แกงจืด สาหร่าย หัวไช้เท้า ช่วยลดไขมันในเลือด

แกงจืด สาหร่าย หัวไช้เท้า ช่วยลดไขมันในเลือด

คนอายุมากมักจะมีปัญหาเรื่องของหลอดเลือดแข็งตัว จากสาเหตุความเสื่อมตามอายุหรือจากโรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง เบาหวานที่เป็นมาหลายปี แม้ว่าจะได้รับการบำบัดดูแลรักษาอย่างดีด้วยยามาอย่างต่อเนื่องก็ตาม  วันนี้มีเมนูแกงจืดที่จะช่วยลดไขมันในเลือดได้มานำเสนอ

หลอดเลือดแข็งตัวทำให้อวัยวะสำคัญ ๆ เกิดปัญหาได้ง่าย  เช่น  สมอง  หัวใจ  ไต หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองแข็งตัวมีโอกาส การเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก เกิดอัมพฤกษ์  อัมพาต  ทั้งยังทำให้เกิดโรคสมองเสื่อมได้ง่าย  ส่วนถ้าหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจแข็งตัวก็ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตาย หากหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจตีบตันทำให้ หัวใจขาดเลือด  กรณีหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงไตเสื่อมแข็งตัวก็ทำให้ไตฝ่อ  ไตทำหน้าที่น้อยลง เกิดภาวะไตวาย

หลอดเลือดทั่วร่างกายแข็งตัว  อวัยวะต่างๆ ทุกส่วนของร่างกายขาดเลือดหล่อเลี้ยง เกิดอาการไม่สบายทั้งตัว  ปลายมือปลายเท้าชา  กล้ามเนื้ออ่อนแรง  ร่างกายอ่อนเพลีย

การดูแลหลอดเลือดให้แข็งแรงยืดหยุ่น ควบคุมภาวะความดันสูง  จึงเป็นการดูแลสมอง หัวใจ  และสุขภาพโดยรวม  ปรมาจารย์แพทย์จีนหลี่สือเจิน   มีเคล็ดลับอาหารป้องกันรักษาโรคสมองด้วยอาหารและสมุนไพรหลายตัว  เช่น
1. เก๋อเกิน   บางคนเรียกว่า โสมภูเขา   มีสรรพคุณสำคัญคือ เสริมธาตุน้ำ  ขยายหลอดเลือด  ลดความดัน โลหิต  ลดน้ำตาลในเลือด  ต้านมะเร็ง  ป้องกันการตายของเซลล์ประสาทสมอง  สูตรการทำอาหารง่ายๆโดยใช้เก๋อเกิน 30 กรัม  ข้าวสาร 50 กรัม  นำมาทำข้าวต้มต้มไปด้วยกัน
2. เห็ดหูหนูดำ   ใช้ปริมาณ 6 กรัมแช่น้ำจนพองนำไปต้มทำเป็นแกงจืด รับประทานเป็นประจำจะช่วยลดไขมันในเลือด ป้องกันการอุดตันของเลือด  ป้องกันการเกาะตัวของเกล็ดเลือด
3. รากขึ้นช่าย 5 รากกับพุทราจีน 10 ลูก  ต้มดื่มเป็นประจำจะลดไขมันในเลือด
4. กระเทียม  หัวหอมสด 10 – 15 กรัม รับประทานเป็นประจำจะลดภาวะไขมันในเลือด
5. ผู้ป่วยที่มีโรคเกี่ยวกับสมองแนะนำ ให้ดื่มน้ำส้มจีนหลังอาหาร 5 – 10 ซีซี  จะช่วยทำให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่น  เป็นการลดความดันโลหิต  ลดไขมันในเลือด
6. โปรตีนก็มีส่วนสำคัญในการสร้าง ความแข็งแรงหลอดเลือด  ควรเลือกรับประทานโปรตีนจากอาหารทะเล  เช่น  ปลาทะเล หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่ติดมัน  เช่น  หมู  ไก่ เป็ด  ฯลฯ  เลือกพืชจากทะเล  เช่น  สาหร่าย จะช่วยป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว
7. สมุนไพรซานจา   ต้มดื่มแทนน้ำชาจะช่วยลดภาวะไขมันในเส้นเลือดสูงได้ดี (บ้านเราอาจใช้น้ำกระเจี๊ยบแดง)

 

แกงจืด แกงจืดสาหร่าย ลดไขมันในเลือด
แกงจืด สาหร่าย หัวไช้เท้า

แกงจืด สาหร่าย หัวไช้เท้า (อาหารสำหรับ คนที่มีไขมันในเลือดสูง)

โดย แพทย์จีน นพ.ภาสกิจ  วัณนาวิบูล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมแพทย์แผนจีน ประเทศไทย

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)   เตรียม 10 นาที  ปรุง 20 นาที
หัวไช้เท้า 250 กรัม
สาหร่าย (จี๋ฉ่าย) 12 กรัม
เปลือกส้มเช้ง 2 แผ่น
น้ำเปล่า 1 ลิตร

วิธีทำ
ต้มหัวไช้เท้าพร้อมเปลือกส้มให้สุกก่อนแล้วปรุงรสตามต้องการ  ตอนที่จะรับประทาน  จึงค่อยใส่สาหร่าย

สรรพคุณ
ปรับการไหลเวียนพลัง
ขับความชื้น
สลายเสมหะ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 110.36 กิโลแคลอรี
โปรตีน 9.99 กรัม
ไขมัน 1.28 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 16.11 กรัม
ไฟเบอร์7.56 กรัม

เมนูลดไขมันในเลือดอื่นๆ คลิก

เมนู แกงจืด อื่นๆ คลิก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.