แปะก๊วยน้ำขิง

แปะก๊วยน้ำขิง เมนูขนมหวาน เนื้อหนึบใส ไส้ไม่ขม พร้อมเคล็ดลับทำอย่างไรให้อร่อย

แปะก๊วยน้ำขิง เมนูขนมหวาน เนื้อหนึบใส ไส้ไม่ขม พร้อมเคล็ดลับทำอย่างไรให้อร่อย “แปะก๊วยน้ำขิง” เมนูขนมหวานที่ต้องกินแบบร้อนๆ ถึงจะอร่อยได้ประโยชน์ แต่กว่าจะได้แปะก๊วยเนื้อหนึบใสไม่มีรสขมนั้น ต้องใช้เทคนิคและกรรมวิธีอันสลับซับซ้อน ซึ่งบอกเลยว่า คนธรรมดาไกกาไม่อาจรู้ ต้องเป็นกูรูเท่านั้นที่ทำได้ ฉะนั้นอย่ารอช้า ใครอยากรู้เคล็ดลับทำ แปะก๊วยน้ำขิงให้เนื้อหนึบใส ไส้ไม่ขม ต้องมาชมกรรมวิธีจาก พี่เลิศ-คุณบุญเลิศ เพ็ชรประสาน เจ้าของร้านบุญเลิศ น้ำเต้าหู้ - เต้าฮวย ที่อยู่แถวตลาดวงเวียนใหญ่ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ใจดี มาเผยเคล็ดลับให้รู้กันทั้งบ้านทั้งเมือง ใครจะไปทำขายหรือทำกินที่บ้านรับรองจะติดใจกันเป็นแถว

แปะก๊วยน้ำขิง

แปะก๊วยน้ำขิง เมนูขนมหวาน เนื้อหนึบใส ไส้ไม่ขม

แปะก๊วยน้ำขิง

พี่เลิศ-คุณบุญเลิศ เพ็ชรประสาน เจ้าของร้านบุญเลิศ 
น้ำเต้าหู้ - เต้าฮวย ตลาดวงเวียนใหญ่

แปะก๊วยน้ำขิง

หมดปัญหาต้มแปะก๊วยแล้วขมจนกินไม่ได้เสียที ลองมาดูเคล็บลับดีๆ ที่นี่ แล้วจะรู้ว่าวิธีต้มแปะก๊วยให้เนื้อหนึบใส ไม่มีรสขมต้องทำไงไปดู

Proknowledge  เคล็บลับระดับโปรฯ

  • เลือกใช้แปะก๊วยพันธุ์ข้าวเหนียว ทำให้เนื้อเหนียวนุ่มหนึบ ต้มแล้วไม่แห้งกระด้างและมีกลิ่นหอม เหมาะสำหรับนำมาทำขนมหวานมากกว่าแปะก๊วยพันธุ์ข้าวเจ้าที่เหมาะกับทำอาหารคาว ทั้งสองสายพันธุ์หาซื้อได้ที่ตลาดเยาวราช
  • ต้มในน้ำเดือดทั้งเปลือกเพื่อลดรสขมโดยต้มเพียง 5 นาทีเท่านั้น วิธีนี้จะทำให้เนื้อแปะก๊วยที่อยู่ภายในเปลือกสุกระอุถึงข้างในทำให้ลดความขมของไส้แปะก๊วยลงได้ โดยไม่ต้องใช้ไม้จิ้มฟันแทงทะลุไส้ออกให้ยุ่งยาก
  • คั่วไฟช่วยให้เปลือกในสีน้ำตาลล่อนออกง่ายและมีกลิ่นหอม หลังจากต้มแปะก๊วยให้นำไปคั่วไฟปานกลางนาน 10 นาทีจนเปลือกแปะก๊วยแห้งและมองเห็นจุดสีน้ำตาลที่เกิดจากการคั่ว ซึ่งด้านในเม็ดแปะก๊วยถัดจากเปลือกแข็งมีเปลือกในสีน้ำตาลหุ้มเมล็ดอยู่ หากทำตามขั้นตอนนี้จะช่วยให้เนื้อแปะก๊วยแห้งและเปลือกในสีน้ำตาลล่อนหลุดออกมาง่าย แถมยังช่วยให้แปะก๊วยหอมขึ้นอีกด้วย
  • กะเทาะเปลือกอย่างเบามือ เมื่อคั่วเสร็จพักให้คลายร้อน ค่อย ๆ ใส่แปะก๊วยลงในถุงพลาสติกใบใหญ่ทีละน้อย แล้วแผ่ให้เรียบ ก่อนใช้สากหรือไม้ทุบอย่างเบามือเพื่อให้เปลือกแตกและแปะก๊วยยังคงเป็นเม็ดสวย วิธีนี้ทำให้กะเทาะเปลือกได้ครั้งละมาก ๆแถมไม่กระเด็น
  • ต้มแล้วคนเพื่อให้เปลือกสีน้ำตาลหลุดพอกะเทาะเปลือกแข็งออกจะเห็นเปลือกในสีน้ำตาลติดอยู่กับเนื้อบางส่วน ให้ต้มน้ำกะพอท่วมแปะก๊วย รอจนเดือดจึงใส่แปะก๊วยลงไป แล้วใช้ตะเกียบคนเบาๆ จะช่วยให้เปลือกสีน้ำตาลหลุดออกจากเนื้อลอยขึ้นมาที่ผิวน้ำ ต้มนาน 5 นาที จึงยกลงเทน้ำทิ้งแล้วล้างแปะก๊วยด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง เพื่อเตรียมไว้ในขั้นตอนต่อไป
  • นึ่งแปะก๊วยให้สุก ป้องการการบูดเสียง่าย นำแปะก๊วยที่ลอกเปลือกในสีน้ำตาลออกมานึ่งอีกครั้งนาน 10 นาที เพื่อให้มั่นใจว่าแปะก๊วยสุกจริงๆ และเป็นการนึ่งฆ่าเชื้อทำให้แปะก๊วยเก็บได้นาน ไม่เสียง่าย
  • แช่แปะก๊วยในน้ำเชื่อมเข้มข้นช่วยให้เนื้อหนึบ โดยอัตราส่วน น้ำตาลทราย 1 ส่วน น้ำเปล่า 1 ส่วน และใบเตย 1 ต้น ต้มจนน้ำตาลละลายและเหนียวขึ้นให้ปิดไฟ ใส่แปะก๊วยลงในขณะที่น้ำเชื่อมยังร้อนอยู่ แช่ทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที วิธีนี้จะช่วยให้แปะก๊วยมีเนื้อหนึบ รสหวานซึมเข้าถึงเนื้อใน
  • ใช้ขิงแก่เท่านั้น เพราะทำให้น้ำขิงมีกลิ่นหอม รสเผ็ดร้อนเลือกขิงแง่งใหญ่อวบ เปลือกมีสีน้ำตาลเข้ม นำมาล้างให้สะอาดก่อนหั่นทั้งเปลือกเป็นแว่นๆ แล้วต้มกับน้ำประมาณ 30 นาทีจนเห็นน้ำขิงเป็นสีน้ำตาลแดง
แปะก๊วยน้ำขิง

สูตรแปะก๊วยน้ำขิง เมนูขนมหวาน เนื้อหนึบใส ไส้ไม่ขม

ส่วนผสม (สำหรับ 20 ที่) เตรียม 1 ชั่วโมง ปรุง 30 นาที

  • แปะก๊วยพันธุ์ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม
  • น้ำตาลอ้อยตามชอบ

ส่วนผสมน้ำเชื่อม

  • น้ำตาลทราย ½ กิโลกรัม
  • น้ำเปล่า ½ ลิตร
  • ใบเตยล้างสะอาด 1 ต้น

ส่วนผสมน้ำขิง

  • ขิงแก่หั่นแว่น 1 ½  กิโลกรัม
  • น้ำเปล่า  4.5 ลิตร
แปะก๊วยน้ำขิง

วิธีทำ

1. ล้างแปะก๊วยให้สะอาด เทใส่กระชอนพักไว้ แล้วต้มน้ำรอจนเดือด ใส่แปะก๊วยลงไปต้มนาน 5 นาที
2. ตักแปะก๊วยขึ้น นำไปคั่วและกะเทาะเปลือกด้วยวิธี Pro Knowledge
3. แกะเปลือกแข็งออกจากเนื้อแล้วนำเนื้อไปต้มเพื่อให้เปลือกสีน้ำตาลหลุด และนึ่งให้สุกด้วยวิธี Pro Knowledge
4. ทำน้ำเชื่อมโดยผสมส่วนผสมทั้งหมดลงในหม้ออีกใบ ต้มจนน้ำตาลละลายและน้ำเชื่อมเหนียวข้นขึ้น จึงใส่แปะก๊วยลงไปแช่ พักไว้
5. ทำน้ำขิงโดยใส่ขิงกับน้ำแล้วยกขึ้นตั้งไฟ ต้มนาน 30 นาทีหรือจนน้ำขิงมีสีน้ำตาลแดง ยกลง
6. ตักน้ำตาลอ้อยใส่ถ้วย ตามด้วยน้ำขิงร้อน ตักเม็ดแปะก๊วยใส่ลงไปในน้ำขิง พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 263.50 กิโลแคลอรี
โปรตีน 4.50 กรัม ไขมัน 1.43 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 59.08 กรัม ไฟเบอร์ 12.75 กรัม

สูตร : บุญเลิศ เพ็ชรประสาน เรื่อง : กัญญา เทพทวีพิทักษ์ ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก
ผู้ช่วยช่างภาพ : พชรพร ขันนาค สไตล์ : ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า

อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

สูตรอาหารแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.