นมถั่วเหลืองกระชายปั่น Wake Up Juice

นมถั่วเหลืองกระชายปั่น Wake Up Juice

แพทย์หญิงกอบกาญจน์  ไพบูลย์ศิลป แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบำบัด

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน  มีใครเคยเป็นไหมคะที่เมื่อถึงเวลาตื่นนอนแล้ว มักงัวเงีย ไม่มีแรงลุก อยากนอนต่ออีกนานๆนั่นคือสัญญาณที่ร่างกายบอกว่าเราอ่อนเพลีย นอนดึกเกินไป หรือคุณภาพการนอนไม่ดีซึ่งการแก้ไขคือควรพักผ่อนให้มากกว่านี้ หรือนอนแต่หัวค่ำค่ะ

แต่ในความเป็นจริงของชีวิตที่ต้องทำงาน โดยเฉพาะในเมืองหลวงที่กว่าจะกลับถึงบ้านก็ดึกแล้ว บางคนแทบไม่เห็นดวงอาทิตย์เต็มดวงเพราะออกจากบ้านแต่เช้ามืด กลับบ้านพระอาทิตย์ก็ตกดินแล้ว กาแฟจึงเป็นที่พึ่งที่ง่ายที่สุด เพื่อให้ทุกเช้าสามารถตื่นไปทำงานได้ และมักต่อด้วยกาแฟรอบบ่ายเพื่อลดอาการง่วงเหงาหาวนอน

ผลที่ตามมาจากการดื่มกาแฟมากๆกลับเป็นความหวานจากน้ำตาล ความมันจากครีมเทียมและนมทำให้น้ำหนักตัวขึ้น หรือมีปัญหาไขมันเลือดสูงตามมา จากประสบการณ์การการรักษาคนไข้ที่มาลดความอ้วน บางคนเพียงแค่งดกาแฟเย็น น้ำหนักตัวก็ลงไปหลายกิโลกรัมเลยทีเดียว สิ่งที่พบหลังจากหยุดกินกาแฟ นั่นคืออาการปวดเหมือนไมเกรน เพราะหลอดเลือดสมองขยายตัวซึ่งเป็นอาการของคนติดกาแฟ เพราะร่างกายเคยชินต่อสารคาเฟอีนที่มากระตุ้นสมองและทำให้เกิดการหดตัวของหลอดเลือดในระดับหนึ่งทุกวัน  เมื่อหยุดกินกาแฟทันทีหลอดเลือดก็เสมือนขยายตัวจึง เกิดอาการปวดหัวได้ ดังนั้นการที่เราห่างกาแฟบ้าง หรือหาเครื่องดื่มอื่นที่มีสรรพคุณช่วยต้านอาการง่วงเหงาหาวนอนแทน ก็ช่วยป้องกันอาการปวดหัวที่เกิดขึ้นข้างต้นได้หมอจึงมีสูตรเครื่องดื่มWake Up Juice จาก “กระชาย” ที่ตอบโจทย์เรื่องนี้มาฝากค่ะ

กระชายมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Boesenbergia rotunda มีลักษณะเป็นพืชที่มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ซึ่งตามปกติแล้วส่วนของรากหรือเหง้าที่อยู่ใต้ดินของพืชทั่วไปจะมีหน้าที่หลักในการดูดซึมอาหารเพียงเท่านั้น แต่สำหรับกระชายแล้ว เหง้าของกระชายมีการพองออกเป็นเหมือนนิ้วคน ชื่อภาษาอังกฤษของกระชายจึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า Finger root

ความน่าสนใจของเหง้ากระชายก็คือ ความสามารถในการเพิ่มจำนวนของมัน ถ้าหากใครอยากจะขยายพันธุ์ของกระชายโดยง่ายแล้วล่ะก็ สิ่งที่ต้องทำก็คือหั่นเหง้ากระชายออกเป็นท่อนๆ แล้วนำไปลงดิน เหง้าแต่ละท่อนจะสามารถเพิ่มงอกเป็นต้นกระชายใหม่ได้ ลักษณะดังกล่าวทาง Doctrine of Signature เป็นตัวบ่งบอกอย่างสำคัญว่า กระชายน่าจะเป็นสมุนไพรที่มีส่วนในการบำรุงสมองได้ เพราะรากของพืชโดยทั่วไปจะมีลักษณะคล้ายกับการแตกแขนงของปลายประสาทสมอง รากหรือเหง้าของพืชหลายๆ อย่างที่มีการพองออกเป็นกระเปาะ เช่น โสม จึงมีวิจัยออกมาว่าช่วยบำรุงสมองได้ยิ่งเหง้ากระชายสามารถแบ่งเพิ่มจำนวนได้มากเช่นนี้ ก็ยิ่งตอบโจทย์ในการกระตุ้นให้เซลล์สมองซ่อมแซมตนเองได้ดียิ่งขึ้น

น่าสนใจว่างานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ออกมายืนยันเช่นนั้นจริงๆ เพราะว่ามีการค้นพบว่า สารสกัดของกระชายมีคุณสมบัติที่เข้าไปเป็น Serotonin Receptor antagonistและมีผลช่วยทำให้คุณภาพการนอนดีขึ้น  อีกทั้งยังมีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของสมองหลายๆ อย่าง การกินกระชายจึงมีผลทำให้หลายๆ คนมีความรู้สึกสมองสดชื่นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้กลิ่นAroma ของกระชายในทางสมุนไพรแล้วยังมีฤทธิ์ในการขจัดอาการง่วงเหงาเซื่องซึมที่เรียกว่า “โรคลม”ของการแพทย์องค์รวมอีกด้วย ดังนั้นหากใครที่ตื่นมาไม่สดชื่นแล้วล่ะก็ กระชายจึงเป็นตัวเลือกสมุนไพรหนึ่งที่น่าสนใจจะนำมารับประทานกันเป็นประจำนะคะ

เอกสารอ้างอิง

http://www.medplant.mahidol.ac.th/new/pharm/botanic.asp?bc=0007

นมถั่วเหลืองกระชายปั่น
นมถั่วเหลืองกระชายปั่น

นมถั่วเหลืองกระชาย  (Finger rootsoya milk)

ส่วนผสม(สำหรับ 2 ที่)

เตรียม 10 นาที ปรุง 5 นาที

นมถั่วเหลือง    500  ml

กระชาย         5     กรัม

แอลมอน         5    กรัม

น้ำผึ้ง            15  กรัม

ผลไม้สดสำหรับรับประทานเคียงกันตามชอบ

วิธีทำ

ปั่นนมถั่วเหลืองกระชายแอลมอนให้ละเอียดนำมากรองเอากากออกเทใส่แก้วใส่น้ำผึ้งรับประทานกับผลไม้สดตอนเช้าช่วยทำให้สดชื่นในตอนเช้าจากวิตามินต้านอนุมูลอิสระได้

 

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 196.18 กิโลแคลอรี โปรตีน 7.58 กรัม  ไขมัน 9.42 กรัม คาร์โบไฮเดรต 21.20 กรัม  ไฟเบอร์0.27 กรัม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.