คืนชีพผิวสวย ด้วย ตาข่ายร่ายมนตร์

คืนชีพผิวสวย ด้วย ตาข่ายร่ายมนตร์

โดย อ.วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร  ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทย

ผู้สูงอายุ  นอกจากความกังวลเรื่องสุขภาพกายภายในแล้ว  สิ่งที่บั่นทอนจิตใจได้อย่างมากคือ สภาพผิวที่เปลี่ยนแปลงไป  อาทิ  เริ่มมีริ้วรอยมากขึ้น  ผิวแห้ง  ไม่มีน้ำมีนวลเหมือนก่อน เพราะไม่ว่าใครก็อยากจะให้ปรากฏริ้วรอยช้าที่สุด  การแก้ปัญหาสุขภาพผิวดังกล่าว  สิ่งสำคัญคือ รักษาความชุ่มชื่นภายในร่างกายไว้

ซึ่งดิฉันขออธิบายหลักคร่าว ๆ ที่จะช่วยชะลอปัญหาดังกล่าวดังนี้ค่ะ ผิวหนังคนเราประกอบด้วยชั้นของหนังกำพร้าหรือ“เอพิเดอมิส” (Epidermis) ซึ่งจะหลุดลอกเป็นขี้ไคล เราสามารถกระตุ้น ให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวชั้นนี้ออกไปเร็วขึ้น และกระตุ้นให้ร่างกายสร้างผิวใหม่ขึ้นมาแทนที่ด้วยการขัดผิว หลังการขัดผิวทุกครั้ง ต้องทาครีมบำรุงผิวซึ่งมีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ วิตามินอี สารกันแดด เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหนังเสียความชุ่มชื่น หรือหมองคล้ำ และในช่วงแรกควรสวมเสื้อแขนยาวเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดและป้องกันการสูญเสียความชื้น ผิวหนังชั้นที่สองเป็นชั้นผิวหนังที่สำคัญกว่าชั้นแรก เรียกว่า“เดอร์มิส” (Dermis) ที่มีเส้นใย อีลาสตินและเส้นใยคอลลาเจนซึ่งมีความยืดหยุ่น หดกระชับได้คล้ายสปริงหรือหนังยางยืด มีความ แข็งแรง แต่เสื่อมสภาพตามอายุที่มากขึ้น และอาจได้รับผลกระทบจากแสงแดด การสูญเสียความชื้นของผิว การถูกสารเคมีที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ที่มีกรดหรือด่าง มากเกินไป ต่างก็ส่งเสริมการทำลายผิวเหมือนกัน

ทั้งนี้ยังมีปัจจัยที่ทำให้ผิวเกิดความเสื่อม ได้แก่ กรรมพันธุ์ ซึ่งเป็นตัวกำหนดชนิดและ สีผิว อายุและฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป อาหารและน้ำที่ไร้คุณภาพ การออกกำลังกายและ การพักผ่อนไม่เพียงพอ ผลกระทบจากยาและผลิตภัณฑ์ที่มีกรดหรือด่างแก่ สิ่งแวดล้อม เช่น แสงแดด ไอทะเล อากาศที่แห้ง ร้อนหรือเย็นจัด เป็นต้น เพื่อสุขภาพผิวที่ดี มีหลักการสำคัญที่ควรปฏิบัติตามคือ ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ปราศจากโรคภัย และหากเกิดการเจ็บป่วยต้องรักษาให้หายหรือพยุงอาการให้ดีขึ้นเร็วที่สุด เพราะการเจ็บป่วยนานร่างกายจะทรุดโทรมส่งผลให้เซลล์ต่าง ๆของร่างกายทรุดโทรมตาม ไปด้วย เซลล์ผิวจะแก่เร็วขึ้น มีริ้วรอยเหี่ยวย่นปรากฏให้เห็น รู้จักออกกำลังอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ป้องกันกล้ามเนื้อหย่อนยานและช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับ ช่วยกระตุ้นการทำงาน ของหัวใจและการไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น ส่งผลให้เซลล์ของกล้ามเนื้อและผิวหนังได้รับสารอาหาร และออกซิเจน และควรพักผ่อนให้เพียงพอ ส่วนเรื่องการรับประทานอาหารนั้นต้องบริโภคให้ครบทุกหมู่อย่างพอเหมาะพอดีตามวัย โดยในผู้สูงอายุควรรับประทานอาหารจำพวกโปรตีนที่ย่อยง่าย เช่น ปลา ธัญพืช หรือ ไข่ เพื่อช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อ ไม่ควรเกิน 100 กรัมต่อมื้อ รับประทานไขมันดีทั้งจากปลา น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก ไม่เกินวันละ 2 ช้อนโต๊ะ เพื่อป้องกันภาวะไขมันสะสม ดื่มน้ำวันละ 6 – 8 แก้ว เพื่อช่วยให้การขับถ่ายดี และป้องกันภาวะเลือดข้น เลือกรับประทาน อาหารที่มีกากใยทั้งจากผักและผลไม้เพื่อ ให้การขับถ่ายดีขึ้น ควรบริโภคอาหารที่มี วิตามินซีซึ่งช่วยเสริมสร้างเส้นใยกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรง และช่วยเพิ่มเซลล์เม็ดเลือด ให้แข็งแรง

นอกจากนี้ยังควรรับประทานอาหารที่มี วิตามินอี เพื่อเสริมสร้างเส้นใยคอลลาเจน และอีลาสติน ช่วยชะลอความชรา และ วิตามินบีซึ่งช่วยบำรุงประสาท บำรุงร่างกาย เพราะหากระบบประสาททำงานดี เซลล์ เนื้อเยื่อจะทำงานดีไปด้วย นอกจากนี้การสร้างความรู้ความเข้าใจ กับการเปลี่ยนแปลงตามวัยที่เหมาะสมก็เป็น สิ่งสำคัญ เพราะอย่างที่ทราบค่ะว่า สุดท้าย แล้วเราก็หลีกหนีสภาวะของธรรมชาติไป ไม่พ้น หากสามารถปฏิบัติตนเองได้ตาม คำแนะนำข้างต้น ก็จะช่วยส่งเสริมให้มี สุขภาพดีสวยงามตามวัยอย่างเหมาะสม อย่างแน่นอนค่ะ

ตาข่ายร่ายมนตร์ผิวสวย
ตาข่ายร่ายมนตร์ผิวสวย

เมนูตาข่ายร่ายมนตร์

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)  

เตรียม 20 นาที  ปรุง 30 นาที

ไข่ไก่ 2 ฟอง

ไข่เป็ด 2 ฟอง

เนื้อปลากะพง ติดหนังหั่นเต๋า 100 กรัม

สับปะรดหั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ

แครอตหั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ

ลูกพรุนอบแห้งหั่นเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ

แมคคาเดเมียอบแห้งบดหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ

เกลือ 1 – 3 ช้อนชา

สามเกลอ 1 ช้อนชา (กระเทียม 5 กลีบ พริกไทย 5 เม็ด รากผักชีติดก้าน 1 ราก โขลกรวมกัน)

ซีอิ๊ว ขาว 2 ช้อนชา

ไข่ไก่ (เฉพาะไข่แดง) 1 ฟอง

น้ำมันรำข้าว 1 ช้อนโต๊ะ

พริกชี้ฟ้าแดงหรือ เหลืองเฉพาะเนื้อพริกหั่นเป็นเส้นฝอย ผักชี เด็ดเฉพาะใบ สำหรับแต่งหน้า

อาจาด แตงกวา ผลไม้สดรสเปรี้ยวอมหวาน หรือ ชาผลไม้ตามชอบ

วิธีทำ 

1. ยกกระทะตั้งไฟให้ร้อนใส่น้ำมัน เมื่อน้ำมัน ร้อนใส่เนื้อปลาลงจี่พอให้สุก จึงใส่สามเกลอ ลงผัดกับปลา ตามด้วยแครอต สับปะรด ลูกพรุน คนให้เข้ากันเบาๆ ใส่น้ำผึ้ง ซีอิ๊ว ขาว และโรยเกลือ ผัดให้เข้ากันจนแห้ง ไม่มีน้ำ ชิมรสให้เค็ม หวาน เผ็ด และ หอมพริกไทย ปิดไฟ แล้วใส่ไข่แดง คน เร็วๆจนไข่สุกและส่วนผสมเหนียวดี ตักใส่ ถ้วย พักให้เย็น

2. ตีไข่สองชนิดรวมกันเตรียมไว้ ระวังอย่า ให้ขึ้นฟอง แล้วกรองผ่านผ้าขาวบาง พักไว้ จากนั้นนำกระทะเทฟลอนตั้งไฟกลางค่อนไป ทางไฟอ่อน พอกระทะร้อนใช้มือจุ่มลงในไข่ ให้ไข่ติดมือเป็นสาย แล้วโรยลงในกระทะ ให้เส้นขวางตัดกันมีลักษณะเป็นตาข่ายที่ถี่ เล็กน้อย เมื่อแพตาข่ายสุกให้ตักขึ้น ทำซ้ำๆ จนไข่หมด

3. ห่อส่วนผสม โดยวางแพไข่ลงในจาน 1 แพ ตักเครื่องที่ผัดลงในแพไข่ให้พอคำ จากนั้น พับแพไข่โดยไม่ให้ไส้หลุดออกมาได้ให้มี ลักษณะเป็นคำสี่เหลี่ยม ตกแต่งหน้าด้วย ใบผักชีและพริกชี้ฟ้าแดงหั่นฝอย รับประทาน กับอาจาดแตงกวาหรือผลไม้รสเปรี้ยวอม หวานเพื่อเพิ่มความสดชื่น หรือจะรับประทาน กับชาผลไม้ร่วมด้วยก็ได้เช่นกัน

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 409.04 กิโลแคลอรี

โปรตีน 22.71 กรัม

ไขมัน 21.89 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 31.44 กรัม

ไฟเบอร์3.01 กรัม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.