น้ำพริกแปลงกาย สลายไขมันในโลหิต

น้ำพริกแปลงกาย สลายไขมันในโลหิต

โดย อ.วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร

เวลาตรวจสุขภาพ เรามักจะได้ยินคำถามว่า  “ผลการตรวจเลือดเป็นอย่างไรบ้าง ?”  พอคุณหมอตอบว่าปกติก็โล่งใจ  แต่ถ้าได้คำตอบว่าน้ำตาลในเลือดปิ่มน้ำบ้าง  หรือน้ำตาลในเลือดสูง  อาจต้องรับประทานยาควบคุมน้ำตาล  หรือในบางรายอาจพบว่ามีภาวะไขมันในเลือดสูง  ซึ่งขึ้นชื่อว่าไขมันไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนก็ไม่ดีทั้งนั้น

เพราะมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง  ไขมันอุดตันในหลอดเลือด  ภาวะของโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือมีผลต่อสุขภาพด้านอื่น เช่น  หลอดเลือดส่วนปลายของแขนหรือขาตีบตัน  ทำให้มีอาการชาหรือแขนขาไม่มีกำลัง เป็นต้น  และถ้าเกิดภาวะไขมันในเลือดสูงนานวันก็จะส่งผลต่อหลอดเลือดในร่างกาย  เช่น มีภาวะหลอดเลือดตีบแคบลงการไหลเวียนเลือดไม่ดี  หรือเกิดการอุดตันของหลอดเลือด  ซึ่งอย่างหลังนี้ ถ้าเกิดไปอุดตันหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง อาจส่งผลต่อความพิการของแขนขา  เช่น  เป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาต  หรือถ้าไปอุดตันที่เส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจ  ทำให้เกิดอาการหัวใจขาดเลือด  ช็อคหมดสติหรือเสียชีวิตได้  ซึ่งวิธีป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากอาการที่ดิฉันกล่าวมาทำได้ดังนี้ค่ะ

  1. หมั่นออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ(โดยต้องให้เหงื่อออก)เพื่อช่วยเสริมการเผาผลาญของร่างกาย
  2. เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ หลีกเลี่ยงอาหารประเภททอด และอาหารที่มีไขมันประกอบสูงๆ  ตลอดจนขนมทอด ขนมขบเคี้ยวต่างๆ  ขนมหวาน เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล  เพราะนอกจากจะได้น้ำตาลเกินจำเป็นแล้ว ในระยะยาวน้ำตาลเหล่านั้นจะเปลี่ยนเป็นไขมันมาเพิ่มรวมทั้งโรคอ้วนและอื่นๆ ตามกันมา
  3. รับประทานผักและผลไม้ที่ไม่หวานจัดเป็นหลัก
  4. คำนึงถึงกิจกรรมในแต่ละวันและรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย
  5. รับประทานอาหารให้ครบทุกหมู่ ขับถ่ายให้เป็นปกติ  พักผ่อนอย่างเพียงพอ ไม่นอนดึกเพราะจะทำให้รู้สึกหิวและส่งผลให้ต้องรับประทานอาหารในตอนดึก  ถ้ามีความจำเป็นอาจหาเครื่องดื่มอุ่นๆ  เช่น นมพร่องมันเนย  น้ำข้าวกล้องไม่ปรุงแต่งรสหรืออาจเป็นน้ำผลไม้หรือรับประทานผลไม้ที่ไม่หวานแทนอาหารหนักในมื้อดึก

ในครั้งนี้ดิฉันขอนำเสนอเมนูสุขภาพเพื่อป้องกันไขมันในเลือดพร้อมเครื่องดื่ม ที่ช่วยลดไขมันในเลือดคือเมนู  น้ำพริกแปลงกาย  และเครื่องดื่มที่ชื่อว่า  สามแดงแรงฤทธิ์  ไว้ให้คุณใช้ขจัดไขมันส่วนเกินกันค่ะ

น้ำพริกแปลงกายน้ำพริกแปลงกาย

น้ำพริกแปลงกาย

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่)

เตรียม 30 นาที ปรุง 45 นาที

ปลาเนื้ออ่อนย่าง นำมาย่างให้กรอบดีแล้วแกะเอาแต่เนื้อหนัก 60 กรัม / พริกขี้หนูสวน  10  เม็ด / พริกหนุ่ม 5  เม็ด / พริกเหลือง 2  เม็ด / พริกแดง 2 เม็ด / หอมแดง 5 หัว / กระเทียมไทย 15 กลีบ / ตะไคร้ซอย 2 ช้อนชา /  มะเขือเปราะ 3 ลูก / มะเขือเทศสีดา 5 ลูก / น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนชา / น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ /  น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

ผักและเครื่องแนม  ผักชีลาว  แตงกวา  กระเจี๊ยบเขียวลวกสุก  ฟักทองนึ่ง  ผลักปลังลวก  เส้นใหญ่ลวกหรือเส้นบุก

วิธีทำ

  1. ย่างพริกหนุ่มและพริกชี้ฟ้าทุกสี มะเขือเปราะ มะเขือเทศ ให้สุกลอกเปลือกสิ่งที่ย่างทุกชนิดออก ใช้แต่ส่วน

เนื้อเตรียมไว้  คั่วหอม กระเทียม  ตะไคร้ พริกขี้หนู ในกระทะจนสุก นำหอมและกระเทียมมาปอกเปลือกเตรียมไว้

  1. โขลกน้ำพริก โดยโขลกตะไคร้คั่วให้ละเอียดก่อน จึงใส่พริกขี้หนูคั่ว กระเทียมคั่ว หอมคั่ว พริกย่าง แล้วใส่เนื้อมะเขือเปราะย่างลงไปโขลกให้แหลกดี จึงใส่มะเขือเทศลงโขลกเบาๆ ปรุงรสด้วยน้ำตาล  น้ำมะนาว  น้ำปลา  ปรุงรสให้เข้ากัน  มีเผ็ด  เปรี้ยว  เค็ม  หวาน  ใส่เนื้อปลาย่างลงเคล้าให้เข้ากัน  ตักเสิร์ฟกับเครื่องเคียงทันที

ล้อมกรอบ

พริก            มีสารแคปไซซิน  ช่วยการย่อยการเผาผลาญป้องกันภาวะไขมันอุดตันในหลอดเลือด

กระเทียม   ช่วยลดไขมันในเลือดและป้องกันการเกิดลิ่มเลือดอุดกลั้น

หอมแดง    ช่วยขับลม  แก้จุกเสียดแน่น  แก้หวัด  ลดไขมันในเลือด

ตะไคร้        ขับปัสสาวะ  ป้องกันการจับตัวของเลือด

มะเขือเทศ  ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง  ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ  ทำให้ผิวพรรณดี

มะเขือเปราะ  ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

 

สามแดงแรงฤทธิ์(เครื่องดื่มเพื่อช่วยลดไขมัน)

ส่วนผสม  ดอกกระเจี๊ยบแดง 10 ดอก /  คำฝอย 10 กรัม ห่อใส่ในห่อผ้าขาวบาง / แก่นฝางเสน 10 กรัม

น้ำสะอาด 1+ ½ ลิตร

วิธีทำ  ต้มแก่นฝางกับน้ำจนเดือด จึงใส่กระเจี๊ยบต้ม 10 นาที แล้วใส่คำฝอย ต้มต่ออีก 10 นาที กรองเอาแต่น้ำมาดื่มขณะอุ่น หากรับประทานไม่หมดให้เก็บใส่ตู้เย็น เก็บไว้ได้ไม่เกิน 7 วัน หากชอบหวานขณะต้มให้ใส่ “ชะเอมเทศ” ลงไปสัก 4-5 ชิ้น จะได้รสหวานธรรมชาติที่ปราศจากน้ำตาล

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 67.22 กิโลแคลอรี

โปรตีน 5.82 กรัม

ไขมัน 0.78 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 9.44 กรัม

ไฟเบอร์1.75 กรัม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.