แก้ปวดหัวด้วย Migraine Free Energy Bars

เคยได้ยินคนบ่นเวลาเครียดว่า “ไมเกรนขึ้น” ไหมคะ เป็นอาการปวดหัวยอดฮิตของชาวออฟฟิศเลยทีเดียว อาการปวดศีรษะไมเกรน คือการปวดศีรษะข้างเดียว ร่วมด้วยกับอาการคลื่นไส้อาเจียน ตาพร่าเห็นแสงออร่าเป็นคลื่น ๆ ก่อนที่จะปวดหัว

สาเหตุของไมเกรนว่ากันว่า เกิดจากความผิดปกติของปลายประสาทที่ไปเลี้ยงหลอดเลือดบริเวณขมับ การศึกษาต่อมาพบว่าอาจเชื่อมโยงไปถึงยีนที่ผิดปกติ รวมถึงปัจจัยที่ควบคุมและมีอำนาจเหนือยีน ที่เรียกว่า Epigenetic ได้เลยทีเดียว สรุปรวมความว่า สุดท้ายแล้วปัจจัยทั้งหลายเหล่านี้ สามารถกระตุ้นให้หลอดเลือดที่ขมับขยายตัว เกิดแรงดันและมีอาการปวดตุ้บ ๆ ราว 4 ชั่วโมง บางคนปวดเป็นวันก็มี

ปัจจัยที่กระตุ้นให้ไมเกรนกำเริบได้มีหลากหลาย เช่น การได้กลิ่นฉุนบางอย่าง เช่น กลิ่นน้ำหอม กลิ่นบุหรี่ หรือเกี่ยวกับฮอร์โมนช่วงประจำเดือนกำลังจะมา การอดหลับอดนอนอ่อนเพลียเรื้อรัง ความตึงเครียด ล้วนแล้วแต่มีส่วนทำให้อาการปวดศีรษะไมเกรนกำเริบได้ทั้งสิ้น ส่วนการควบคุมอาการไมเกรนไม่ให้กำเริบด้วยอาหารมีหลายชนิด ยกตัวอย่างเช่น โกโก้ และแร่ธาตุที่พบว่านำมารักษาอาการไมเกรนได้ดีคือ แมกนีเซียม ซึ่งพบมากในพวกเมล็ดธัญพืช โกโก้ มีบทบาทช่วยปรับเปลี่ยนการหลั่งสารสื่อประสาทเซโรโทนินให้เหมาะสม ซึ่งสารตัวนี้มีสรรพคุณสำคัญในการลดไมเกรน ซึ่งมักพบว่าคนที่เป็นไมเกรนมักมีระดับเซโรโทนินต่ำ หรือไม่เพียงพอ

ในร่างกายของมนุษย์ แมกนีเซียมจึงเป็นแร่ธาตุตัวหนึ่งที่มีความสำคัญ หากปราศจากซึ่งแมกนีเซียมแล้ว เซลล์ต่าง ๆ ก็จะใช้พลังงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร เราจะเห็นว่าคนเป็นไมเกรนมักเครียดและพักผ่อนน้อย แหล่งอาหารอย่างธัญพืชที่มีแมกนีเซียมสูงจึงช่วยบรรเทาอาการอักเสบของหลอดเลือด ที่เป็นสาเหตุของการปวดไมเกรนได้อย่างดี

Migraine Free Energy Bars

ส่วนผสม (สำหรับ 20 ชิ้น)

เตรียม 30 นาที ปรุง 30 นาที

ข้าวโอ๊ตอบ      1/2   ถ้วย

อัลมอนด์อบ    1/4   ถ้วย

เมล็ดทานตะวันอบ  1/4  ถ้วย

ถั่ววอลนัทอบ  1/4  ถ้วย

ถั่วพิสตาชิโอ  1/4    ถ้วย

เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบ 1/4   ถ้วย

ลูกเกด  1/4 ถ้วย

ดาร์กช็อกโกแลตแบบแท่ง       300         กรัม

ผงกาแฟ   1     ช้อนชา

ผงโกโก้  1 ช้อนชา

น้ำผึ้ง 1/2    ถ้วย

เนยคาโนล่า   50   กรัม

น้ำร้อน    1    ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ผสมข้าวโอ๊ต ลูกเกด และถั่วต่าง ๆ ลงในชามผสม

2. ละลายผงโกโก้และกาแฟในน้ำร้อน พักไว้

3. ละลายดาร์กช็อกโกแลตกับเนยจนอ่อนตัว ใส่น้ำกาแฟและน้ำผึ้งคนให้เข้ากัน เทส่วนผสมลงในข้อ 1 คนให้ทั่ว

4. นำส่วนผสมในข้อ 3 เทลงบนถาดที่รองด้วยพลาสติกใส เกลี่ยให้เสมอกัน นำไปแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดาจนแข็งตัว แล้วนำออกมาตัดเป็นแท่งตามขนาดที่ต้องการ

 

พลังงานต่อหนึ่งชิ้น 591.70 กิโลแคลอรี

โปรตีน 13.80 กรัม ไขมัน 20.29 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 87.11 กรัม ไฟเบอร์ 2.31 กรัม

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.