แจกสูตร หน้าปลาแห้งแตงโม ตำรับบ้านบุนนาค เย็นฉ่ำใจคลายร้อนแบบโบราณ

แจกสูตร หน้าปลาแห้งแตงโม ตำรับบ้านบุนนาค เย็นฉ่ำใจคลายร้อนแบบโบราณ

ปลาแห้งแตงโม
ปลาแห้งแตงโม บ้านบุนนาค

ฤดูร้อนมาเยือนเมื่อไร คนไทยสมัยก่อนก็จะมีเมนูอาหารปรับสมดุลช่วยให้ร่างกายเย็นจากภายใน ซึ่ง ปลาแห้งแตงโม คือหนึ่งในเมนูคลายร้อนที่ว่า

แตงโม หรือที่โบราณ เรียกว่า แตงอุลิต เป็นผลไม้อวบน้ำที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยคลายร้อน เช่น เดียวกันกับพืชจำพวก ฟักแฟง แตงกวา น้ำเต้า ทั่วไป สำคัญว่า แตงโมนั้นมีเนื้อสีแดงสวย และมีรสหวานฉ่ำชื่นใจยิ่งนัก   สูตรปลาแห้งแตงโม ที่นำมาแจกนี้ นิตยสาร Health&Cuisine ได้มาจาก คุณ แดน บุนนาค เจ้าของร้านขนมไทย “ร้านศรี” ซึ่งคุณแดนกล่าวกับเราถึงอุปนิสัยการกินอาหารว่างที่ติดมาจากคุณตาคุณยาย และเมนูปลาแห้งแตงโมไว้ว่า

“ตั้งแต่เด็ก ผมคลุกคลีอยู่กับคุณตาคุณยายตลอด นิสัยการรับประทานของว่างจึงเหมือนคุณตาคุณยาย นั่นคือเรารับประทานกันทั้งวัน ไม่ว่าจะสาย บ่าย เย็น คือรู้สึกหิวเมื่อไรก็รับประทานเวลานั้น ของว่างที่บ้านเราชอบมีทั้งที่เป็นของว่างคาว และขนมหวาน ส่วนเมนูที่ชอบมากๆ เรียกว่าจนถึงทุกวันนี้ผมก็ยังรับประทานอยู่แทบทุกวัน คือ หน้าปลาแห้ง ผมจะทำติดบ้านไว้ตลอด หากไม่รู้จะรับประทานกับอะไรก็หยิบมารับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ หรือตอนบ่ายอากาศร้อน ก็รับประทานคู่กับแตงโม เป็นของว่างที่รับประทานแล้วชื่นใจดี ”

เอาเป็นว่าอากาศร้อนๆ แบบนี้ ไปลงครัวปรุง หน้าปลาแห้ง ไว้กินคู่กับ แตงโม กันเลยดีกว่า

หน้าปลาแห้ง ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่) เตรียม 15 นาที ปรุง 10 นาที

  • เนื้อปลาแห้ง      1     ถ้วย
  • น้ำตาลทราย      3/4   ถ้วย
  • หอมเล็กซอย    1/2    ถ้วย
  • เกลือ              1/8   ช้อนชา
  • น้ำมันพืช          1      ถ้วย

วิธีทำ

เจียวหอมเล็กซอยในน้ำมันจนเหลือง หรี่ไฟให้อ่อ่นแล้วรินน้ำมันออกจากกระทะ เหลือประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ นำปลาแห้งลงไปคั่ว (ใช้เวลาประมาณ 5-7 นาที) ใส่น้ำตาลทราย เกลือ ลงคลุกในกระทะ ตักใส่จานพักไว้  รับประทานคู่กับแตงโมแช่เย็น

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค    549.23  กิโลแคลอรี
โปรตีน  9.70   กรัม ไขมัน 41.44 กรัม
คาร์โบไฮเดรต  35.45  กรัม ไฟเบอร์  0.37  กรัม

โดย : Health&Cuisine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.