ยำสุขสมอารมณ์หมาย

ยำสุขสมอารมณ์หมาย (สูตรยำสุขภาพ) กินแก้ “โกรธ!” คลายหงุดหงิด

ยำสุขสมอารมณ์หมาย (สูตรยำสุขภาพ) กินแก้ “โกรธ!” คลายหงุดหงิด

เนื้อเรื่องและสูตรโดย อ.วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนไทย 

ยำสุขสมอารมณ์หมาย (สูตรยำสุขภาพ)

คุณเคยมีอาการหงุดหงิดง่ายทั้งๆ ที่บ้างครั้งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะทำให้อารมณ์เสียหงุดหงิดได้ง่ายๆ  หรือบางทีเผลอหงุดหงิด  ไม่ชอบ  ไม่สบอารมณ์ขึ้นมา  ทั้งๆที่เป็นเรื่องที่พบเจอหรือประสบอยู่บ่อยๆ  ถ้าใช่  คงต้องเริ่มตรวจวัดระดับอารมณ์หรือความหงุดหงิดได้เลยค่ะ

สาเหตุที่พบมีหลายอย่างเช่น  นอนไม่พอ  หิวหรือกินไม่พอ (โมโหหิว)  มีความกังวลหรือวิตกอยู่ส่งผลให้อารมณ์เปลี่ยน  มีความโกรธหรือไม่พอใจ  หรือไม่เข้าใจเป็นทุนเดิมอยู่ก่อนแล้ว  หรือทำอะไรไม่ได้ดังใจหวังพอมีสิ่งที่มาสะกิดกระตุ้นเพียงเล็กน้อยก็เกิดอาการหงุดหงิดขึ้นทันที

อาการดังกล่าวเป็นเพียงตัวอย่างที่พบได้บ่อย  แต่ไม่ว่าจะเป็นอาการอะไรก็ตามข้างต้น  ถ้าเป็นระยะเวลานานๆย่อมส่งผลต่อสุขภาพของผู้ที่มีอารมณ์หงุดหงิด  หรือก่อให้เกิดอาการหงุดหงิดอารมณ์เสียได้  ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายคือ  ทำให้ไฟธาตุในร่างกายกำเริบ  และมีผลต่ออารมณ์และจิตใจ  ทำให้เป็นคนอารมณ์ร้อน  ใจร้อน  โมโหง่าย บางครั้งไม่มีเหตุผล  ทำให้แก่เร็ว  คนรอบข้างไม่กล้าเข้าใกล้  ร้อนในบ่อย  ท้องผูกง่าย

ทางการแพทย์แผนไทยวินิจฉัยว่าเป็นอาการของไฟธาตุในกายแปรปรวน  วิธีระงับหรือปรับสมดุลไฟธาตุนั้นจะใช้ทั้งอาหาร ยา และหลักธรรมานามัยในการดูแลสุขภาพ  ทั้งกาย  จิตและวิญญาณ มาประกอบกัน ในส่วนของการดูแลจิตใจ จะใช้กิจกรรมหลายอย่างให้เลือกได้ตามความเหมาะสมหรือความชอบ  เช่น  การบริหารกายร่วมกับทำสมาธิ คือฤาษีดัดตน  การสวดมนต์  การใช้ดนตรีบรรเลงร่วมกับสมาธิ  การวาด ปลูกต้นไม้  การท่องเที่ยวในแหล่งธรรมชาติ  ฯลฯ

โดยหลักการคือ หลีกให้พ้นจากสิ่งที่จะทำให้เกิดอารมณ์เสียหงุดหงิด หรือใช้การรับประทานอาหารที่ชอบ(แต่ต้องไม่มากจนทำให้อ้วนได้)  หรือการอยู่นิ่งๆและมองกลับไปในสิ่งที่ทำให้เกิดอาการหงุดหงิดอารมณ์เสีย  และพิจารณาหาเหตุผลที่เหมาะสมกับสิ่งที่เกิดขึ้น  เมื่อเข้าใจเหตุและผลแล้ว  ใช้กระบวนการปรับอารมณ์  อาจนำหลักปฏิบัติในการนั่งสมาธิมาใช้ประกอบกับกิจกรรมอื่นๆที่ทำให้เกิดความสุขและความเพลิดเพลิน  เมื่อทำบ่อยๆ จะช่วยลดการหงุดหงิดลงได้  หาคนปรึกษาที่ยินดีรับฟัง หรือเขียนระบายในกระดาษเพื่อช่วยลดสิ่งที่ถูกเก็บไว้ได้ปลดปล่อยออกมาหรือระบายออกมา  ฝึกตนเองให้รู้จักปล่อยวาง  และสามารถมองหาความสุขใจได้จากสิ่งเล็กๆได้ด้วยตัวเอง และฝึกรับฟังอย่างเข้าใจ มีเหตุผล ละเว้นจากพฤติกรรมที่ส่งผลต่ออารมณ์เชิงลบ ก็ช่วยทำให้เกิดความสุขขึ้นได้

ในด้านการใช้อาหารมาปรับแก้อาการ ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า ผู้ที่มีอาการหงุดหงิดว่าเป็นอาการของ “ไฟธาตุในกายแปรปรวน”  วิธีระงับหรือปรับสมดุลไฟธาตุนั้นจะให้รับประทานอาหารที่มี “รสเย็น” หรือ “ฤทธิ์เย็น” หรือถ้าเป็นยาก็จะใช้  ยาที่มีรสเย็น รสหอมเย็น  หรือ สุขุมเย็น  เพื่อช่วยปรับลดหรือปรับสมดุลไฟธาตุ ลง ซึ่งฉบับนี้ดิฉันมีเมนูแก้อาการหงุดหงิดมาฝากคนใจร้อนให้ใจเย็นลงได้ ชื่อเมนูว่า “ยำสุขสมอารมณ์หมาย” ค่ะ

ยำสุขสมอารมณ์หมาย

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 20 นาที ปรุง 10  นาที

หมูสับ รวนสุก3ช้อนโต๊ะ
กุ้งแห้ง คั่วป่น1ช้อนโต๊ะ
ใบบัวบก เด็ดเฉพาะใบ 20ใบ
แคร์รอต ซอยเป็นเส้น1ช้อนโต๊ะ
แตงร้าน ซอยเป็นเส้น3ช้อนโต๊ะ
สับปะรด หั่นเป็นเส้นยาว2ช้อนโต๊ะ
เมล็ดทานตะวันอบกรอบ1ช้อนชา
ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่นึ่งสุก 60กรัม
ใบสะระแหน่10ใบ

ส่วนผสมน้ำยำ

น้ำมะนาว1 1/2ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทรายสีรำ1/2ช้อนชา
พริกขี้หนูสวนซอย1/4ช้อนชา
น้ำปลา1ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุง

  1. เคล้าเส้นก๋วยเตี๋ยวนึ่งสุกกับหมูสับรวน ตักใส่จาน จัดแตงร้านซอย ตามด้วยแครอต  สับปะรด  และใบบัวบก ลงบนจานเดียวกันกับเส้นก๋วยเตี๋ยว โรยหน้าด้วยกุ้งแห้งป่นและเมล็ดทานตะวันอบกรอบ  ใบสะระแหน่
  2. คนส่วนผสมน้ำยำรวมกัน นำไปราดบนส่วนผสมข้อ 1 แล้วคลุกเคล้าให้ทั่ว พร้อมรับประทาน

สรรพคุณวัตถุดิบ

  • บัวบก  มีฤทธิ์เย็น  ระงับความร้อน  แก้ร้อนภายใน  บำรุงสมอง  ป้องกันลิ่มเลือดอุดกั้น
  • แตงกวา  ฤทธิ์เย็น  ระบายร้อน  แก้ร้อนภายใน  ขับปัสสาวะ
  • แครอต  ฤทธิ์เย็นรสหวาน  บำรุงสายตา  ขับปัสสาวะ
  • สะระแหน่  รสหอมเย็น  ช่วยทำให้สดชื่น  ขับลม  ระงับกลิ่น

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค   231.33 กิโลแคลอรี
โปรตีน  15.10  กรัม ไขมัน 5.84   กรัม
คาร์โบไฮเดรต  29.71  กรัม ไฟเบอร์   1.62 กรัม

โดย Health&Cuisine

#ACuisine #เอควิซีน #recipe
อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/
📌Pinterest : www.pinterest.com/AcuisineTH/

สูตรอาหารอื่นๆที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.