รออะไรอยู่..แชร์เลย!! สูตร “น้ำตรีผลา” ต้านมะเร็ง ทำเองที่บ้านได้

รออะไรอยู่..แชร์เลยสิ สูตร “น้ำตรีผลา” ต้านมะเร็ง ทำเองที่บ้านได้

ตรีผลา มะเร็ง อนุมูลอิสระ

ตรีผลา เป็นชื่อพิกัดยาในตำรับการรักษาโรคแบบแพทย์แผนไทย แปลว่า จำกัดตัวยาผลไม้สามอย่างที่ให้คุณในฤดูร้อน ได้แก่ สมอภิเภก สมอไทย และมะขามป้อม

คุณประโยชน์ที่ว่านี้ก็คือช่วยปรับสมดุลต่าง ๆ ที่จะแปรปรวนในช่วงฤดูร้อน ปัจจุบัน มีวิจัยพบว่า ผลไม้ทั้งสามนี้มีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยต้านหวัดได้ดี และมีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม มะเร็งตับ รวมถึงตับอ่อนได้ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณเป็นยาระบาย รู้ถ่ายรู้ปิด กล่าวคือ ใครท้องผูกก็จะช่วยให้ถ่าย แต่ถ้าใครถ่ายมากเกินไปก็จะทำให้หยุดถ่ายนั้นเอง  สารพัดประโยชน์อย่างนี้หากคิดปรุงดื่มดูสักทีก็ไม่ใช่เรื่องยาก เรามีสูตรมาฝากคุณ

ส่วนผสม                                            เม.ย.-ก.ค.                ส.ค.-พ.ย.           ธ.ค.-มี.ค.

สมอภิเภกแห้ง                                หนัก 12 บาท (180 กรัม)          4 บาท              8  บาท

สมอไทยสดหรือแห้งก็ได้                    หนัก  8  บาท (120 กรัม)        12 บาท              4 บาท

มะขามป้อมสดหรือแห้งก็ได้                 หนัก  4    บาท (60 กรัม)         8  บาท             12 บาท

น้ำเปล่า

วิธีทำ

เมื่อซื้อตัวยาผลไม้แห้ง-สดเหล่านี้มาจากร้านจำหน่ายยาสมุนไพรไทย หรือตลาดสด  ให้นำมาล้างให้สะอาด ก่อนบุบด้วยสากหินให้พอแตก ใส่ลงในหม้อสเตนเลสหรือหม้อดิน ใช้มือกดตัวยาให้ติดหม้อ แล้วรินน้ำเปล่าลงไปให้ท่วมหลังมือ  ปิดฝา ต้มด้วยไฟกลางจนเดือดแล้วหรี่ไฟลงเคี่ยวนาน 30 นาที รินน้ำครั้งที่หนึ่งใส่ภาชนะไว้ เติมน้ำลงในหม้อใบเดิมให้สูงกว่าตัวยา 1 ข้อนิ้วมือ ตั้งไฟทำเช่นเดิม รินน้ำที่ได้ผสมกับน้ำตรีผลาส่วนที่ 1 ทำเช่นเดียวกันอีกครั้ง (รวม 3 รอบ)

กรองน้ำยาที่ได้ผ่านผ้าขาวบาง แล้วนำกากยาไปจำเริญ (เทใส่โคนต้นไม้) นำน้ำตรีผลาที่ได้มาดื่มครั้งละ 1 ถ้วยชา ถ้ารับประทานไม่หมด รินใส่ขวด แช่เย็นเก็บไว้ได้ 1 สัปดาห์  ควรอุ่นก่อนรับประทานเสมอ

Tip

น้ำตรีผลามีรสเปรี้ยวและฝาด เพื่อรสชาติที่ดีขึ้น สามารถตวงน้ำตรีผลา 1 ถ้วยชา ผสมกับน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำอุ่นลงไปอีก ½ ถ้วย คนให้เข้ากันรินใส่น้ำแข็งดื่ม เป็นเครื่องดื่มเย็นได้ ทว่าดื่มแบบร้อนสรรพคุณจะออกฤทธิ์ได้ดีกว่า

หมายเหตุ:

แม้ตำรับยานี้จะให้คุณดีในฤดูร้อน แต่ก็มีวิธีปรับน้ำหนักตัวยาเพื่อให้สามารถต้มดื่มบำรุงสุขภาพได้ทั้งปี ตามที่ระบุไว้

เอกสารอ้างอิง “สูตรสมุนไพรต้านชรายับยั้งมะเร็ง www.stage1.thaihealth.or.th”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.