เกือบจะเป็นน้ำพริก

เกือบจะเป็นน้ำพริก เมนูอร่อยต้านมือ เท้าชา – A Cuisine

เกือบจะเป็นน้ำพริก เมนูอร่อยต้านมือ – เท้าชา วันนี้จะกล่าวถึงอาการชาปลายมือปลายเท้าบ่อย ๆ หรือความรู้สึกที่ปลายมือปลายเท้าเปลี่ยนไป เนื่องมาจาก “ปลายประสาทอักเสบ” จากประสาทส่วนปลายเสื่อม ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งจากการขาดสารอาหารทำให้มีอาการของโรคเหน็บชา ผลพวงจากพิษสุราเรื้อรัง เบาหวาน ถูกสารเคมี เช่น ยาฆ่าแมลง สารตะกั่วหรือสารหนู โรคติดเชื้อ เช่น โรคเรื้อน และร่างกายเสื่อมสภาพเมื่ออายุมากขึ้นโดยอาการนี้จะเกิดขึ้นทีละน้อยอย่างช้า ๆ เช่น รู้สึกหนา ๆ ที่ปลายมือและเท้า บางรายรู้สึกชาหรือแสบร้อนหรือวูบวาบ การรับสัมผัสความร้อน – เย็นไม่ดี บางครั้งหนามตำหรือเข็มทิ่มก็ไม่รู้สึกเจ็บ ถ้าเริ่มมีอาการชาในระยะแรกที่ไม่รุนแรง เราสามารถหาซื้อวิตามินบีรวมมารับประทาน หรือเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี 1 บี 2 บี 12 เช่น ถั่วงอก ไข่ ธัญพืช นม เนื้อสัตว์ ตับ ปลา เห็ดต่างๆ ตำลึง มะเขือพวง เป็นต้น แต่หากเป็นมากขึ้นหรือมีสาเหตุจากโรค ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยด่วน

เกือบจะเป็นน้ำพริก
เกือบจะเป็นน้ำพริก เมนูอร่อยต้านมือ – เท้าชา

สำหรับผู้สูงอายุ อาการชาเกิดจากความเสื่อมของเส้นเลือดและเส้นประสาทส่วนปลายที่ตีบแคบลง ขาดสารอาหาร หรือจากการป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคหลอดเลือดตีบตัน โรคเหล่านี้ทำให้เส้นเลือดขนาดเล็กเกิดการตีบตันหรืออักเสบ ทำให้เลือดที่ไปเลี้ยงประสาทส่วนปลายไม่เพียงพอ หรือเกิดจากปลายประสาทอักเสบวิธีแก้ไขจึงมุ่งเน้นการรักษาโรคที่เป็นให้อยู่ในระดับควบคุมที่แพทย์แนะนำ หมั่นออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นการเผาผลาญและการไหลเวียนเลือด ลดการคั่งของของเสียในร่างกาย ควบคุมอาหารที่มีไขมัน แป้ง น้ำตาล และเพิ่มอาหารประเภทกากใยที่ย่อยง่าย

ในส่วนของการแพทย์แผนไทยมองว่า อาการนี้เกิดจากธาตุลมในร่างกายติดขัดเดินไม่สะดวกวิธีแก้ไขเบื้องต้นคือ เลือกรับประทานอาหารรสร้อนหรือสุขุมร้อนซึ่งส่วนใหญ่มาจากเครื่องเทศกลิ่นหอมรสเผ็ดซ่าต่าง ๆ อาทิ พริกไทย ข่า ขิง กระวาน ฯลฯ ร่วมกับการให้ยารักษาโรคที่เป็นอยู่เพื่อทุเลาอาการบางรายอาจใช้การนวด การอบหรือการประคบสมุนไพร เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ไปเลี้ยงปลายมือปลายเท้ามากขึ้นอาการชาก็จะทุเลา ในกลุ่มผู้สูงอายุต้องควบคุมโรคประจำตัวให้ดี และอาจใช้ยาหอมที่มีรสสุขุมร้อนเล็กน้อยเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด นอกจากนี้การแช่น้ำสมุนไพรอุ่นบริเวณปลายมือร่วมกับการรับประทานอาหารเสริมหรือวิตามินก็สามารถช่วยได้

วันนี้มีเมนูนี้ชื่อว่า เกือบจะเป็นน้ำพริกซึ่งอุดมด้วยวิตามินต่างๆ ที่ช่วยแก้ไขอาการดังกล่าว โดยเลือกใช้โปรตีนดีจากปลา
และกุ้งร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อช่วยเสริมประโยชน์ให้ผู้รับประทานได้รับวิตามินบีมากขึ้นจากหลายแหล่ง อีกทั้งส่วนผสมอื่น ๆ ยังมีสารอาหารครบทุกหมู่ ไม่เผ็ดมาก ย่อยง่ายมีกากใยสูง เหมาะกับผู้สูงอายุที่ต้องการแก้ไขปัญหาสุขภาพในประเด็นดังกล่าวอย่างยิ่ง

คลิกดูสูตรเกือบจะเป็นน้ำพริกหน้าถัดไป…

Summary
recipe image
Recipe Name
เกือบจะเป็นน้ำพริก เมนูอร่อยต้านมือ เท้าชา
Published On
Average Rating
21star1stargraygraygray Based on 66 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.