Clean&Lean สไตล์ดีเจภูมิ กับ 3 เมนูอร่อยได้สุขภาพ

“ผมว่าโลกนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่าการกินอาหารที่ดี” คำกล่าวของ ดีเจภูมิ -ภูมิใจ ตั้งสง่า ถึงแนวทางการกินอาหารคลีนของเขา ซึ่งนาทีนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งในสังคมไทย เขาจึงกลายเป็นไอดอลขวัญใจคนรักสุขภาพ และมีแฟนคลับติดตามทั้งทางเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเป็นจำนวนมาก

เมื่อการกินคลีนกำลังเป็นกระแสที่นิยมกันมากในบ้านเรา จึงไม่แปลกที่ดีเจภูมิจะกลายเป็นบุคคลที่ได้รับความสนใจ นอกจากเป็นดีเจหนุ่มฝีปากกล้าแล้ว เขายังโด่งดังในฐานะเจ้าของแบรนด์ DJ Poom Menu ธุรกิจอาหารคลีนดิลิเวอรี่เจ้าแรกๆ ของไทย จึงกล่าวได้ว่าเขาเป็นบุคคลหนึ่งที่ปลุกกระแสคลีนอีตติ้งในบ้านเรา

เห็นรูปร่างฟิตเฟิร์มและดูแลใส่ใจอาหารการกินขนาดนี้ เชื่อไหมว่าในอดีตนั้น ดีเจภูมิเป็นหนุ่มนักกินที่เจ้าตัวบอกว่า “ตัวโตเป็นหมี” แถมยังติดหวาน ชอบกินมันและกินปริมาณมาก แม้เมื่อไปเรียนต่อที่อังกฤษจะเป็นนักกีฬารักบี้ ออกกำลังกายหนักและเล่นเวทมาตลอด แต่ไม่เคยสัมผัสความผอม จนเมื่อกลับเมืองไทยได้ลองศึกษาและเริ่มกินคลีนอย่างจริงจัง

ดีเจภูมิบอกกับเราว่า ชีวิตเขาเปลี่ยนเพราะการกินคลีน ด้วยเพราะอาชีพดีเจและสถานการณ์หลายอย่างบังคับให้เขาต้องดูแลตัวเอง จากที่เคยออกกำลังกายหนักๆ เพื่อให้รูปร่างดี แต่รู้สึกเหนื่อยและคิดว่าในชีวิตจริงคงไม่มีใครสามารถทำแบบนี้ได้ตลอดหากไม่คุมอาหารควบคู่ไปด้วย จึงหันมาสนใจเรื่องโภชนาการและศึกษาเรื่องคลีนอีตติ้งอย่างจริงจัง เมื่อลองกินตามก็พบว่าได้ผลดี น้ำหนักลดลงโดยไม่ต้องออกกำลังกายมาก ร่างกายไม่โทรม แถมรู้สึกแข็งแรงขึ้น มีความมั่นใจและมีความสุขกับตัวเองมากขึ้น โดยดีเจภูมิเน้นกินผัก เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลา ใช้น้ำซุปผักแทนน้ำมัน ปรุงรสได้เหมือนเดิม รสชาติจึงออกมาดี แต่แคลอรีต่ำ ครั้งนี้ดีเจภูมิยังเข้าครัวปรุงเมนูสุขภาพดีที่ทำกินเป็นประจำและนำสูตรมาฝาก ให้ลองนำไปทำตามกันดู นั่นคือ แฮมเบอร์เกอร์ซิกซ์แพ็ค ใช้เนื้อไม่ติดมัน เสิร์ฟกับสลัดที่ใช้กรีกโยเกิร์ตแทนน้ำสลัด โจ๊กไข่ขาว ให้โปรตีนสูงแต่แคลอรีต่ำ และ มะเขือเทศกับบ๊วยสามรส ของกินเล่นแสนอร่อย

แฮมเบอร์เกอร์ซิกซ์แพ็ค

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)

เตรียม 5 นาที ปรุง 10 นาที

เนื้อวัวไม่ติดมันบด 1 ถ้วย

ขนมปังแฮมเบอร์เกอร์ 1 คู่

ผักสลัด 1 ถ้วย

เกลือและพริกไทย อย่างละเล็กน้อย

ซอสมะเขือเทศตามชอบ

ส่วนผสมสลัด

ผักสลัดรวม 2 ถ้วย/ บลูเบอร์รี่ 2 ช้อนโต๊ะ/ บ๊วยสามรสอบแห้ง 2 ลูก หรือผลไม้อบแห้งชนิดอื่น/ กรีกโยเกิร์ต 1 ถ้วย

วิธีทำ

1.คลุกเคล้าเนื้อให้เข้ากับเกลือและพริกไทย ปั้นเป็นแผ่นกลมแบน นำไปจี่บนกระทะเทฟลอน ตักขึ้นวางบนขนมปังแฮมเบอร์เกอร์ที่รองด้วยผักสด ราดซอสมะเขือเทศ วางขนมปังอีกชิ้นปิดด้านบน

2.ทำสลัดโดย ฝานบ๊วยสามรสเป็นแผ่นบางๆ วางผักสลัดลงในจาน โรยด้วยบลูเบอร์รีและบ๊วย ราดกรีกโยเกิร์ต เสิร์ฟกับแฮมเบอร์เกอร์

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 796.07 กิโลแคลอรี

โปรตีน 61.92 กรัม ไขมัน 26.13 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 78 กรัม ไฟเบอร์ 6.72 กรัม

 

โจ๊กไข่ขาว

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)

เตรียม 3 นาที ปรุง 10 นาที

ไข่ขาว 1 ถ้วย

น้ำเปล่า 1 ถ้วย

ซีอิ๊วขาวและพริกไทย อย่างละเล็กน้อย

วิธีทำ

เทไข่ขาวและน้ำลงในภาชนะทนไฟ คนให้เข้ากัน นำเข้าในเตาอบไมโครเวฟโดยใช้ความร้อนสูงสุด เมื่อสังเกตเห็นว่าเดือดแล้วจึงปิดเตา ยกออกมาคนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วและพริกไทยตามชอบ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 17.85 กิโลแคลอรี

โปรตีน 3.54 กรัท ไขมัน 0.39 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 0.04 กรัม

 

มะเขือเทศกับบ๊วยสามรส

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)

เตรียม 3 นาที ปรุง 10 นาที

มะเขือเทศราชินี  1 ถ้วย

บ๊วยสามรสอบแห้ง 5 ลูก

วิธีทำ

ฝานเนื้อบ๊วยเป็นชิ้นบางๆ พักไว้ จากนั้นล้างมะเขือเทศให้สะอาด นำมาผ่าให้พอมีรอยแยกแล้วสอดเนื้อบ๊วยลงไป จัดในจาน พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 144.08 กิโลแคลอรี

โปรตีน 2.44 กรัม ไขมัน 0.61 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 35.21 กรัม ไฟเบอร์ 5.05 กรัม

 

เรียบเรียง: mambo  ภาพ: H&C

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.