ซุปเห็ดฟักเขียว

ซุปเห็ดฟักเขียว อาหารสมุนไพรจีนต้านภาวะไขมันเลือดสูง ฉบับแพทย์แผนจีน!

ซุปเห็ดฟักเขียว อาหารสมุนไพรจีนกับภาวะไขมันเลือดสูง ภาวะไขมันเลือดสูงคือภาวะที่ตรวจเลือดพบว่ามีระดับไขมันในเลือดสูงผิดปกติ

ไขมันในร่างกายแบ่งเป็นประเภทใหญ่ ๆ 2 ประเภท

  1. ไขมันชนิดอันตราย ได้แก่

• คอเลสเตอรอล (Cholesterol) ชนิดที่เป็นไขมันเลวคือ แอลดีแอล (Low Density Lipoprotein-LDL) ถ้ามีไขมันชนิดนี้ในเลือดสูงก็จะไปเกาะผนังหลอดเลือด ทำให้ผนังหลอด-เลือดพอกหนาขึ้นจนความยืดหยุ่นของหลอดเลือดเสียไปหลอดเลือดจะตีบแคบลง ทำให้การไหลเวียนเลือดไม่สะดวกเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดตีบตันได้มาก (ระดับปกติในเลือดไม่ควรเกิน 130 มิลลิกรัม / เดซิ-ลิตร)

• ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) เป็นไขมันชนิดหนึ่งเกิดจากการสร้างขึ้นเองในร่างกายจากน้ำตาลและแป้งหรือจากอาหารที่รับประทานเข้าไปมีความสำคัญทางด้านโภชนาการหลายประการแต่การมีไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงหรือพบว่าสูงในคนที่มีคอเลส-เตอรอลสูงอยู่แล้ว เชื่อว่ามีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบมากขึ้น ระดับปกติในเลือดไม่ควรเกิน 150 มิลลิกรัม ต่อเดซิลิตร (ค่าปกติ 50 – 150 mg/dl)

2. คอเลสเตอรอล (Cholesterol) ไขมันชนิดดีคือเอชดีแอล (High Density Lipoprotein-HDL)ยิ่งมีระดับสูงเท่าไรจะยิ่งเป็นผลดี เพราะไขมันชนิดนี้จะทำหน้าที่ตรงข้ามกับไขมันชนิดเลวคือ จะไปลดและป้องกันการพอกตัวของไขมันในหลอดเลือดและจะนำพาคอเลสเตอรอลจากกระแสเลือดไปทำลายที่ตับทำให้อัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบน้อยลง(ระดับปกติในเลือดผู้ชายมากกว่า 40 มิลลิกรัม / เดซิลิตรผู้หญิงมากกว่า 50 มิลลิกรัม /เดซิลิตร)

คนที่มีไขมันในเลือดสูงมีความหนืดของเลือดสูงกว่าปกติและมีการสะสมของไขมันตามหลอดเลือดต่าง ๆ ได้ง่าย ทำให้หลอดเลือดตีบแคบลง การไหลเวียนของเลือดที่ผ่านหลอดเลือดไปสู่อวัยวะต่าง ๆ จึงไม่สะดวกนานไปหลอดเลือดก็จะตีบลงและอุดตัน โดยเฉพาะถ้าเกิดกับหลอดเลือดหัวใจจะทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย หัวใจวาย หรือเสียชีวิตเฉียบพลันและถ้าเกิดกับหลอดเลือดที่สมองจะทำให้เกิดอัมพฤกษ์อัมพาตได้จึงต้องควบคุมระดับไขมันในเลือดให้พอเหมาะเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่จะตามมา

อาหารสมุนไพรจีน

ภาวะไขมันเลือดสูงจึงจัดเป็น “ฆาตกรเงียบ” (Silent killer) มีวิธีการหลายอย่างในการลดภาวะไขมันเลือดสูงนอกเหนือจากการใช้ยา เช่น การควบคุมอาหาร ควบคุมน้ำหนัก หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมัน เพิ่มอาหารพวกผักใบต่าง ๆ และผลไม้บางชนิดที่ให้กากใย การออกกำลังกายฯลฯ

ในทัศนะแพทย์แผนจีนภาวะไขมันเลือดสูงมีความสัมพันธ์กับความอ้วน คนที่ชอบรับประทานอาหารปริมาณมาก ๆโดยเฉพาะมื้อดึก ชอบอาหารมันของหวาน และใช้พลังงานน้อยนั่งทำงานกับที่ ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวหรือออกกำลังกาย อีกทั้งการทำงานอวัยวะภายในเสียสมดุล ที่สำคัญได้แก่ อวัยวะม้าม ไต ตับ หัวใจ ผลที่ตามมาคือความชื้น เสมหะ เลือดติดขัด เกิดความร้อนสะสมและตามมาด้วยการเกิดลมภายใน
(เกิดอาการหมดสติจากภาวะหลอดเลือดหัวใจสมองตีบตัน)

ตำรับอาหารสมุนไพรสำหรับภาวะไขมันเลือดสูง

1. มื้อเช้ารับประทานข้าวโอ๊ตวันละชาม ต้มข้าวโอ๊ตจนเดือดแล้วต้มต่อด้วยไฟอ่อน 10 นาที อาจใส่เนื้อหมูสับทำเป็นข้าวโอ๊ตต้มหมูสับผู้สูงอายุอาจใส่นมพร่องไขมันรับประทาน

2. มื้อค่ำรับประทานกระเทียม 3 กลีบ

3. รับประทานหอมหัวใหญ่วันละครึ่งลูก

4. รับประทานสาลี่หรือแอ๊ปเปิ้ลวันละลูก

คลิกดูสูตรหน้าถัดไป…

ซุปเห็ดฟักเขียว

ซุปเห็ดฟักเขียว

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 15 นาที ปรุง 15 นาที

  • เห็ดหอมตัดส่วนโคนเห็ดออกล้างให้สะอาด 2 ถ้วย
  • ฟักเขียวขนาดกลางปอกเปลือก เฉือนไส้ออก 1 ลูก
  • หอมหัวใหญ่หั่นฝอย 1 หัว
  • น้ำเปล่า 1 ลิตร
  • ขิงซอยเป็นฝอยเล็กน้อย

วิธีทำ

ต้มฟักเขียวกับน้ำจนเดือดใส่หอมหัวใหญ่ฝอยและขิงฝอยจากนั้นจึงใส่เห็ด ต้มจนเดือดปรุงรสตามต้องการ 

  • เห็ดหอมหรือเห็ดต่างๆ มีโปรตีน แร่ธาตุ วิตามิน ที่สำคัญคือ “กากใยลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอล”เข้าสู่ร่างกาย
  • ฟักเขียว มีส่วนประกอบของน้ำมาก ไม่เพิ่มพลังแคลอรีแก่ร่างกาย ลดความร้อนในกระเพาะอาหารทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง นอกจากนี้ยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่แนะนำส่วนมากมักมีส่วนของกากใยเช่น แครอต ฟักทอง ข้าวโพด เต้าหู้ เห็ดหูหนูดำ หัวไช้เท้า รวมถึงชาเขียว

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 82.00 กิโลแคลอรี
โปรตีน 3.82 กรัม ไขมัน 0.46 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 15.70 กรัม ไฟเบอร์ 3.20 กรัม

โดย : แพทย์จีน นพ.ภาสกิจ วัณนาวิบูล อุปนายกและเลขาธิการสมาคม แพทย์แผนจีนประเทศไทย
(www.samluangclinic.com)

เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก ผู้ช่วยช่างภาพ : บี อุดม
สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์ ผู้ช่วยสไตลิสท์ : อรุณมณี ปาคาพิทักษ์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.