วุ้นกรอบน้ำสมุนไพร

วุ้นกรอบน้ำสมุนไพร เมนูของหวานอร่อยทำง่าย กรอบนุ่ม เด้งดึ๋ง

“เจลลี่ – วุ้น” กรอบ นุ่ม เด้งดึ๋ง หลายสัปดาห์ก่อนมีผู้อ่านโทร.มาถามว่า เจลาตินทำมาจากอะไรแล้วใช้อย่างไร จึงกลายเป็นประเด็นในวันนี้แอดมินนำเรื่องราวพร้อมเมนูอร่อยจากเจลาตินมาฝากแถมพ่วงท้ายด้วยเรื่องของวุ้น เพื่อนคู่ซี้ที่ทำหน้าที่คล้าย ๆ กัน

วุ้นกรอบน้ำสมุนไพร

ก่อนจะเข้าเรื่องของเมนู เรามาทำความรู้จักกันเสียก่อนว่า เจ้าคู่ซี้ทั้งสองนี้ได้มาจากไหน แล้วช่วยทำอะไรได้บ้าง ซึ่ง
เจลาติน (Galatin) ได้จากการสกัดสารคอลลาเจนในกระดูกและหนังสัตว์ ส่วนใหญ่มักสกัดจากหมูและวัว เพราะเป็นสัตว์ที่หาง่ายและมีคอลลาเจนอยู่มาก นำมาผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรมให้เป็นผงและแผ่น ซึ่งคอลลาเจนนั้นเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีโครงสร้างสั้น ๆ ไม่แข็งแรง เมื่อโดนความร้อนก็จะละลายง่าย แต่เมื่อสัมผัสกับความเย็นจะแข็งตัวเป็นวุ้นนิ่ม ๆ เหมาะกับขนมที่ต้องการความอยู่ตัว ยืดหยุ่นเด้งดึ๋ง แต่ไม่แข็ง อย่างพวกเจลลี่รสต่าง ๆ มาร์ชแมลโลว์นุ่ม ๆ หรือมูส

ส่วน วุ้น (Agar) นั้น เป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีโครงสร้างซับซ้อน สกัดจากสาหร่ายผมนาง (Gracilaria fisheri) แล้วผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรมทำให้เป็นเส้นและผง ต้องใช้อุณหภูมิสูงและระยะเวลาในการละลายนาน แต่ถ้าละลายแล้วทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องหรือต่ำกว่านั้น วุ้นจะจับตัวแข็งเป็นก้อน ไม่ยืดหยุ่น ไม่ละลาย กลายเป็นของเหลวเหมือนเจลาติน ซึ่งในปัจจุบันนิยมใช้แบบผงมากกว่า เพราะหาง่าย ใช้ง่ายกว่าแบบเส้น นิยมใส่ในขนมที่ต้องการความอยู่ตัว แข็ง กรอบ ไม่ละลายง่ายเช่น นำมาชุบลูกชุบ ทำวุ้นกลิ่นรสต่าง ๆ อย่าง วุ้นกะทิ วุ้นใบเตย วุ้นกาแฟ หรือวุ้นกรอบที่คุ้นเคย

ได้รู้เรื่องเบื้องต้นของเจ้าสารสองตัวกันแล้ว เราลองนำมาทำขนมโดยใส่ไอเดียลงไปให้น่าสนใจมากขึ้น อย่างเจลลี่เอสเปรสโซที่นำเจลาตินมาเติมใส่ลงในกาแฟสดเอสเปรสโซรสเข้มกลิ่นหอม ให้สัมผัสนุ่มละมุนลิ้น แล้วตีเจลลี่กาแฟนมให้ฟูเป็นโฟมเพิ่มมิติและความอร่อย ส่วนวุ้นก็ไม่น้อยหน้า นำพามาใส่ในน้ำสมุนไพรอย่างตะไคร้ใบเตย ที่ช่วยลดอาการแน่นท้องจุกเสียด และเก๊กฮวยกลิ่นหอมช่วยดับพิษร้อนในร่างกายแล้วเติมผงวุ้นและน้ำตาลลงไปอีกนิด ก่อนตัดเป็นชิ้นตากแดดจนเป็นวุ้นกรอบนอกหนุบใน หากใครชอบขนมแนวกรอบ นุ่ม เด้งดึ๋งแล้วละก็ ไม่ควรพลาด ลองทำตามสูตรกัน

วุ้นกรอบน้ำสมุนไพร

ส่วนผสม (สำหรับ 200 – 300 ชิ้น) เตรียม 15 นาที ปรุง 30 นาที (ไม่รวมเวลาตากแดด)

  • น้ำตะไคร้ใบเตยหรือน้ำเก๊กฮวย
  • ไม่ใส่น้ำตาล 4 ถ้วย
  • วุ้นผง 25 กรัม
  • น้ำตาลทรายขาว 750 กรัม
  • ถาดขนาด 16 × 12 × 2 นิ้ว
  • พิมพ์กดลายต่าง ๆ ตามชอบหรือมีดตัดวุ้น

วิธีทำ

1. เทน้ำสมุนไพรใส่หม้อ ค่อย ๆ โรยผงวุ้นลงไป คนให้เข้ากัน ยกขึ้นตั้งไฟกลางใช้พายไม้หรือทัพพีคนไปเรื่อย ๆ จนวุ้นละลายหมด

2. เติมน้ำตาลลงไป คนต่อให้น้ำตาลละลายพอเดือดค่อย ๆ ช้อนฟองทิ้ง ปิดไฟ เทใส่ถาดที่เตรียมไว้ พักในอุณหภูมิห้องให้เซตตัว

3. นำวุ้นออกมาจากถาด ตัดด้วยพิมพ์หรือมีดตัดวุ้นให้ได้ขนาดตามต้องการ นำไปตากแดดจัดประมาณ 2 – 3 วันจนผิวนอกของวุ้นแข็ง เก็บใส่ภาชนะปิดสนิทไว้รับประทาน

Tips:

  • ในสูตรนี้ใช้วุ้นผงตรานางเงือกซองสีน้ำเงิน เพราะเนื้อวุ้นจะแข็งกว่าซองสีเขียว เหมาะนำมาทำวุ้นกรอบ ส่วนซองสีเขียวจะนำมาทำวุ้นธรรมดาหรือใช้ชุบลูกชุบ
  • เศษวุ้นที่เหลือจากการตัด นำมาตั้งไฟอ่อนให้ละลายแล้วเทใส่ถาดขนาดเล็กลงพักให้เซตตัว ตัดเป็นวุ้นกรอบได้อีก
  • ขนาดของวุ้นก่อนตากแดดไม่ควรเกิน 1.5 × 1.5 นิ้ว ถ้าชิ้นใหญ่ต้องใช้เวลาตากนาน เนื้อวุ้นด้านในจะเหนียวทำให้กินไม่อร่อย หรือถ้าเล็กกว่านี้จะไม่มีเนื้อวุ้นด้านในให้เคี้ยว เพราะแห้งกรอบหมด
  • สามารถใช้น้ำสมุนไพรชนิดอื่นได้ ยกเว้นที่มีรสเปรี้ยว (มีความเป็นกรด) เช่นน้ำกระเจี๊ยบ น้ำอัญชันมะนาว เป็นต้น เพราะกรดที่อยู่ในสมุนไพรนั้นจะทำให้วุ้นไม่เซตตัว

พลังงานต่อหนึ่งชิ้น 9.85 กิโลแคลอรี
โปรตีน 0.00 กรัม ไขมัน 0.00 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 2.55 กรัม ไฟเบอร์ 0.00 กรัม

เรื่องและสูตร: เป็นเอก ทรัพย์สิน ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.