ปลานิลทอดขมิ้น

ปลานิลทอดขมิ้น สำรับภาคใต้หรอยแรงครบเครื่องสมุนไพร

ปลานิลทอดขมิ้น สำรับภาคใต้หรอยแรงครบเครื่องสมุนไพร 

อาหารใต้ของไทยจัดว่ามีรสเผ็ดกว่าภาคอื่น ๆ เนื่องมาจากเป็นพื้นที่อยู่ติดฝั่งทะเล มีอากาศร้อนชื้นทำให้เป็นหวัดได้ง่าย รสเผ็ดร้อนเหล่านี้จึงช่วยสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ป้องกันความเจ็บป่วยได้เป็นอย่างดี ซึ่งรสเผ็ดนี้ได้มาจากเครื่องเทศและสมุนไพร สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ “ขมิ้น” ทั้งช่วยดับกลิ่นคาวและเพิ่มสีสันให้อาหารได้อย่างมีเอกลักษณ์

สำรับอาหารปักษ์ใต้แต่ละบ้านอาจแตกต่างกัน สิ่งที่ต้องมีคือ แกงเผ็ด มีทั้งไม่ใส่กะทิ เช่น แกงไตปลา แกงส้มใต้ (แกงเหลือง) และแกงเผ็ดที่ใส่กะทิ เช่น แกงคั่วปลาใส่ใบยี่หร่า สามารถใช้ปลาชนิดใดก็ได้ อย่างสูตรนี้ใช้ปลานิล ที่หาซื้อง่ายมาแกงกับกะทิสด รสหวานอ่อน ๆ ผสานกลิ่นหอมของพริกแกงใต้พร้อมรสเผ็ดร้อนของใบยี่หร่า กินแนมกับของทอดอย่างปลานิลทอดขมิ้นหรือกุ้งหวานและผักเหนาะ ก็ช่วยลดดีกรีความเผ็ดและเติมเต็มให้สำรับนี้หรอยอย่างแรง ๆ

วันนี้ H&C มีสูตรความอร่อยจากสำรับทางภาคใต้มาฝากแฟนๆ ลองไปทำตามกันดูนะคะ นั่นก็คือ “เมนูปลานิลทอดขมิ้น” เมนูที่ผสมความหอมอร่อยของสมุนไพรไทยๆ อย่างขมิ้น เข้ากันได้อย่างลงตัว ทำให้อาหารจานนี้น่ากินและดีต่อสุขภาพอีกด้วย

ปลานิลทอดขมิ้น

ปลานิลทอดขมิ้น

ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่) เตรียม 25 นาที ปรุง 20 นาที

  • ปลานิลหั่นขวางชิ้นใหญ่ 2 ตัว
  • ขมิ้นสดปอกเปลือกหั่นแว่น ¼ ถ้วย
  • กระเทียมไทยกลีบเล็กทั้งเปลือก ½ ถ้วย
  • เกลือ 2 ช้อนชา
  • พริกไทยเม็ด ½ ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันสำหรับทอด

วิธีทำ

โขลกส่วนผสมทุกอย่างรวมกันจนละเอียด เติมน้ำปลาลงไป นำไปเคล้ากับปลานิลพักไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นนำไปทอดในน้ำมันร้อนจนสุกเหลือง ตักใส่จานเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 407.67 กิโลแคลอรี
โปรตีน 35.30 กรัม ไขมัน 27.68 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 0.38 กรัม ไฟเบอร์ 0.00 กรัม

เรื่องและสูตร : นิตยสาร Health &Cuisine ภาพ : ช่างภาพ Health &Cuisine สไตล์ : ทีมสไตลิสท์ Health &Cuisine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.