สิงค์โปร์แจ็กฟรุตนมสด จากนมโคแท้ตรา “จิตรลดา”

คนไทยโชคดีและมีบุญยิ่งนักที่ได้มีโอกาสลิ้มลองนมโคแท้ในนาม “นมสดจิตรลดา” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” พระบิดาแห่งการโคนมไทย

สิงค์โปร์แจ็กฟรุตนมสด

พระองค์ทรงตระหนักว่า นมมีคุณค่าทางอาหารสูงและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ ดังนั้นเมื่อเสด็จประพาสประเทศเดนมาร์กในพ.ศ. 2503 จึงเสด็จฯไปทอดพระเนตรกิจการฟาร์มโคนมและการแปรรูปผลิตภัณฑ์นมหลายแห่ง เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินกิจการ ต่อมาในปี พ.ศ. 2505 มีบริษัทและหน่วยงานราชการน้อมถวายโคนม 6 ตัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์สร้างโรงงานโคนมขึ้น ณ วังสวนจิตรลดา เพื่อเป็นเสมือนห้องทดลองพัฒนา

สายพันธุ์โคนมและโครงการตัวอย่างต้นแบบการเลี้ยงโคสำหรับเกษตรกรที่ต้องการนำไปเลี้ยง ต่อมาเมื่อโคนมเพิ่มมากขึ้นและมีนมเหลือจากเลี้ยงลูกโค ทางโรงโคสวนจิตรลดาจึงบรรจุใส่ขวดและแจกจ่ายให้แก่ข้าราชบริพาร ก่อนจัดจำหน่ายในรูปแบบของนมสดพาสเจอไรซ์ตรา “จิตรลดา”

Healthy Drink วันนี้รู้สึกซาบซึ้งในน้ำพระราชหฤทัยของพระองค์อย่างยิ่ง จึงหยิบเอานมโคแท้ตราจิตรลดามาปรุงเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ อย่างเมนู สิงค์โปร์แจ็กฟรุตนมสด แก้วนี้ มอบสู่แฟนๆ H&C ทุกคนให้ได้มีสุขภาพดีและร่วมซึมซับพระเมตตาของพระบิดาแห่งการโคนมไทยพระองค์นี้ไปพร้อมกัน

สิงค์โปร์แจ็กฟรุตนมสด

ส่วนผสม (สำหรับ 1 แก้ว) เตรียม 10 นาที ปรุง 5 นาที

  • นมสดจิตรลดา
  • กลิ่นวานิลลา ¾ ถ้วย
  • ลอดช่องสิงคโปร์ 2 ช้อนโต๊ะ
  • ขนุนฉีก 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเชื่อมต้มใส่ขนุน 0.5 ออนซ์
  • น้ำแข็งหลอดเล็ก ½ ถ้วย

วิธีทำ

ใส่ลอดช่องสิงคโปร์ลงในแก้ว ตามด้วยน้ำเชื่อม ใส่น้ำแข็งรินนมสดใส่ลงไป แล้วใส่ขนุนฉีกด้านบน พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งแก้ว 166.80 กิโลแคลอรี
โปรตีน 5.22 กรัม ไขมัน 6.67 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 21.70 กรัม ไฟเบอร์ 0.00 กรัม

เรื่องและสูตร : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก สไตล์ : ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.