สารพัดรสสะกดสิว

สิว หายได้ด้วยอาหาร “สารพัดรสสะกดสิว”

“สิว” หายได้ด้วยอาหาร

ปัญหา “หน้าสิว” ไม่มีใครอยากเผชิญ จนหลายคนเลือกรักษาด้วยทางลัดโดยพึ่งพาเทคโนโลยีทางการแพทย์ ซึ่งก็ช่วยให้สิวหายได้จริง แต่เงินในกระเป๋าก็ดูเหมือนจะหายไปด้วยพร้อมกัน แถมมีบางรายก็กลับมาเป็นสิวซ้ำเดิม ชวนเครียดไม่รู้จบว่าไปแล้วการทำความเข้าใจกับปัญหาอย่างถ่องแท้และเลือกรักษา ณ จุดต้นเหตุดูจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ตรงจุดและง่ายที่สุด ฉบับนี้คุณหมอทั้งสามท่านจึงอาสาพาคุณไปเข้าใจถึงต้นเหตุของสิว รวมถึงปฏิบัติการหน้าใสโดยใช้เพียงอาหารสุขภาพจานเด็ดมารักษา รับรองว่าปัญหาสิวจะกลายเป็นแค่ “เรื่องสิว ๆ” ไปเลย

สารพัดรสสะกดสิว

สารพัดรสสะกดสิว

สวัสดีคะคุณผู้อ่านทุกท่านดิฉันขอเริ่มต้นเรื่องด้วยการถามปัญหาคุณว่า เคยรู้สึกว่าที่ใบหน้าหรือแผ่นหลังหรือบนหนังศีรษะมีตุ่มเกิดขึ้นหรือเปล่าคะ หรือบางครั้งก็รู้สึกเจ็บ ๆบริเวณตุ่มที่ว่า พอตรวจดูก็พบว่ามีการอักเสบเป็นหนอง เป็น ๆ หาย ๆ หรือเป็นบ่อยจนหาพื้นที่บนใบหน้าไม่ได้เนื่องจากมีตุ่มสิวขึ้นทั่วใบหน้า แต่เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดทุกข์ เพราะถ้าเป็นแล้วทำให้เกิดแผลดำหรือจุดดำก็ทำให้ดูไม่สวยงาม บางรายมีตุ่มสิวคล้ายหัวฝีและมีขนาดใหญ่ เมื่อหายทำให้ผิวเป็นหลุมหรือเป็นแผลแน่นอนค่ะ คงไม่มีใครอยากเผชิญกับสภาพเช่นนี้เป็นแน่

ส่วนใหญ่ปัญหาสิวนั้นมักพบว่าเป็นมากในช่วงวัยรุ่นที่มีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน หรืออาจมีปัจจัยอื่น ๆ ร่วม เช่น ผิวหน้ามัน ล้างหน้าไม่สะอาดท้องผูกประจำ อยู่ในช่วงรอบเดือน ในวัยรุ่นชายมักพบว่าอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนนอนดึก หน้ามัน ทำความสะอาดหน้าหรือผิวไม่ดีพอจึงทำให้เกิดเป็นสิว บางรายเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์แล้วทำให้เกิดอาการแพ้หรือตอบสนองต่อสิ่งที่สัมผัสจึงทำให้เกิดสิวได้

ฮอร์โมนเพศที่มีมากขึ้นในช่วงวัยรุ่นหรือวัยเจริญพันธุ์จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันมากขึ้น การเพิ่มจำนวนของเชื้อแบคทีเรีย P.acne ที่ทำให้เกิดสิว การอุดตันของรูขุมขนเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้สิวกำเริบ โดยเฉพาะการอดนอน ความเครียด เครื่องสำอางน้ำหอม สารเคมี การขัดหน้าแรง ๆ หรือช่วงที่อยู่ในระหว่างรอบเดือนในสตรีเอง

ในทางการแพทย์แผนไทยนั้นมองเรื่องของสิวนั้นมีความสัมพันธ์กับเรื่องเลือดลมและระบบน้ำเหลือง ในผู้ที่มีความสัมพันธ์กับเลือดลมน้นั จะสัมพันธ์กับฮอร์โมน ถ้าในผู้หญิงจะสัมพันธ์กับช่วงที่จะมีรอบเดือนจนถึงระยะวันที่รอบเดือนหยุดส่วนในเพศชายจะสัมพันธ์กับช่วงที่กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่นและวัยเจริญพันธุ์ ตลอดจนอาจมีพฤติกรรมมาเกี่ยวข้อง ซึ่งสิวที่เกิดขึ้นนั้นจะเป็นในระยะเวลาที่ไม่นาน

ในส่วนของสิวที่สัมพันธ์กับระบบเลือดลมและน้ำเหลืองด้วยนั้น ส่วนใหญ่มักพบว่ามีประวัติของอาการแพ้ต่าง ๆ ร่วมด้วยและมักจะเป็นสิวที่หายยากและหายช้า บางรายมีการอักเสบของสิวร่วมด้วยหรือมีขนาดของสิวที่มีขนาดใหญ่คล้ายฝีมีหนองและแตกออก จนอาจทำให้เป็นแผลเป็นได้ง่าย ๆ

ปัญหาสิวทุกกรณี ทางการแพทย์แผนไทยประยุกต์จะใช้การรักษาทางยาไปปรับระบบเลือดและน้ำเหลือง มีทั้งยารับประทาน ยาใช้ภายนอกตลอดจนการงดอาหารแสลงต่าง ๆ เช่น อาหารหมักดองเนื้อดิบต่าง ๆ ของมัน ของทอดไม่ควรนอนดึก และไม่ควรให้ท้องผูก หรือการงดหรือลดปริมาณการรับประทานอาหารที่มีรสจัด โดยเฉพาะหวานจัดมันจัด เผ็ดจัด หรือแม้แต่เค็มจัดเป็นต้น แต่จะให้ดื่มน้ำให้มากรับประทานผักหรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเพื่อช่วยฟอกเลือดและน้ำเหลือง ทำให้ขับถ่ายดี ใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์เย็นทาบริเวณที่เกิดสิวและช่วยป้องกันแผลเป็นอันเกิดจากสิว เช่น บัวบก ตำลึง ว่านหางจระเข้ ย่านาง คนทาดินสอพอง ขมิ้น เป็นต้น

สารพัดรสสะกดสิว

สรรพคุณ น้ำมะพร้าว มีไฟโตเอสโทรเจนช่วยในการปรับสมดุลของฮอร์โมนเพศหญิงได้ดี ควรรับประทานก่อนมีรอบเดือนน้ำมะพร้าวมีฤทธิ์เย็น

สารพัดรสสะกดสิว

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 20 นาที ปรุง 30 นาที

  • น้ำมะพร้าวน้ำหอม 1 ลูก
  • เนื้อมะพร้าวใช้ช้อนขูดหรือตักให้เป็นชิ้นพอคำ 60 กรัม
  • ส้มเขียวหวานแกะเม็ดออกหั่นเต๋า 1 ผล
  • สับปะรดหั่นเต๋า 60 กรัม
  • มะละกอสุกหั่นเต๋า 60 กรัม
  • แก้วมังกรหั่นเต๋า 60 กรัม
  • สละหั่นเอาแต่เนื้อ 60 กรัม หรือจะใช้เนื้องมังคุดหรือลิ้นจี่ที่อมเปรี้ยวเล็กน้อยแทนได้
  • ผงวุ้น ½ ช้อนโต๊ะ
  • น้ำสะอาด 300 ซีซี
  • น้ำตาลทราย 30 กรัม
  • ใบหรือยอดสะระแหน่เล็กน้อยสำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

1. ใส่น้ำสะอาดลงหม้อ ตั้งไฟให้เดือด ใส่น้ำมะพร้าวลงต้มตามด้วยน้ำตาลทราย เนื้อมะพร้าว และใส่ผงวุ้นลงในหม้อคนให้ละลาย ยกลงจากเตา เทใส่แก้วหรือภาชนะที่เป็นแก้วหรือกระเบื้อง พักทิ้งไว้ให้เย็นหรือจะนำใส่ในตู้เย็นให้แข็งตัวเร็วขึ้นก็ได้

2. ตกแต่งวุ้นด้วยผลไม้ต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ เวลารับประทานตักซอสราดลงบนผลไม้ ตกแต่งด้วยใบสะระแหน่ รับประทานทันที หรือจะนำไปแช่เย็นไว้รับประทานในตอนหลังได้เช่นกัน

ส่วนผสมน้ำซอสราด

  • น้ำเสาวรส 100 ซีซี
  • น้ำมะนาว ½ ผล
  • น้ำผึ้ง 4 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือเล็กน้อย

วิธีทำ

ผสมส่วนผสมรวมกัน (ยกเว้นน้ำมะนาว) ยกขึ้นตั้งไฟอ่อน คนจนละลายและเริ่มข้นจึงใส่น้ำมะนาวตั้งไฟ 2 – 3 นาที ยกลงทิ้งให้เย็น ชิมรสเปรี้ยวนำหวานเล็กน้อย

สรรพคุณ

ผลไม้ เช่น สับปะรด สละ ส้ม มะนาว เสาวรส มีรสเปรี้ยวช่วยในการฟอกโลหิตและน้ำเหลืองช่วยป้องกันท้องผูก
มะละกอ ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นป้องกันท้องผูก

เคล็ดลับลดการอักเสบของสิว

ผสมวุ้นว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะปั่นรวมกับใบบัวบก 3 – 5 ใบ แตงกวาปอกเปลือกขนาดผลเล็ก 1 ลูก ปั่นรวมกัน นำมาทาหรือพอกบริเวณที่มีสิวหรือสิวอักเสบ จะช่วยลดการอักเสบของสิวและป้องกันไม่ให้เกิดแผลเป็น ทำให้ผิวชุ่มชื่น ลดความมันบนใบหน้า (เคล็ดไม่ลับถ้านำส่วนผสมข้างต้นไปแช่ให้เย็นจัดแล้วปั่นให้ละเอียดจึงนำมาพอกหรือทาหน้าหรือบริเวณที่เกิดสิว จะช่วยให้รู้สึกสบายผิวและผิวเย็นขึ้น) พอกทิ้งไว้ 15 – 20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดก็พอ ไม่ต้องทาผลิตภัณฑ์ใด ๆ เพื่อให้ผิวได้พัก เท่านี้ก็พอ

 

เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช ผู้ช่วยกองบรรณาธิการ : ธนภัทร, วริยา ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก ผู้ช่วยช่างภาพ : ธิติสุดา, พสชนัน
สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์ ผู้ช่วยสไตลิสท์ : ปริชญา เชื้อพรหม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.