8 อาหารมีประโยชน์ แต่! ไม่ควรอุ่นซ้ำ!

รู้หรือไม่ว่าการอุ่นอาหารบ่อยๆ มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำกับอาหารบางชนิด และคงเคยได้ยินกันมาว่าการทานอาหารแช่เย็น แช่แข็ง ไม่ได้ปรุงสุกใหม่ๆ มันไม่ดีต่อสุขภาพมันจริงนะคะ ต้องขอเตือนไว้เลย เพราะแต่ละครั้งที่เราจะนำมารับประทานเราก็ต้องผ่านการอุ่นซ้ำอีกครั้งจนทำให้คุณค่าทางอาหารลดลง หรืออาจจะทำให้เกิดพิษต่อร่างกายได้ และเมื่อเราทานเข้าไปมันอาจจะก่อให้เกิดโทษมากกว่าประโยชน์อีกนะ และบางอย่างเราก็เข้าใจว่าอุ่นหลายๆ ครั้งคงไม่เป็นอะไรแต่ควรคิดใหม่แล้วนะจ๊ะ ก่อนจะเสียสุขภาพเอาได้ง่ายๆ  เพราะฉะนั้นเราควรทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ สุขภาพไม่เสียด้วย เราไปดูกันดีกว่าว่ามีอาหารชนิดไหนที่ไม่ควรอุ่นซ้ำบ้าง

เนื้อไก่

เนื้อไก่

มีโปรตีนสูงแถมไขมันน้อยแต่อาหารประเภทนี้จะสูญเสียประโยชน์ไปเลยหากคุณนำเนื้อไก่ที่สุกแล้วไปแช่เย็นแล้วนำมาอุ่นซ้ำ เพราะจะทำให้โปรตีนแปรสภาพได้ และอาจทำให้เกิดปัญหาในระบบทางเดินอาหารได้

มันฝรั่ง

เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงหลังจากทำให้สุกแล้วหากตั้งทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องหรือเก็บไว้ในตู้เย็น จะให้เกิดเชื้อโบทูลินัม หากได้รับความร้อนซ้ำก็จะทำให้เกิดเป็นพิษตามมา

คื่นช่าย หรือ ขึ้นฉ่าย

ช่วยล้างพิษ ลดความดันโลหิตแก้อาการแน่นท้องจุกเสียด ท้องเสีย ไม่ควรนำอาหารที่มีคื่นช่ายไปอุ่นซ้ำ เพราะจะทำให้สารไนเตรทที่อยู่ในคื่นช่ายกลายเป็นพิษได้เมื่อได้รับความร้อน

บีทรูท

มีประโยชน์ในการต้านอนุมูลอิสระ ล้างสารพิษในร่างกาย ยับยั้งสารก่อมะเร็งบีทรูทอุดมไปด้วยสารประเภทไนเตรทสูงทั้งนี้ทั้งนั้นหากได้รับความร้อนจะทำให้เกิดพิษกับผู้ที่รับประทานได้

เห็ด

เห็ด

อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย แต่ถึงจะมีประโยชน์มากเพียงใดก็ไม่ควรนำมาอุ่นซ้ำเพราะจะทำให้โปรตีนในเห็ดเสื่อมสภาพก่อให้เกิดอันตรายต่อกระเพาะอาหาร

ไข่ต้มและไข่กวน

ไข่ไก่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตที่ดี ไข่ไก่ยังประกอบไปด้วยโคลีน(Choline)ซึ่งสารดังกล่าวมีส่วนช่วยในการควบคุมการทำงานของเซลล์สมองและระบบประสาท มีประโยชน์ในเรื่องความจำ

ผักโขม

มีวิตามินและแร่ธาตุที่ดี อาทิ แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม วิตามิน เอ บี เค แต่ในผักโขมอุดมไปด้วนสารไนเตรทที่ค่อนข้างสูง หากได้รับความร้อนซ้ำๆ จะกลายเป็นพิษ และก่อให้เกิดมะเร็ง

ข้าว

ข้าวกล้อง ข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ฯลฯ ช่วยบำรุงร่างกาย ฟื้นฟูและเพิ่มพลังงานให้ร่างกาย แต่การอุ่นข้าวซ้ำๆ ก็ก่อให้เกิดโทษได้เช่นกัน แม้ว่าการอุ่นข้าวอาจจะไม่ได้ส่งผลให้เกิดอาหารเป็นพิษโดยตรงก็ตาม

 

 

เรียบเรียงโดย Admin PakKimji
ขอบคุณข้อมูล : ผู้จัดการออนไลน์
ภาพประกอบจาก : pixabay.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.