3 สูตรเด็ดกรานิต้าน้ำผลไม้ อร่อยชื่นใจรับซัมเมอร์

กรานิต้านอกจากจะจัดอยู่ในหมวดของไอศกรีมแล้ว ยังถูกนำไปรวมไว้ในหมวดของเครื่องดื่มประเภท Slushy หรือเครื่องดื่มเกล็ดน้ำแข็งทำจากน้ำหวานเติมแต่งกลิ่น สี รสหรือบางสูตรใช้น้ำผลไม้มาปั่นในเครื่องที่มีตัวทำความเย็นแล้วทำให้น้ำนั้น ๆ เกิดเป็นผลึกน้ำแข็งขนาดเล็ก สามารถใช้หลอดดูดหรือใช้ช้อนตักกินได้ นอกจากนี้ยังสามารถเติมเครื่องเคราต่าง ๆเพื่อความอร่อยมากยิ่งขึ้น แถมยังเพิ่มสัมผัสและรสชาติเวลาเคี้ยวอีกด้วย

ซึ่งวิธีการทำกรานิต้านั้นง่ายมาก เพียงแต่ต้องอาศัยเวลาในการเซตตัวของน้ำผลไม้ที่นำไปแช่ช่องแข็ง แล้วใช้อุปกรณ์คือส้อม ขูดน้ำแข็งให้เป็นเกล็ดละเอียด เนื้อสัมผัสจะไม่เนียนเหมือนไอศกรีม แต่กินแล้วจะรู้สึกสดชื่น เหมือนกินน้ำแข็งใสเลยทีเดียว ว่าแล้ว H&C ก็ขอแนะนำกรานิต้าจากน้ำผลไม้ 3 สูตร ที่เหมาะกับหน้าร้อนนี้มาฝากกันด้วย หวังว่าคงจะทำตามกันไม่ยากนะคะ

 

กรานิต้าสับปะรด

กรานิต้าสับปะรดกับมะม่วง (จันทราบุษยามาศ)

รสเปรี้ยวจี๊ดหวานเจี๊ยบของน้ำสับปะรดและน้ำมะม่วงสุกผสมผสานเข้ากันลงตัว ทั้งรสชาติและความหอม ช่วยให้คุณสดชื่น ดับกระหายคลายร้อน เติมความพิเศษด้วยเม็ดสาคู พร้อมน้ำกะทิรสเค็มหวานมันตัดความเปรี้ยวของกรานิต้าให้รสกลมกล่อม

ส่วนผสม (สำหรับ 8 ที่)

น้ำสับปะรดศรีราชาคั้นสด
แบบแยกกาก 450 กรัม
น้ำมะม่วงน้ำดอกไม้สุกคั้นสด
แบบแยกกาก 300 กรัม
น้ำเชื่อม 150 กรัม
น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
สาคูเม็ดเล็กต้มสุก 1 ถ้วย
กะทิที่ใช้ราดหน้า

ข้าวเหนียวมูน 1 ถ้วย
สับปะรด
ดอกกล้วยไม้ออร์แกนิกและยอดสะระแหน่สำหรับตกแต่ง

วิธีทำ

ผสมน้ำสับปะรด น้ำมะม่วง น้ำเชื่อม และน้ำมะนาวให้เข้ากัน เทใส่ภาชนะ นำไปแช่ในช่องแข็งประมาณ 12ชั่วโมง จนแข็ง แล้วนำออกมาใช้ส้อมขูดให้เป็นเกล็ด นำกลับไปแช่แข็งใหม่อีกครั้งประมาณ 6ชั่วโมง นำออกมาขูดอีกครั้งด้วยส้อมจนได้เกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็ก ก่อนเสิร์ฟตักน้ำกะทิเ ม็ด ส า คูใ ส่ล ง ไ ป ที่ก้น แ ก้วจากนั้นตักกรานิต้าใส่ทับลงไปแต่งหน้าด้วยสับปะรดและยอดสะระแหน่

 

 

กรานิต้ามะพร้าวกับอัญชัน

 

กรานิต้ามะพร้าวกับอัญชัน (โอภาสแก้วนิลรัตน์)

ใครชอบดื่มน้ำมะพร้าวเราขอเชิญ เพราะกรานิต้าแก้วนี้ใช้น้ำมะพร้าวอ่อนเผากลิ่นหอมรสหวานมาปั่นรวมกับเนื้อมะพร้าวเพิ่มความมันอร่อยมากขึ้น เติมความพิเศษด้วยเลเยอร์ของกรานิต้าและน้ำเชื่อมอัญชันสีม่วงเข้มที่บีบมะนาวเพื่อให้เปลี่ยนสีแถมยังเพิ่มความเปรี้ยวตัดรสหวานมันเข้ากันกับมะพร้าวแบบลงตัว

ส่วนผสม (สำหรับ 15 ที่)

ส่วนผสมกรานิต้ามะพร้าว
น้ำมะพร้าวเผา 500 กรัม
เนื้อมะพร้าวเผา 100 กรัม
น้ำเชื่อม 100 กรัม
ส่วนผสมกรานิต้าอัญชัน
อัญชันแห้ง 10 กรัม
น้ำเดือด 2 ถ้วย
น้ำเชื่อม 150 กรัม
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
ส่วนผสมน้ำเชื่อมอัญชัน
อัญชันแห้ง 10 กรัม
น้ำเดือด 1/4 ถ้วย
น้ำเชื่อม 1 ถ้วย
น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมอื่น ๆ
เนื้อมะพร้าวอ่อน
สำหรับตกแต่ง
ดอกอัญชันสด
สำหรับตกแต่ง

วิธีทำ
1. ทำกรานิต้ามะพร้าวโดยนำส่วนผสมทงั้ หมดไปปั่นให้ละเอียดจากนั้นเทใส่ภาชนะ นำไปแช่ในช่องแข็งประมาณ 12 ชั่วโมงจนแข็ง แล้วนำออกมาใช้ส้อมขูดให้เป็นเกล็ด นำกลับไปแช่แข็งใหม่อีกครั้งประมาณ 6ชั่วโมง นำออกมาขูดอีกครั้งด้วยส้อมจนได้เกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็ก เตรียมไว้เสิร์ฟ

2. ทำกรานิต้าอัญชันโดยนำอัญชันแห้งไปแช่ในน้ำเดือดทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาทีให้สีของอัญชันออก จากนั้นกรองนำน้ำที่ได้ไปผสมกับน้ำเชื่อมและน้ำมะนาว คนให้เข้ากันเทใส่ภาชนะ นำไปแช่ในช่องแข็งประมาณ 12 ชั่วโมงจนแข็งแล้วนำออกมาใช้ส้อมขูดให้เป็นเกล็ด นำกลับไปแช่แข็งใหม่อีกครั้งประมาณ 6 ชั่วโมง นำออกมาขูดอีกครั้งด้วยส้อมจนได้เกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็ก เตรียมไว้เสิร์ฟ
3. ทำน้ำเชื่อมอัญชันโดยนำอัญชันแห้งไปแช่ในน้ำเดือด ทิ้งไว้ประมาณ 10 – 15 นาทีให้สีของอัญชันออก จากนั้นกรองนำน้ำที่ได้ไปผสมกับน้ำเชื่อมและน้ำมะนาว คนให้เข้ากันยกขึ้นตั้งไฟกลาง เคี่ยวให้ส่วนผสมข้นขึ้น (งวดเหลือครึ่งหนึ่ง) ปิดไฟ ยกลง พักให้เย็น
4. เสิร์ฟโดยตักน้ำเชื่อมอัญชันใส่ลงในก้นแก้วเล็กน้อย จากนั้นตามด้วยกรานิต้าอัญชันและกรานิต้ามะพร้าวปิดท้าย ก่อนวางชิ้นมะพร้าวอ่อนและแต่งด้วยดอกอัญชัน

 

กรานิต้าฝรั่งกับผักชี

 

กรานิต้าฝรั่งกับผักชี (ไพฑูรย์พรรณพฤกษา)

กรานิต้าสีเขียวสดใสแก้วนี้ปรุงจากน้ำฝรั่งพันธุ์แป้นสีทองคั้นสด ได้รสหวานอมเปรี้ยวมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และมีวิตามินซีสูง นอกจากนี้ยังเติมแต่งผักชีไทยกลิ่นฉุนเข้าไปเพิ่มเสน่ห์และความอร่อยมากยิ่งขึ้น แถมยังให้รสชาติที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี ก่อนเสิร์ฟท็อปปิ้งด้วยพริกเกลือที่ใช้จิ้มฝรั่งชูรสให้กรานิต้าแก้วนี้สมบูรณ์แบบมากขึ้น

ส่วนผสม (สำหรับ 8 ที่)

น้ำฝรั่งพันธุ์แป้นสีทองคั้นสดแบบแยกกาก 560 กรัม
น้ำเชื่อม 100 กรัม

น้ำมะนาว 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
ผักชีสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
ฝรั่งและผักชีสำหรับตกแต่ง
พริกเกลือสำหรับโรยหน้า

วิธีทำ
ผสมส่วนผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน เทใส่ภาชนะ นำไปแช่ในช่องแข็งประมาณ 12 ชั่วโมงจนแข็ง แล้วนำออกมาขูดด้วย
ส้อมให้เป็นเกล็ด นำกลับไปแช่แข็งใหม่อีกครั้งประมาณ 6ชั่วโมง นำออกมาขูดอีกครั้งด้วยส้อมจนได้เกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็ก ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟแต่งหน้าด้วยใบผักชี ฝรั่งหั่นชิ้นและพริกเกลือโรยหน้า

 

 

เรียบเรียง : mini me

เรื่องและสูตร : เป็นเอก ทรัพย์สิน

ภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก

สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.