10 สูตรเครื่องดื่มโดนใจจากชา-กาแฟ

The Story Behind Coffee & Tea Cup กับ 10 สูตรเครื่องดื่มโดนใจจากชา-กาแฟ

เรื่องราวลึกลับกับสูตรเครื่องดื่มเปี่ยมแรงบันดาลใจจากชาและกาแฟ รอให้คุณเข้ามาสัมผัสแล้ว ณ บัดนี้

ความลับในแก้วกาแฟ

1. คำว่า “กาแฟ” หรือ “Coffee” มาจากภาษาเตอร์กิช สันนิษฐานว่าเกี่ยวข้องกับคำว่า Kaffe ซึ่งเป็นชื่อเรียกบริเวณในเอธิโอเปียซึ่งค้นพบกาแฟเป็นแห่งแรกของโลก

2. กาแฟเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีการเพาะปลูกในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก เป็นสินค้าที่ซื้อขายในตลาดโลกมากเป็นอันดับสองรองจากน้ำมันปิโตรเลียม และในปัจจุบันมีผู้คนกว่า 25 ล้านคนทั่วโลกที่ยังชีพด้วยการปลูกกาแฟ

3. เอสเปรสโซคิดค้นขึ้นในประเทศอิตาลี โดยชาวอิตาลีผู้หนึ่งที่ต้องคิดค้นเครื่องอัดไอน้ำในการชงกาแฟเพื่อประหยัดเวลา กลายเป็นที่มาของชื่อกาแฟ Espresso ซึ่งคำนี้ในภาษาอิตาลีแปลว่า “เร็ว” นั่นเองซึ่งทำให้ได้กาแฟรสชาติดีเพราะเป็นการสกัดรสชาติด้วยแรงดันและเรียกชื่อเครื่องชงกาแฟนี้ว่า Espresso Coffee Machine

4. เส้นศูนย์สูตรกาแฟ คือ เส้นวงรอบโลกที่กินอาณาบริเวณที่ปลูกกาแฟได้ดีที่สุดในโลก ซึ่งก็คือบริเวณพื้นที่ระดับสูงระหว่าง 600 – 1,800 เมตรจากระดับทะเล ในดินแดนแถบเส้นศูนย์สูตรโลกนั่นเองเพราะด้วยความสูงระดับนี้จะมีอุณหภูมิเฉพาะที่ทำให้ผลกาแฟสุกอย่างช้า ๆ จึงมีคุณภาพและให้รสกลมกล่อม ซึ่งพื้นที่หนึ่งในนั้นคือประเทศไทย

5. กินกาแฟแล้วอายุยืนขึ้น นิตยสาร TIME ได้ตีพิมพ์หัวข้อข่าวเกี่ยวกับข้อมูลใหม่ล่าสุดจากวารสาร Circulation ซึ่งค้นพบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ (ไม่เกิน 5 แก้วต่อวัน) จะช่วยให้มีอายุยืนยาวมากขึ้น ทั้งยังลดภาวะเสี่ยงต่อโรคหัวใจ เบาหวาน และปัญหาทางสมองต่าง ๆ อีกด้วย

6. โอวเลี้ยง โอวยัวะ โกปี๊ ยกล้อ ต่างกันอย่างไร ทั้งหมดเป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว โดย “โอว” แปลว่า “ดำ” “เลี้ยง” แปลว่า “เย็น” “ยัวะ” แปลว่า “ร้อน” ส่วนคำว่า “โกปี๊” แปลว่า “กาแฟ” ถ้าเรียก เต็มๆ ต้องเรียกว่า “โกปี๊โอว” แปลว่า กาแฟดำ คำวา่ “ยกล้อ ” เกิดจากสมัยก่อนนักกินโอวเลี้ยงบางคนเบื่อโอวเลี้ยงเดิม ๆ จึงเติมนมข้นจืดลงไป ซึ่งสมัยนั้นนมข้นจืดในท้องตลาดที่ฮิตที่สุดมีโลโก้เป็นรูป “จักรยาน” เพื่อให้ดูเท่และกระชับเวลาสั่งจึงบอกไปว่า “เอากาแฟยกล้อ” นั่นเอง

7. www.coffeereview.com คือเว็บไซต์ที่จัดอันดับความนิยมของเมล็ดกาแฟแต่ละชนิดโดยนักชิมกาแฟทั่วโลกซึ่งคุณสามารถเข้าชมเพื่อหาความรู้และหาเมล็ดกาแฟที่โปรดปรานได้อย่างไม่รู้เบื่อ

8. การคั่วกาแฟมี 3 ระดับ เริ่มจาก Blonde (บลอนด์) ใช้เวลาคั่วเร็ว มีบอดี้ (Body) เบาบาง รสกลมกล่อม ไม่สูญเสียเอกลักษณ์รสชาติและกลิ่นของสายพันธุ์กาแฟนั้น ๆ นิยมใช้กับเมล็ดกาแฟสายพันธุ์ดี ๆ Medium คือกาแฟคั่วระดับกลาง มีความสมดุลของรสชาติ ทั้งกลมกล่อมและเข้มข้นกำลังเหมาะ เอกลักษณ์เฉพาะตัวยังไม่จางหาย และสุดท้ายคือ Dark หรือกาแฟคั่วเข้มซึ่งมีบอดี้หนัก รสชาติกาแฟเข้มข้น เหมาะกับคนชอบกาแฟเข้ม ๆ กาแฟคั่วระดับนี้ทั้ง Acidity Aroma เฉพาะจะสูญหายไป

9. คั่วต่างกันจึงต้องชงต่างกันและอาจต้อง Blend กาแฟคั่วอ่อนควรดื่มเป็นกาแฟร้อน ไม่ควรชงแบบเติมนมหรือน้ำแข็งควรใช้วิธีชงด้วยการหยดผ่านกระดาษกรอง (Filter) หรือใช้เครื่อง French Press เพื่อให้กาแฟค่อย ๆ คายเอกลักษณ์ของตนออกมาและผู้ดื่มสัมผัสกับรสแท้ของเมล็ดกาแฟนั้น ๆ ได้อย่างชัดเจน กาแฟคั่วระดับกลางมีบอดี้ (Body) ที่ดี เอกลักษณ์ของกาแฟยังอยู่และพัฒนาขึ้นจากการคั่ว สามารถใช้เครื่องชงเอสเปรสโซชงได้ ดื่มเป็นกาแฟร้อนได้แต่ถ้าชงแบบเติมนมก็จะได้แต่ความหอมแต่บอดี้ไม่ดี ร้านกาแฟจึงนิยมผสมกาแฟคั่วเข้มลงไป เพราะกาแฟคั่วระดับเข้มจะมีบอดี้ที่หนักขึ้น เมื่อผสมกับกาแฟคั่วกลางจะได้ทั้งบอดี้และอโรมา (Aroma) ที่ลงตัว เหมาะจะใช้ชงกาแฟเติมนม

10. คำว่า TIP เกิดขึ้นในร้านกาแฟที่อังกฤษ เพื่อกระตุ้นลูกค้าให้เพิ่มเงินแลกกับบริการที่ดีกว่า โดยมาจากคำว่า To Insure Promptness

3 คาแร็คเตอร์กาแฟจากแหล่งปลูกกาแฟหลักของโลก

กาแฟจากละตินอเมริกาให้รสชาติกลมกล่อมของกาแฟแท้ ให้รสชาติของโกโก้ถั่ว จิบแล้วรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

กาแฟจากแอฟริกา / อาระเบีย ให้รสชาติหลากหลาย ทั้งรสของผลเชอร์รี่ เครื่องเทศหายากกลิ่นหอมมะนาวเกรปฟรุตโดนเด่นเฉพาะตัว

กาแฟจากเอเชียแปซิฟิก โดดเด่นด้วยบอดี้กาแฟที่หนัก มีกลิ่นไอแห่งธรรมชาติหากปลูกในแถบหมู่เกาะอินโดนีเซียจะเจือกลิ่นเครื่องเทศสมุนไพร

10 สูตรเครื่องดื่มโดนใจจากชา-กาแฟ ได้แก่

  1. โอเลี้ยงมะนาว
  2. Peanut Butter Coffee Frappe
  3. H & C Dirty Black Russian
  4. เฉาก๊วยกาแฟเย็น
  5. บลูเบอร์รี่คอฟฟี่โซดา
  6. น้ำพั้นช์-1ไร้แอลกอฮอล์
  7. สามม้าสตรอว์เบอร์รี่
  8. ชาเขียวโกโบริ
  9. English Breakfast Lynchee Jelly
  10. โอมุจับยอดพร้าว

 

เรื่องและสูตร : สิทธิโชค ศรีโช ภาพ : จิรวัฒน์ มหาทรัพย์ถาวร สไตล์ : ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.