7 จานจากถั่วเหลืองอร่อยสไตล์เอเชีย

Health Cuisine นำสารพัดผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง อาทิ เต้าหู้แข็ง เต้าหู้นิ่ม เต้าหู้พวง เต้าหู้ดำ รวมถึงฟองเต้าหู้ กากถั่วเหลือง และนมถั่วเหลือง ที่อุดมด้วยคุณประโยชน์นานัปการต่อร่างกาย มาปรุงเป็นเมนูหลากหลายสไตล์เอเชียทั้งอาหารไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และเวียดนามฝากไว้ให้คุณได้ลองทำให้คนที่รักรับประทาน เริ่มจากการไปทำความรู้จักประโยชน์ของเจ้าถั่วเหลืองกันก่อนจ้า

ประโยชน์จากถั่วเหลือง
เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะมีปริมาณน้ำตาลน้อยใยอาหารสูง ซึ่งสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ผลการศึกษาของหลายองค์กรระบุว่า การกินถั่วเหลืองเป็นประจำช่วยลดการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งเต้านม

  • ป้องกันโรคหัวใจ มีงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาลีทำการทดลองในคนไข้ที่มีคอเลสเตอรอลมากกว่า 300 มิลลิกรัม
  • เนื่องมาจากพันธุกรรม พบว่าคนไข้ที่รับประทานอาหารที่มีโปรตีนถั่วเหลือง 25 กรัมต่อวันเป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ มีระดับไขมันไม่ดี (LDL) ลดลงร้อยละ 18 และมีระดับไขมันดี (HDL) เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20
  • รักษาผู้ป่วยโรคโลหิตจาง เพราะมีธาตุเหล็กสูง แต่ควรกินกับอาหารที่มีวิตามินซีสูง เพราะวิตามินซีจะช่วยดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีบำบัดและรักษาผู้ป่วยที่เป็น
  • โรคอัมพฤกษ์อัมพาต เนื่องจากมีสารไอโซฟลาโวนช่วยให้เลือดลมเดินสะดวก
  • กระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย ทำให้การเผาผลาญอาหารในกระเพาะอาหารให้มีประสิทธิภาพดี
  • ช่วยทำให้นอนหลับสบาย เพราะมีกรดแอมิโนที่ชื่อทริปโตเฟน พอเข้าสู่ร่างกายเปลี่ยนเป็นฮอร์โมนเซโรโทนินช่วยควบคุมการนอนหลับให้ดีขึ้น

เมนูแนะนำที่ทำจากถั่วเหลืองมีดังต่อไปนี้

176-Hilight-02-s
1. เต้าหู้รวมกับเห็ดย่างและน้ำจิ้มซีฟู้ด “ยกขบวนเต้าหู้ทั้งแบบแข็ง แบบนิ่มและแบบทอด มาเสียบไม้สลับกับเห็ด ทาซอสที่ปรุงมาเป็นพิเศษ ปิ้งไฟจนสุกเหลืองมีกลิ่นหอมจิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดสไตล์ไทยรสแซ่บ” ดูสูตรที่นี่

176-Hilight-03-s
2. ข้าวอบเต้าหู้พะโล้หม้อดิน “ข้าวอบหม้อดินสไตล์จีนนี้เราประยุกต์วิธีการทำให้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องต้มข้าวแบบเดิมให้เสียเวลา ใช้วิธีการรวบรัด โดยนำข้าวสุกมาผัดข้าวกับเครื่องเคราแทน ส่วนเนื้อสัตว์เราปรับใช้เป็นเต้าหู้ดำ เต้าหู้ทอด และฟองเต้าหู้นำไปต้มพะโล้ให้มีกลิ่นรสหอมหวาน ก่อนรับประทานตักข้าวใส่หม้อดิน ราดด้วยเต้าหู้พะโล้แล้วตั้งไฟให้มีกลิ่นหอม เพียงเท่านี้ก็ได้ข้าวอบหม้อดินแสนง่ายรับประทานแล้ว” ดูสูตรที่นี่

176-recipe-03-s
3. เต้าหู้กรอบผัดกิมจิ “เมนูนี้ส่วนใหญ่จะมีขายตามร้านอาหารญี่ปุ่นหรือเกาหลีนิยมผัดกิมจิกับหมูหรือไก่ เรานำมาปรับให้เข้ากับคอนเซ็ปต์เล่มโดยเปลี่ยนเป็นเต้าหู้แข็งโมเมนของญี่ปุ่นแทน นำไปคลุกแป้งทอดจนเหลืองกรอบก่อนผัด ปรุงรสด้วยพริกโกชูจังกลิ่นหอมรสหวานอมเผ็ดนิด ๆ รับประทานกับข้าวร้อน ๆ เข้ากันที่สุด” ดูสูตรที่นี่

176-recipe-04-s
4. เต้าหู้คั่วสมุนไพรกรอบ “สมุนไพรไทยกลิ่นหอมรสอร่อยนำไปทอดจนเหลืองกรอบแล้วคั่วกับเต้าหู้เหลืองชิ้นโตปรุงรสเค็มหวาน จะรับประทานเล่นหรือกินกับข้าวก็อร่อยอย่าบอกใคร” ดูสูตรที่นี่

176-Hilight-06-s
5. สลัดแขกกับน้ำสลัดกากถั่วเหลือง “สลัดแขกจานนี้ หน้าตาคล้ายสลัดแขกทั่วไปแต่เรานำน้ำสลัดมาปรับให้แปลกใหม่และน่าสนใจมากขึ้นโดยใช้กากถั่วเหลืองมาโขลกกับพริกแกงแทนถั่วลิสงคั่วแล้วเปลี่ยนกะทิที่ใช้ผัดพริกแกงเป็นนมถั่วเหลืองแทนทั้งกากถั่วเหลืองและน้ำเต้าหู้จะให้รสหวานมันและมีกลิ่นหอมไม่แพ้ตำรับเดิมเลยทีเดียว” ดูสูตรที่นี่

176-Hilight-07-s
 

6. ฟองเต้าหู้ห่อเห็ดนึ่ง “เมนูนี้ดัดแปลงจากขนมจีบญี่ปุ่น หรือ ‘ชูมัย’ โดยเปลี่ยนไส้เป็นเห็ดและผักแทนเพิ่มสัมผัสกรุบกรอบเวลาเคี้ยวด้วยแห้วต้มนำมาห่อด้วยฟองเต้าหู้แผ่นบาง นำไปนึ่งร้อน ๆ จนฟองเต้าหู้นุ่ม รับประทานกับซอสเปรี้ยวอร่อยเข้ากัน” ดูสูตรที่นี่

176-Hilight-08-s
 

7. ขนมเบื้องญวนน้ำเต้าหู้ ขนมเบื้องแบบเวียดนาม เรานำสูตรแป้งมาเปลี่ยนจากกะทิเป็นน้ำเต้าหู้แทน เพื่อลดปริมาณไขมันและดีต่อสุขภาพส่วนไส้เป็นแบบมังสวิรัติ ใช้เต้าหู้แข็งมาผัดกับหัวไช้โป๊วหวานและเครื่องโขลกกลิ่นหอม เติมถั่วงอกลวกผักชี และงาคั่ว รับประทานคู่กับอาจาดแบบดั้งเดิม ดูสูตรที่นี่
เรื่อง : เป็นเอก ทรัพย์สิน ภาพ : อัศวิน นรินท์ชัยรังษี สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

 
 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.