น้ำพริกข่า

น้ำพริกข่า กับ เห็ดถอบ เมนูอร่อยทางภาคเหนือ

น้ำพริกข่า กับ เห็ดถอบ เมนูอร่อย สูตรเด็ดทางภาคเหนือ นายน้ำพริก เคยกิน น้ำพริกข่า กับ เห็ดนางฟ้า นึ่งมาก่อน แต่ยังไม่เคยกินกับเห็ดถอบต้มเลยสักครั้งกระทั่งได้มีโอกาสแวะไปที่ร้านอาหารไทยภาคเหนือ ชื่อร้าน ๑๐ แสนนา ที่โครงการ The Sense ถนนปิ่นเกล้า แล้วเกิดติดใจทั้งหน้าตาและรสชาติของน้ำพริกพื้นบ้านนี้ จึงอยากนำมาเล่าสู่คุณฟัง

น้ำพริกข่า เป็นน้ำพริกทางภาคเหนือทำจากข่าและพริกเป็นวัตถุดิบหลักตรงตามชื่อ คนภาคเหนือนิยมโขลกน้ำพริกนี้ติดตัวยามเดินทางไกลหรือเข้าป่า เพราะว่าเป็นน้ำพริกแห้ง มีน้ำหนักเบา และไม่เสียง่ายทั้งนี้เพราะก่อนนำมาปรุงต้องนำพริกขี้หนูแห้งมาคั่วผ่านความร้อนก่อน ถือว่าฆ่าเชื้อโรคไปในระดับหนึ่ง อีกส่วนคือน้ำมันหอมระเหยในข่าและกระเทียมก็ช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ดีอีกด้วย

น้ำพริกข่า

การปรุงน้ำพริกข่า นั้นไม่ยากเย็นเลยสักน้อย วิธีทำก็คือ นำพริกขี้หนูแห้งสัก 1 กำมือมาคั่วไฟอ่อนให้กรอบและหอมดีจากนั้นนำไปโขลกรวมกับข่าแก่ซอยเป็นแว่นบาง ๆ ประมาณ ⅓ ส่วนของพริก ย้ำว่าต้องเป็นข่าแก่ เพราะมีกลิ่นหอม รสเข้ม ทั้งยังไม่ค่อยมีความชื้น ทำให้น้ำพริกเก็บได้นานพอโขลกเข้ากันแล้วก็ตามด้วยกระเทียมไทยปอกเปลือกประมาณ ¼ ส่วนของพริก โขลกต่อให้ละเอียด แล้วปรุงรสด้วยน้ำปลาดีเล็กน้อยและน้ำตาลทรายแค่ 1 รำหัด (นิ้วชี้และนิ้วโป้งจีบจับน้ำตาล) แค่พอตัดรสเป็นอันเสร็จ นิยมกินกับเห็ดนึ่งหรือต้มสุกตามแต่ชอบ รวมไปถึงของทอด เช่น หมูสามชั้นชุบแป้งทอด ไก่ทอด หรือจะโรยบนไข่ยางมะตูมแล้วเอาข้าวนึ่งจิ้มกิน คนเหนือก็การันตีว่าอร่อยจั๊ดนัก

ซึ่งทางร้าน ๑๐ แสนนาที่นายน้ำพริกแวะไปชิมครานั้นได้แอบกระซิบมาว่า หากปรุงตามแบบดั้งเดิม น้ำพริกข่าจะค่อนข้างแห้งและฝืดคอเล็กน้อย ทางร้านจึงปรับสูตรให้อร่อยยิ่งขึ้น โดยเติมน้ำซุปกระดูกหมูลงไปและปรับขั้นตอนการปรุงสักเล็กน้อยนายน้ำพริกจึงแนบสูตรน้ำพริกข่าถ้วยเด็ดนี้ไว้ท้ายคอลัมน์ให้คุณผ้อู ่านได้ลองปรุงชิมกันดูซึ่งนอกจากน้ำพริกจะอร่อยแล้ว ที่ร้าน ๑๐ แสนนายังเพิ่มความพิเศษโดยเลือกเสิร์ฟน้ำพริกนี้กับเห็ดถอบต้มสุก ซึ่งนายน้ำพริกได้ลองกินแล้วต้องบอกเลยว่าอร่อยกว่ากินกับเห็ดอื่นเป็นไหน ๆ เพราะเห็ดถอบมีเนื้อสัมผัสพิเศษทั้งกรอบและนิ่มอยู่ในดอกเดียวกันทั้งยังหอมเจือรสหวานนิด ๆ กินกับน้ำพริกข่ารสเผ็ดปร่าแล้วเข้ากันได้ดีทีเดียว

ทว่าเห็ดถอบนั้นนับเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่มีมนุษย์อย่างเราไม่สามารถประดิษฐ์เลียนแบบขึ้นได้ เพราะจนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครสามารถเพาะเห็ดดอกกลมแสนอร่อยนี้ได้เลยสักราย เช่นนั้นแล้วหากคุณ ๆ นักชิมทั้งหลายต้องการลิ้มรสน้ำพริกข่ากับเห็ดถอบแสนอร่อยตามที่นายน้ำพริกแนะนำไว้ ก็ต้องช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติกันด้วยนะครับ

น้ำพริกข่า

น้ำพริกข่าเห็ดถอบ (ตำรับร้าน ๑๐ แสนนา)

พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 200 กรัม
ข่าแก่ 60 กรัม
กระเทียมไทยปอกเปลือก 40 กรัม
น้ำซุปกระดูกหมู 1 ½ ถ้วย
น้ำปลาดี 1 ½ ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 หยิบมือ

วิธีทำ

อุ่นน้ำซุปกระดูกหมูแค่พอร้อน ตักแบ่งน้ำซุปประมาณ 1 ถ้วยใส่ลงในชามผสม ใส่ข่าและกระเทียมโขลกลงไป รอสักพัก แล้วปรุงรสด้วยน้ำปลาน้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน ชิมรสดูให้ได้ตามชอบ แล้วจึงใส่พริกแห้งคั่วป่นลงไป พักไว้ให้ส่วนผสมน้ำพริกดูดซับน้ำไว้แค่พอชุ่ม หากส่วนผสมยังข้นไปให้เติมน้ำซุปที่เหลือลงได้เล็กน้อย แต่ต้องระวังอย่าให้น้ำพริกเหลวเด็ดขาด

พลังงานต่อหนึ่งถ้วยใหญ่ 992.19 กิโลแคลอรี
โปรตีน 38.40 กรัม ไขมัน 29.75 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 142.69 กรัม ไฟเบอร์ 1.88 กรัม

ขอบคุณ
คุณแตน เจ้าของร้านอาหารไทยภาคเหนือ “๑๐ แสนนา” เอื้อเฟื้อสูตรน้ำพริกข่าเห็ดถอบ
โทร. 0-2884-6140 (ทางร้านมีเมนูน้ำพริกข่าเห็ดถอบขายตลอดทั้งปี)

เรื่อง : นายน้ำพริก ช่างภาพ : พีระพัฒน์ พุ่มลำเจียก ผู้ช่วยช่างภาพ : ธนาคาร พานิชนอก สไตล์ : จารุนันท์ ศรีทองนาก

น้ำพริกข่า

อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

สูตรอาหารอร่อยแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.