ส่องไลฟ์สไตล์ น้องเมย์-รัชนก อินทนนท์ กับจานโปรดและร้านแนะนำ

น้องเมย์-รัชนก อินทนนท์ สุดยอดนักแบดมินตันมือหนึ่งของไทย ที่คว้ามาแชมป์มาแล้วเกือบทุกรายการที่เธอลงแข่ง รวมถึงการเป็นแชมป์โลกที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ เมื่อมีโอกาส H&C จึงได้นั่งคุยกับน้องเมย์ถึงเรื่องราวชีวิตความเป็นอยู่ การดูแลตัวเองตามแบบฉบับของนักกีฬามืออาชีพ พร้อมบอกเล่าร้านอร่อยในดวงใจ รวมถึงจานโปรดฝีมือคุณแม่คำผัน สุวรรณศาลา เมนูปรุงง่าย ที่เธอแสนจะโปรดปราน

น้องเมย์เล่าว่า ชีวิตประจำวันของเธอในช่วงเปิดเทอม โค้ชจะจัดตารางซ้อมไม่ให้ตรงกับเวลาเรียน หากเป็นวันที่ไม่มีเรียนหรือช่วงปิดเทอม ต้องฝึกซ้อมทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 น.-10.00 น. สายจึงมีเวลาพักทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น กินข้าว ออกไปซื้อของใช้ส่วนตัว ซึ่งทุกกิจกรรมที่ทำต้องเสร็จภายในเที่ยงครึ่ง เนื่องจากต้องซ้อมต่อช่วง 15.00 น.-17.00 น. และ 19.00 น.-21.00 น. เพื่อให้มีเวลาพักผ่อนได้เพียงพอ

ส่วนวิธีการดูแลตัวเอง แม้นักกีฬาแบดมินตันจะไม่มีข้อจำกัดในการควบคุมน้ำหนัก ทว่าแต่ละคนจะมีเกณฑ์ของตัวเอง อย่างน้องเมย์เองจะคุมไว้ที่ 60 กิโลกรัม ส่วนเรื่องอาหารจะมีโภชนากรให้คำแนะนำ หลักๆ คือ เวลาซ้อมเสียเหงื่อเยอะ ควรมีเครื่องดื่มเกลือแร่ไว้ใกล้ตัว หากรู้สึกหิวตอนซ้อมก็กินกล้วยหอมที่ย่อยง่ายและสามารถดึงพลังงานมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงดื่มน้ำมะพร้าวสดและน้ำส้มคั้นสดที่ให้วิตามินและเกลือแร่ที่เหมาะกับนักกีฬา ซึ่งส่วนใหญ่คุณแม่ของเธอจะเป็นผู้เตรียมไว้ให้

สำหรับเรื่องอาหาร น้องเมย์บอกว่ามีคุณแม่เป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้ เมื่อโภชนากรแนะนำให้ดื่มน้ำส้มและน้ำมะพร้าว คุณแม่จึงเตรียมไว้ให้ตลอด ทั้งน้ำมะพร้าวที่สดจากลูก รวมถึงส้มที่ซื้อมาทีละหลายกิโลกรัมแล้วทยอยคั้นสดๆ ให้ดื่ม ส่วนอาหารอื่นๆ จะเน้นเมนูปลา และเตรียมผักผลไม้ให้ทุกวัน โดยส่วนตัวของเธอนั้นเป็นคนกินง่ายและชอบกินผักผลไม้อยู่เลยจึงไม่เป็นปัญหา คุณแม่ทำอะไร น้องเมย์ก็กินอย่างนั้น หากโภชนากรแนะให้กินอะไรเพิ่มเติม คุณแม่ก็จะปรุงให้ตามนั้น ส่วนเมนูโปรดของเธอก็คือผัดกะหล่่ำ หมูทอด ลาบหมู และครั้งนี้ คุณแม่ก็มีสูตรข้าวหน้าหมูทอดกับกะหล่ำปลีผัดน้ำมันหอย จานอร่อยของน้องเมย์มาฝากกันด้วย

ข้าวหน้าหมูทอดกับกะหล่ำปลีผัดน้ำมันหอย

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)

เตรียม 15 นาที ปรุง 30 นาที

หมูสันในหั่นชิ้นบาง 2 ขีด

ไข่ไก่ 1 ฟอง

นมข้นจืด 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา

แป้งมันสำปะหลัง 1 ช้อนชา

เกลือเล็กน้อย

น้ำมันพืชสำหรับทอด 1/2 ถ้วย

ส่วนผสมกะหล่ำปลีผัดน้ำมันหอย

น้ำมันพืช 1 ช้อนชา

กะหล่ำปลีหั่นชิ้นพอคำ 3 ถ้วย

น้ำปลา 1 ช้อนชา

น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา

วิธีทำ

1.หมักหมูโดยใส่ส่วนผสมทั้งหมด (ยกเว้นน้ำมันพืช) ลงในชามผสม คนให้เข้ากัน หมักไว้ในตู้เย็น 4-6 ชั่วโมง จากนั้นทอดหมูโดยใส่น้ำมันในกระทะตั้งไฟพอร้อน นำหมูลงทอดจนสุกเหลือง ตักขึ้น พักไว้

2.ทำกะหล่ำปลีนำ้ปลาโดย ใส่น้ำมันในกระทะตั้งไฟพอร้อน นำกะหล่ำปลีลงผัดพอสุก ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมันหอย น้ำตาลทราย ปิดไฟ ตักราดลงบนข้าวสวยร้อนๆ  น้ำหมูทอดในข้อ 1 วางด้านข้าง พร้อมเสิร์ฟ

 

นอกจากนี้ น้องเมย์ยังมีร้านโปรดที่อยากบอกต่ออีกด้วย

Mugendai Japanese Restaurant

เธอชอบร้านนี้เพราะชื่นชอบอาหารญี่ปุ่น จำพวกซาชิมิ ปลาดิบ ปลาแซลมอน ข้าวหน้าปลาไหล โดยเมื่อคุณมุก (คณิศรา เงินศรีสุข) ผู้จัดการทีมสโมสรบ้านทองหยอดทราบจึงพาไปกิน ทำให้ประทับใจร้านนี้ เพราะปลาสดและอาหารอร่อย

 

ลาบ ย.โสธร

เป็นร้านของคุณพ่อที่น้องเมย์เปิดให้หลังได้แชมป์โลกเมื่อปี 2556 จึงนำเงินรางวัลส่วนหนึ่งเปิดร้านอาหารร้านนี้ขึ้นที่ตลาดศิริเกษม ใหล้กับโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด  เนื่องจากคุณพ่อชอบทำอาหารอีสาน เมนูแนะนำคือ ส้มตำ ต้มแซ่บ คอหมูย่าง รวมถึงลาบหมู ซึ่งหากน้องเมย์กินเองจะต้องใส่หนังหมูเพิ่ม

 

After You Dessert Cafe

เธอชอบกินเมนู Shibuya Honey Toast เสิร์ฟกับไอศกรีมวานิลลาของร้านนี้มาก ไปครั้งใดต้องกินเป็นประจำ รวมถึง Chocolate Lava โดยเธอเป็นขาประจำร้านนี้ตั้งแต่ยังไม่มีสาขา จนมาเปิดที่เดอะ มอลล์ บางแค ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอดมากนัก จึงมักแวะสาขาใกล้ๆ นี้ ไม่ต้องเดินทางไกลก็ได้กินขนมอร่อยแล้วฃ

 

เรียบเรียง : mambo

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.