ไลฟ์สไตล์ “สวย แซ่บ โสด” กับเมนูโปรดของกาละแมร์-พัชรศรี

กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ พิธีกรฝีปากกล้าและนักเขียนคนดัง ที่ในระยะหลังเราได้เห็นถึงเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของเธอ ทั้งหน้าตา ผิวพรรณที่สดใสกว่าก่อน แถมยังหุ่นเซี๊ยะและสุขภาพดีมาก จนหลายคนอยากรู้ว่าเธอมีวิธีดูแลตัวเองอย่างไร กินเมนูแบบไหน ถึงได้สวยแซ่บแบบนี้

จุดเปลี่ยนที่ทำให้กาละแมร์หันมาดูแลตัวเองนั้น เกิดขึ้นหลังจากทราบผลการตรวจสุขภาพประจำปี ที่พบว่ามีปัญหาหลายอย่าง ทั้งไขมัน-น้ำตาลในเลือดสูง มีอาการของโรคภูมิแพ้ เป็นหวัด ท้องผูก และปวดหลังอยู่บ่อยๆ จึงทำให้เธอมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนตัวเอง หันมาจริงจังกับการออกกำลังกายและใส่ใจเรื่องการกิน โดยมีความคิดที่อยากเอาชนะตัวเองด้วยการมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี

หลังผ่านไป 3 เดือนผลลัพธ์ที่ได้สร้างความพอใจเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นระบบขับถ่ายที่ดีขึ้น ผิวพรรณที่สดใส นอนหลับได้ง่าย ตื่นมาแล้วยังรู้สึกสดชื่น กาละแมร์บอกว่าเหมือนเธอได้ “ร่างใหม่ ระบบภายในใหม่ จิตวิญญาณใหม่” และจากการมีครัวเป็นเพียงส่วนหนึ่งในบ้าน เธอหัดทำเมนูง่ายๆ ใช้แหล่งข้อมูลอย่างอินเตอร์เน็ต เสิร์ชหาเมนูต่างๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารคลีนหรือรอว์ฟู้ด แต่มีสโลแกนให้อาหารของตัวเองว่า “อาหารอร่อย หน้าตาดี และมีประโยชน์” แล้วดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังการเป็นประจำ ดื่มน้ำมากๆ และกินผลไม้เยอะๆ

กาละแมร์เชื่อว่าการเลือกอาหารที่ดี เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และอาหารที่เธอบริโภคในชีวิตประจำวันก็ไม่ใช่สิ่งที่หายาก แค่ปรับเปลี่ยนวิธีการก็ทำให้มีประโยชน์มากขึ้น เช่น ปรุงรสน้อย เน้นโปรตีนดีจากไก่ ไข่ และปลา ใช้วิธีนึ่ง อบ ไม่ใส่ผงชูรส หลีกเลี่ยงอาหารมัน ของทอดและอาหารแปรรูป  เลือกกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว และกินขนมปังโฮลวีตแทนขนมปังขาว เป็นต้น จากคนที่ไม่เคยสนใจเรื่องการทำอาหารกินเอง ปัจจุบันเธอทำอาหารกินเองทุกวัน แม้จะไม่ทุกมื้อ แต่ก็สามารถปรับวิธีได้ เช่น กินอาหารนอกบ้าน แค่เลือกร้านที่มีเมนูเพื่อสุขภาพ ที่ไปบ่อยคือโอโตยะ พิซซ่าคาเฟ่ บาย ศิขรินธาร หรืออาจแวะกินสุกี้ MK แต่กินน้ำจิ้มน้อยหน่อย

 

เมื่อถามถึงเมนูโปรดของเธอ แน่นอนว่าต้องเป็นเมนูสุขภาพดี  2 เมนูนี้เป็นสูตรที่เธอคิดขึ้นมาเอง และอยู่ในหนังสือ “คิด เช่น แมร์” ด้วย โดยดัดแปลงอาหารที่ชอบให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น นั่นคือ Clean and Lean French Toast ขนมปังชุบไข่สไตล์คลีนๆ  และ Choco Banana Ice Cream เป็นสูตรที่ง่ายมาก ใช้ของเพียง 4 อย่างก็ได้ไอศกรีมแสนอร่อยแล้ว

 

Clean and Lean French Toast

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)

เตรียม 5 นาที ปรุง 5 นาที

ขนมปังโฮลวีตหรือโฮลเกรน 2 แผ่น

ไข่ไก่ 1 ฟอง

นมอัลมอนด์ 1/2 ถ้วย

เบอร์รี่ต่างๆ เช่น สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ ปริมาณตามชอบ

ถั่วและธัญพืชปริมาณตามชอบ

โยเกิร์ต 1/2 ถ้วย

เกลือและพริกไทย อย่างละเล็กน้อย

วิธีทำ

1.นำไข่ไก่และนมมาตีให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย จากนั้นนำขนมปังลงไปแช่ รอจนขนมปังดูดไข่จนชุ่ม

2.ตั้งกระทะด้วยไฟแรงปานกลาง พอกระทะร้อนนำขนมปังลงไปจี่ พลิกไปมาจนสุกทั้ง 2 ด้าน

3.วางขนมปังลงจาน นำโยเกิร์ตปาดลงบนขนมปัง วางเบอร์รี่ต่างๆ แล้วโรยด้วยถั่วและธัญพืช นำขนมปังอีกชั้นมาปาดโยเกิร์ตแล้ววางปิดด้านบน พร้อมเสิร์ฟ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 449.84 กิโลแคลอรี่

โปรตีน 22.29 กรัม ไขมัน 15.23 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 55.30 กรัม ไฟเบอร์ 4.25 กรัม

 

Choco Banana Ice Cream

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)

เตรียม 5 นาที ปรุง 5 นาที (ไม่รวมเวลาแช่เย็น)

กล้วยหอมแช่แข็ง 1 ลูก

เนยอัลมอนด์ (Almond Butter) 1 ช้อนโต๊ะ

Cacao Powder 1 ช้อนโต๊ะ

นมอัลมอนด์ 1/2 ถ้วย

กราโนล่าและผลไม้สด เช่น กล้วยหอม สตรอว์เบอร์รี่ เรดเคอแรนต์ ตามชอบ

วิธีทำ

ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงในโถปั่น แล้วปั่นจนเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ตักใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท นำเข้าแช่เย็นในช่องแช่แข็ง 15-20 นาที ตักใส่ถ้วย โรยด้วยกราโนล่า กินคู่กับผลไม้สด

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 386.57 กิโลแคลอรี่

โปรตีน 6.12 กรัม ไขมัน 13.91 กรัม

คาร์โบไฮเดรต 59.10 กรัม ไฟเบอร์ 3.47 กรัม

 

เรียบเรียง : mambo

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.