โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา

โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา หัวหิน ย้อนอดีตวันวาน “โรงแรมรถไฟ”

โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา หัวหิน ย้อนอดีตวันวาน “โรงแรมรถไฟ” ปลายรัชสมัยของสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ความงามของชายฝั่งทะเลและบรรยากาศอันน่ารื่นรมย์ของหัวหินได้ชักนำให้พระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์เสด็จไปจับจองที่ดินสร้างพระตำหนักสำหรับฤดูร้อนขึ้นเป็นจำนวนมาก

โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา

นอกจากนั้นยังได้พระราชทานที่ดินให้แก่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ปลูกสร้างบ้านพัก จึงมีผู้คนปรารถนาที่จะไปพักผ่อน ณ สถานที่ตากอากาศอันสวยงามแห่งนี้ โดยเฉพาะชาวต่างชาติซึ่งเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารอยู่ในประเทศไทย ด้วยเหตุนี้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพ็ชรอัครโยธินผู้บัญชาการกรมรถไฟหลวง

โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา

ดำเนินการสร้างที่พักตากอากาศขึ้นบริเวณหัวหิน ให้มีลักษณะสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนโรงแรมตามสถานที่ตากอากาศของต่างประเทศ ซึ่งการก่อสร้างได้แล้วเสร็จและเปิดให้คนเข้าพักอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2466 ภายใต้ชื่อโรงแรมรถไฟหัวหิน ซึ่งนับว่าเป็นโรงแรมตากอากาศแห่งแรกในสยามประเทศที่หรูหราที่สุดในภูมิภาค เทียบได้กับโรงแรมชั้นนำในยุโรปสมัยนั้น รูปแบบโรงแรมเป็นทรงโคโลเนียลตกแต่งด้วยไม้สักแกะสลักทั้งหมดมีห้องพักจำนวน 14 ห้อง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ห้องอาหาร บาร์ ห้องเกม สนามเทนนิส และสนามกอล์ฟ โรงแรมรถไฟจึงเป็นที่เลื่องลือในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ

พอต้นปี 2529 โรงแรมรถไฟหัวหินได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่ โดยมีกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทเครือเซ็นทรัลในสมัยนั้นร่วมกับบริษัทแอคคอร์ ดำเนินการบูรณะอาคารที่พักทั้งหมดแล้วเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2529 ในนามใหม่ที่ชื่อ “โซฟิเทล เซ็นทรัล หัวหิน”หลังจากนั้นมาก็มีการปรับปรุงและเพิ่มเติมส่วนต่าง ๆ ของโรงแรมมากขึ้น จนกระทั่งเดือนมิถุนายน 2550 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์ รีสอร์ทและวิลลา” และเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2554 เป็น “โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา หัวหิน” จวบจนปัจจุบัน

ข้าวผัดรถไฟ

ข้าวผัดรถไฟ

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันความงดงามของสถาปัตยกรรมอาคารห้องพักยังคงสวยสง่างามและเป็นที่ติดตาตรึงใจของใครหลายคน รวมถึงเมนูอาหารเก่าแก่ที่โรงแรมอนุรักษ์ไว้นั่นคือ ข้าวผัดรถไฟ เมนูนี้เดิมทีเป็นเมนูที่มีขายบนรถไฟสายใต้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ทางรถไฟก็จะปรุงกันขึ้นมาขาย แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่ามาจากไหนและใครเป็นคนคิดคนแรก แต่ถ้าใครเดินทางมาหัวหินด้วยรถไฟแล้วก็คงจำกับเมนูวันวานนี้ได้แน่นอน สูตรเดิมจะปรุงคล้ายข้าวผัดทั่วไป แต่ไฮไลต์อยู่ที่ซอสมะเขือเทศที่ใส่ลงไปผัดกับข้าวให้มีรสเปรี้ยวอมหวานคล้ายข้าวผัดอเมริกัน ใส่เนื้อ-ไก่หรือเนื้อหมูหั่นชิ้นเล็กๆ เติมกุนเชียง หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ และไข่ดาวเคียงมาในจานบีบมะนาวเล็กน้อย รับประทานกับข้าวเกรียบกุ้ง สีส้ม แ ต่ข้าวผัดรถไฟที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลาหัวหินนี้ เชฟประจำห้องอาหารเรลเวย์ (Railway Restaurant) ได้ปรับสูตรให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น โดยเติมแฮม เม็ดมะม่วงหิมพานต์และกุ้งย่างใส่ลงไป

โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา

นอกจากเมนูข้าวผัดรถไฟทางโรงแรมยังมี ชุดน้ำชายามบ่าย สไตล์อังกฤษจัดไว้บริการเสิร์ฟชาร้อนคุณภาพดีพร้อมขนมหวานคาวคำเล็กคำน้อย ณเดอะมิวเซียม (The Museum Coffee & Tea Corner) สถานที่ที่รวบรวมประวัติศาสตร์ของโรงแรมรถไฟ มีตู้โชว์เครื่องมือเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารในสมัยนั้นประดับประดาฝาผนังด้วยรูปภาพเก่าของบุคคลสำคัญที่มาเยือนโรงแรม และที่สำคัญ ห้องนี้ยังเป็นแผนกต้อนรับเก่าครั้งสมัยเปิดโรงแรมเมื่อ 90 กว่าปีที่ผ่านมาอีกด้วย

โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา

iconจานเด็ด : ข้าวผัดรถไฟ และชุดน้ำชายามบ่าย
iconราคา : ข้าวผัดรถไฟ 320 บาท++ และชุดน้ำชายามบ่ายสไตล์ โคโลเนียล 550 บาท++ ต่อ 1 ท่าน
iconที่ตั้ง : ถนนดำเนินเกษม (ทางไปหาดหัวหิน) แยกสุดท้ายเลี้ยวขวา โรงแรมอยู่ซ้ายมือห้องอาหารเรลเวย์
iconเปิดทุกวัน 6.30 น. – 11.00 น. และ 18.00 น. – 23.00 น.
iconเดอะมิวเซียม เปิดทุกวัน 10.00 น. – 19.00 น.
icon โทร.0-3251-2021 – 38 และ
icon เว็บไซต์ www.centarahotelsresorts.com

เรื่อง : เป็นเอก, สิทธิโชค ภาพ : จิรวัฒน์, พีระพัฒน์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.