ไก่ทอดโกศล ครัวกรรณิการ์

ไก่ทอดโกศล ครัวกรรณิการ์ ไก่ทอดอร่อยของคนหัวหิน

ไก่ทอดโกศล ครัวกรรณิการ์ ไก่ทอดอร่อยของคนหัวหิน นายโกศล เปรมศรี อดตีนายทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 พื้นเพเป็นคนโคราช ก่อนพาครอบครัวได้แก่ ภรรยาและบุตรสาว ซึ่ง ก็คือ คุณกรรณิการ์ ในวัยเด็กย้ายถิ่นฐานมาปักหลักทำกินอยู่ที่อำเภอหัวหิน

รัชกาลที่ 9

แรกเริ่มเดิมทียึดอาชีพขายไก่สดในตลาดแต่ด้วยความเป็นคนชอบปรุงอาหาร ทำให้ต่อมาคุณโกศลเปลี่ยนมาทำไก่ทอดในหม้ออวยสีน้ำเงินใส่รถเข็นขายทั่วหัวหินทั้งในตลาดสนามกอล์ฟ สถานีรถไฟ จุดนั้นเองทำให้เหล่าเจ้าขุนมูลนายที่มาพักตากอากาศได้ลิ้มลองไก่ทอดสูตรลับของคุณโกศลและติดอกติดใจ จนเห็นรถเข็นไก่ทอดของเขาเมื่อไรจะร้องดีใจว่า “ไก่ทอดตาโกศลมาแล้ว”

ไก่ทอดโกศล ครัวกรรณิการ์

เข็นไก่ขายได้สักพัก คุณโกศลเริ่มปลงกับชีวิต จึงหันเหตนเองสู่ร่มกาสาวพัตร์บวชเป็นพระตลอดชีวิต ระหว่างที่พระโกศลมุ่งหน้าศึกษาพระธรรมคุณกรรณิการ์ผู้เป็นบุตรสาวซึ่งเคยช่วยปรุงไก่ทอดขายได้มารับช่วงต่อ โดยคงสูตรการหมักและทอดไก่ของพ่อเอาไว้ครบทุกกระเบียดนิ้วและด้วยชื่อเสียงที่พ่อสร้างไว้ ทำให้เธอได้รับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวเพื่อไปตั้งโต๊ะนำไก่ทอดใส่ในตะกร้าสานไปจำหน่ายในสนามกอล์ฟหัวหินผู้หลักผู้ใหญ่ที่ไปตีกอลฟ์เหนื่อยๆ พอมาเจอไก่ทอดร้านๆ หนังนอกกรอบ เนื้อในนุ่ม กับข้าวเหนียวใหม่ที่คุณกรรณิการ์นึ่งจนนิ่มนวลห่อใส่ถุงพลาสติก ต่างอุดหนุนกันใหญ่

ไก่ทอดโกศล ครัวกรรณิการ์

ต่อมาคุณกรรณิการ์สมรสกับคุณสิงขร พุทธศาสน์ ซึ่งทำงานอยู่ในบริษัทน้ำมันกลางทะเลแห่งหนึ่ง ซึ่งต่อมาทางบริษัทที่คุณสิงขรทำงานอยู่จะมีการรีเอ็นจิเนียริ่งพนักงาน เขาจึงเริ่มมองหาช่องทางในการเลี้ยงดูครอบครัว และเล็งเห็นด้วยสายตาแหลมคมว่าที่บ้านภรรยานั้นมีตำรับไก่ทอดอร่อยอยู่แล้ว แถมนอกจากนี้ตัวคุณสิงขรเองเมื่อวัยเด็กเคยอาศัยฝากตัวทำงานเพื่อเรียนหนังสือในวังกับท่านผู้หญิงท่านหนึ่งทำให้ตนได้รับตำรับปีกไก่ยัดไส้ของวังแห่งนั้นมา นอกจากนี้ในครอบครัวยังมีเมนูอร่อยที่ปรุงจากไก่อีกหลายรายการ เช่นขนมจีนน้ำยาไก่แบบโคราช หรือแกงเขียวหวานไก่ ลาบไก่ตำรับโคราช ซึ่งเป็นสูตรจากแม่ยายตนจึงคุยกับครอบครัวและตัดสินใจเปิดร้านไก่ทอดแห่งนี้ขึ้น โดยใช้ชื่อภรรยาผู้เป็นที่รักมาตั้งชื่อร้านว่า “ครัวกรรณิการ์” และสร้างอัตลักษณ์ให้กับร้านว่า “ทุกอย่างที่ร้านทำจากไก่” เพื่อความโดดเด่นและไม่ต้องเสียเวลาไปแย่งวัตถุดิบทะเลกับร้านอาหารเจ้าอื่นในหัวหิน ซึ่งปัจจุบันมีคุณปิงปอง – ธนากร พุทธศาสน์บุตรชายวัย 37 ปีรับช่วงดูแลกิจการและตำรับการทอดไก่ต่อ

ตำรับอาหารจากไก่ของร้านที่สืบทอดมา 3 ชั่วคนสร้างชื่อเสียงให้กับร้านครัวกรรณิการ์มาก แต่คำชื่นชมใด ๆ ก็หาได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัวของพวกเขาได้เท่ากับเมื่อ 15 ปีก่อนที่ทางร้านมีโอกาสทอดไก่ส่งเข้าวังไกลกังวล โดยผู้มาติดต่อนั้นเป็นผู้กำกับของอำเภอหัวหิน ซึ่งสนิทกันกับคุณสิงขร ก่อนที่ผู้กำกับท่านนั้นจะออกมาเล่าให้ทางร้านฟังว่า ได้จัดไก่ทอดสูตรของคุณตาโกศล 2 ชิ้นเป็นชิ้นสะโพกกับชิ้นหน้าอกลงในจานเล็ก ๆ ตั้งถวายบนโต๊ะเสวยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีาถเมื่อได้ยินอย่างนั้นครอบครัวของคุณปิงปองก็รู้สึกเต็มตื้น ภาคภูมิใจอย่างมาก

ไก่ทอดโกศล ครัวกรรณิการ์

หลังจากนั้น ไก่ทอดโกศลของร้านครัวกรรณิการ์ก็ได้รับใช้เจ้านายอีกหลายพระองค์ยิ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัวของพวกเขามากขึ้นและในอีกทางพวกเขายิ่งต้องใส่ใจและรักษาคุณภาพอาหารของเขาเอาไว้ให้คงมาตรฐาน โดยไก่ที่ใช้จะสั่งซื้อจากฟาร์มไก่เลี้ยงธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในหัวหินหมักกับกระเทียมไทยและพริกไทยจนเข้ารส ทอดในน้ำมันพืชผสมน้ำมันไก่เพื่อความกรอบและกลิ่นหอม ข้าวเหนียวที่ใช้ก็ต้องเป็นข้าวเหนียวใหม่เท่านั้น จึงรับประกันว่าความอร่อยระดับตำนานคู่เมืองหัวหินนี้ไม่ผิดเพี้ยนไป

ผู้เขียนเอ่ยถามคุณปิงปองถึงความรู้สึกของเขาและครอบครัวที่เกิดขึ้นในวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ในฐานะของผู้เคยทอดไก่ถวาย คุณปิงปองกล่าวกลับมาด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า

 “ตอนวันที่ 13 ตุลาคม ที่มีข่าวสวรรคต ผมร้สู ึกเหมือนโลกมืดไปหมด ไม่มีแรงจะเดินต่อ เพราะครอบครัวเราอยู่ในบ้านของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 หัวหินก็คือบ้านพ่อ เวลาเดินทางผ่านหน้าวังไกลกังวลเราก็ต้องยกมือไหว้ตลอด ทุกวันนี้ทุกครั้งที่เราผ่านวังน้ำตาก็ไหลออกมาเอง จนไม่อยากจะวิ่งรถผ่านถนนสายนั้นเลยแต่เราก็ต้องผ่าน เราต้องเดินต่อเพราะพ่อหลวงท่านปูทางไว้ให้เราเข้มแข็ง เมื่อปี พ.ศ. 2556 ผมมีโอกาสรับเสด็จพระองค์ท่าน แม้ไม่ได้เห็นพระพักตร์ชัดเจน เห็นแค่เพียงรถพระที่นั่ง น้ำตาก็ร่วงใจก็สั่น และตะโกนออกไปว่าทรงพระเจริญโดยอัตโนมัติมันเป็นความตื้นตันใจ และรู้สึกภูมิใจมากที่ได้เกิดในเมืองหัวหินซึ่งเป็นบ้านของพ่อหลวงผู้เป็นที่รักของเรา”

iconจานเด็ด : ไก่ทอดโกศล ขนมจีนน้ำยาไก่ ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่ ปีกไก่ยัดไส้ ลาบไก่
iconราคา : ไก่ทอดโกศลและปีกไก่ยัดไส้ ชิ้นละ 65 บาท อาหารอื่น ๆ เริ่มต้นที่ 60 บาท
iconที่ตั้งร้านอาหาร : ใกล้กับสถานีรถไฟหัวหินหากหันหน้าเข้าสถานีรถไฟให้เลี้ยวซ้ายตรงไป 200 เมตร ร้านอยู่ซ้ายมือ
iconเวลาเปิด – ปิด : ร้านเปิดเวลา 10.30 น. – 15.30 น. (หยุดวันพุธเว้นพุธ)
iconโทร.0-3251-2069, 08-8894-6956

เรื่อง : เป็นเอก, สิทธิโชค ภาพ : จิรวัฒน์, พีระพัฒน์ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ : สุกัญญา เกศมณี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.