ร้านขนมหวานแม่เก็บ

ร้านขนมหวานแม่เก็บ ของฝากแสนอร่อยในตำนาน ณ หัวหิน

ร้านขนมหวานแม่เก็บ ของฝากแสนอร่อยในตำนาน ณ หัวหิน แม่เก็บ หรือ คุณยายเก็บ เฟื่องแก้ว เจ้าของร้านขนมหวาน แม่เก็บคนแรก ซึ่งปัจจุบันมี พี่ดำ – พินิตา เจริญสุข หนึ่งในหลานของแม่เก็บที่ยังคงรักษาสูตรขนมโบราณไว้และช่วยสานต่อปณิธานขนมหวานของคุณยายให้คงอยู่คู่หัวหิน ซึ่งพี่ดำเล่าว่า

“คุณยายเก็บเป็นคนเพชรบุรีแท้ ๆ มีความสามารถด้านการทำขนมหวานเป็นอย่างมาก ซึ่งสูตรขนมทั้งหมดนี้คุณยายเก็บได้เรียนรู้และรับช่วงต่อจากคุณยายและคุณป้ามาอีกที ซึ่งคุณป้าของคุณยายเก็บนั้นเคยเป็นห้องเครื่องในวัง (จำไม่ได้ว่าวังไหน) ทำขนมในวังมานมนานได้ทำถวายเจ้านายมาแล้วหลายพระองค์ พอทั้งสองท่านเสียคุณยายเก็บก็รับช่วงการทำขนมหวานต่อตั้งแต่อายุ 16 ปี โดยเริ่มจากการทำใส่หาบแล้วเดินหาบขายเลียบชายหาดหัวหินขายตามบ้านเจ้านายต่าง ๆ ทั้งบ้านสมประสงค์ บ้านพิชัยญาติบ้านบุญรอด บ้านเกษมสุขบ้านกินนอน และจะไปหยุดที่โรงแรมสายลมเป็นประจำ

ร้านขนมหวานแม่เก็บ

“คุณยายเก็บยังเล่าให้พี่ฟังอีกว่า พอถึงช่วงหน้าร้อนเดือนเมษาฯ เจ้านายจะมาพักผ่อนที่หัวหินกันมาก เพราะแถวนี้ก็เป็นบ้านเจ้านายทั้งนั้นมีทั้งเสด็จพระองค์เหมฯ หม่อมราชวงศ์ สำอางวรรณ คุณหญิงจ้อยและอีกหลายท่าน ท่านก็มาสั่งขนมอยู่เรื่อย ๆ คุณยายเก็บมีความสุขกับการที่ได้ทำขนมอร่อย ๆ ให้เจ้านายที่คุณยายเก็บรักได้กิน และก็ไม่เบื่อที่จะเล่าเรื่องราวเหล่านี้ให้พี่ฟัง เพราะคุณยายเก็บผูกพันกับเจ้านายจริง ๆ ตอนที่คุณยายเก็บป่วยเจ้านายหลายท่านก็จะพาไปรักษาจนหายดี ความผูกพันของคุณยายเก็บกับเมืองหัวหินมันลึกซึ้งมากเลยค่ะ คุณยายเก็บยังเคยเล่าอีกว่า มีคนเคยชวนคุณยายไปขายขนมที่อื่น จะเปิดร้านใหญ่โตให้ แต่คุณยายปฏิเสธในความหวังดีนั้นไป และบอกกับท่านที่มาชวนว่า ‘ฉันไม่ไปไหนหรอกจ้ะ ฉันรักหัวหินฉันจะตายอยู่ที่นี่แหละ’ นี่คือ คำพูดที่คุณยายเก็บบอกกับพี่เสมอ พี่เลยต้องสานต่อความอร่อยไว้จนถึงทุกวันนี้ค่ะ”

ร้านขนมหวานแม่เก็บ

นอกจากขนมหวานแม่เก็บจะเป็นที่ชื่นชอบของเจ้านายและคนเก่าคนแก่ในหัวหิน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาเยือนแล้วขนมหวานแม่เก็บยังมีโอกาสได้ทำขนมซ่อนลูก หรือตะโก้ไส้ถั่วไปเลี้ยงแขกในงานฉลองครบรอบวันราชาภิเษกสมรสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ณ วังไกลกังวลอีกด้วย สิ่งนี้สร้างความปีติในใจให้กับคุณยายและลูกหลานอย่างหาที่สุดมิได้

ความอร่อยของขนมหวานแม่เก็บอยู่ที่การเลือกใช้วัตุถดิบชั้นดี ทั้งไข่เป็ดไล่ทุ่ง น้ำตาลโตนดแท้ มะพร้าวพันธุ์พื้นเมืองและแป้งสดโม่มาใหม่ๆ ที่สำคัญไม่มีการเติมแต่งสารสังเคราะห์ใด ๆ ลงไปในขนม ทั้งสี กลิ่น หรือรสชาติ จะใช้จากธรรมชาติแท้ ๆ และปรุงขนมด้วยเต้าฟืนเพื่อความหอมและเป็นเสน่ห์ของขนมหวานแม่เก็บตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

จานเด็ด : เม็ดขนุนเผือก หม้อแกงเผือก เผือกกวน ถั่วกวนขนมซ่อนลูก และข้าวเหนียวแดง
ราคา : เริ่มต้นที่ 35 บาท
ที่ตั้งร้านอาหาร : ริมถนนเพชรเกษม ปากซอยหัวหิน 94 (ซอยแม่เก็บ)
เวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน 9.00 น. – 16.00 น. (วันหยุดขนมจะหมดเร็ว)ไม่มีเบอร์ติดต่อ ต้องไปซื้อที่ร้านเท่านั้น

เรื่อง : เป็นเอก, สิทธิโชค ภาพ : จิรวัฒน์, พีระพัฒน์ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ : สุกัญญา เกศมณี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.