ตะโก้เสวยเบญจพงศ์

ตะโก้เสวยเบญจพงศ์ ต้นตำรับตะโก้คำจิ๋ว ตามรอยเส้นทางเสวยของพ่อหลวง ร.9

คณุ จริยา เบญจพงศ์ วัย 74 ปี คือต้นตำรับตะโก้คำจิ๋วหยอดใส่ในถ้วยพับจากใบเตยดูจุ๋มจิ๋มน่ารัก บรรจุ 16 ชิ้นลงกล่องกระดาษสี่เหลี่ยมปั๊มทองว่า “ตะโก้เสวย ร้านเบญจพงศ์ หัวหิน” ทำแค่วันละไม่เกิน 30 กล่อง แต่สิ่งที่สำคัญกว่ารูปลักษณ์ก็คือ รสชาติหอมอร่อยหน้าตะโก้ก็นิ่มเนียนหอมกะทิจนกลายเป็นขนมโฮมเมดอีกร้านในอำเภอหัวหินที่มีโอกาสตั้งโต๊ะเสวยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ วังไกลกังวล

รัชกาลที่ 9

คุณจริยาเล่าให้เราฟังว่าตนเป็นคนพื้นถิ่นหัวหิน บ้านที่อาศัยนี้เป็นบ้านของต้นตระกูลอายุกว่าร้อยปีมาแล้ว แรกเริ่มเปิดร้านขายวัสดุก่อสร้าง จากมุงหลังคาและชันยาเรือ ก่อนจะปรับเปลี่ยนมาขายสินค้าพื้นเมืองและมีโอกาสได้เรียนทำตะโก้ จึงกลับมาฝึกฝนจนได้สูตรที่ลงตัวเป็นของตนเอง ก่อนจัดใส่กล่องและวางขายที่หน้าร้านมา 30 ปีแล้ว

ด้วยเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร กล่าวคือ ตัวตะโก้กวนจากแป้งถั่วเขียวผสมกับน้ำใบเตย กลิ่นมะลิ และแห้วจากสุพรรณบุรี เมื่อกวนได้ที่แล้วจึงมีกลิ่นหอม สีเขียวอ่อนสวยและเนื้อแป้งใส ส่วนกะทิที่หยอดหน้าขนมนั้นใช้ผสมกับแป้งข้าวเจ้าอย่างเดียว เน้นใส่แป้งน้อย กะทิเยอะ เพื่อให้ได้หน้าขนมที่เนียนนิ่ม ก่อนหยอดลงในกระทงใบเตยสดเพิ่มกลิ่นหอมชวนกินขึ้นไปอีก

ตะโก้เสวยเบญจพงศ์

“เวลาปรุงตะโก้เข้าวังจะมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งกับเราว่าใช้จำนวนเท่าไร และใช้สำหรับงานอะไร หากจะนำไปตั้งโต๊ะเสวยเจ้าหน้าที่จะระบุว่า ‘ขึ้นที่’ ก็เป็นอันรู้กัน โดยถ้าปรุงขึ้นที่ กระทงใบเตยต้องใช้ด้ายเย็บแทนลูกแม็กซ์ และไม่ใส่กลิ่นมะลิ ใช้เฉพาะกลิ่นและสีจากใบเตยเท่านั้น” คุณจริยายังกล่าวอีกว่า ตนรู้สึกปลาบปลื้มใจที่ขนมของตนได้มีโอกาสตั้งโต๊ะเสวยของในหลวงรัชกาลที่ 9 ผู้เป็นที่เคารพรักเทิดทูนและบูชาของเธออย่างยิ่ง

“สมัยก่อนเราทำงานเป็นกาชาดจิตอาสา จึงมีโอกาสรับเสด็จพระองค์ในวังไกลกังวล และอีกครั้งเมื่อปีก่อนได้รับเสด็จพระองค์ท่าน ไปยืนรอรับเสด็จในเวลากลางคืนตรงแยกไฟแดง ได้เห็นพระพักตร์ของพระองค์ดูแช่มชื่นทรงเบิกบานยิ่ง เราก็ดีใจ แต่พอรู้ข่าวว่าเสด็จสวรรคต เรารู้สึกเศร้ามาก นับจากวันนี้ไม่รู้จะเป็นอย่างไร แต่เราก็เก็บความทรงจำที่เคยรับเสด็จและปรุงขนมถวายพระองค์ท่านไว้อยู่ในใจ เพราะนั่นเป็นครั้งสำคัญในชีวิต เป็นเกียรติของวงศ์ตระกูล เป็นความภาคภูมิใจในฐานะที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย”

ตะโก้เสวยเบญจพงศ์

iconจานเด็ด : ขนมตะโก้เสวย
iconราคา : กล่องละ 50 บาท
iconที่ตั้งร้านอาหาร : ซอยหัวหิน 57 [ซอยปากทางเข้าร้านอาหารหัวหิน(โกทิ)] จากปากซอยเข้าไปประมาณ 100 เมตรร้านอยู่ขวามือ
iconเวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 8.00 น. – 21.00 น. (หยุดไม่แน่นอนเวลาหยุดการขายขนมแล้วแต่ขายหมด)
iconโทร.0-3251-1255

เรื่อง : เป็นเอก, สิทธิโชค ภาพ : จิรวัฒน์, พีระพัฒน์ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ : สุกัญญา เกศมณี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.