ข้าวเหนียวมะม่วงมีชัย

ข้าวเหนียวมะม่วงมีชัยแม่นงนุช ขนมเลื่องชื่อตามรอยเส้นทางเสวยของพ่อหลวง ร.9

ข้าวเหนียวมะม่วงมีชัยแม่นงนุช และขนมเทียนเสวย ขนมเลื่องชื่อตามรอยเส้นทางเสวยของพ่อหลวง ร.9 @ หัวหิน

ในหลวงรัชกาลที่ 9

ข้าวเหนียวมะม่วงมีชัยแม่นงนุช และขนมเทียนเสวย ตั้งแต่ พ.ศ. 2478 คุณนงนุช ศิลปสุนทรต้นตำรับข้าวเหนียวมะม่วงและขนมเทียนไส้เค็มเลื่องชื่อ เป็นคนจีนที่มาเติบโตในเมืองไทยด้วยเป็นคนเปี่ยมพรสวรรค์ด้านอาหารและชอบรับประทานขนมทำให้เธอจดจำรสชาติขนมที่ประทับใจแล้วมาฝึกหัดด้วยตนเองจนได้สูตรเฉพาะไม่เหมือนที่ไหน ต่อมาเธอเปิดโรงแรมบริเวณหน้าตลาดฉัตร์ไชย ชื่อ “โรงแรมมีชัย” และเปิดส่วนล่างของโรงแรมเป็นร้านขายข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวหน้าต่าง ๆ และขนมเทียน ซึ่งยุคนั้นอำเภอหัวหินเป็นบ้านพักตากอากาศของคหบดี ขนมของคุณนงนุชจึงเป็นที่รู้จักและติดอกติดใจเหล่าเจ้าใหญ่นายโตเป็นอย่างดี ต่อมาโรงแรมมีชัยได้ปิดตัวลง แต่คุณนงนุชได้ปรับโรงแรมเป็นร้านขายขนมเต็มตัวมาจนปัจจุบัน รวมเวลาที่เธอปรุงขนมขายท้งั ส้นิ 70 กว่าปีแล้วโดยคุณนงนุชเพิ่งถึงแก่กรรมในช่วงเดือนกันยายน 2559 นี้ ด้วยวัย 91 ปี

ข้าวเหนียวมะม่วงมีชัยแม่นงนุช

คุณเดียร์ – อัจนิริยา ศิลปสุนทรหลานสาวผู้สืบทอดตำรับและกิจการ เล่าให้เราฟังว่า “คุณย่าเป็นคนละเอียดค่ะข้าวเหนียวเขี้ยวงูที่ใช้จะสั่งจากจังหวัดเชียงราย เป็นข้าวคัดพิเศษโดยไม่เปลี่ยนเจ้าปลูกมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเวลามูนข้าวเหนียวต้องผสมทั้งข้าวเก่าและข้าวใหม่เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสนุ่มนวลแต่หนึบหนับมะพร้าวที่นำมาคั้นกะทิต้องเป็นมะพร้าวทับสะแกเท่านั้น เนื้อมะพร้าวก่อนนำมาใช้ต้องล้างสะอาดแล้วต้องผึ่งให้หมาดก่อนคั้น และต้องคั้นแบบไม่ใส่น้ำเพราะไม่ต้องการให้มีน้ำเปล่าเจือปนลงไป มะม่วงสุกที่ใช้เป็นพันธุ์น้ำดอกไม้ยอมซื้อราคาแพงสั่งจากสามร้อยยอดและจังหวัดราชบุรี เพื่อย่นระยะทางขนส่งป้องกันมะม่วงช้ำ ส่วนฤดูร้อนจะมีมะม่วงอกร่องมาขายด้วยหรืออย่างหน้าปลาแห้งก็ใช้ปลาริวกิวแห้งป่นสั่งเจ้าประจำในหัวหิน ซึ่งเป็นคู่ค้ากันมานานทุกครั้งที่ปรุงคุณย่าจะชิมทุกอย่างเพื่อคุมรสชาติให้คงที่เสมอ”

ร้านแม่นงนุช

นอกจากข้าวเหนียวมะม่วงและข้าวเหนียวหน้าต่าง ๆ แล้วที่ร้านยังมี ขนมเทียนเสวยขนมเทียนไส้เค็มที่อร่อยมากจนมีโอกาสตั้งเป็นเครื่องเสวยซึ่งคุณเบียร์เล่าให้เราฟังว่า “เวลามีเจ้าหน้าที่มาสั่งขนมเข้าวังจะบอกกับเราชัดเจนว่า ใช้สำหรับตั้งเครื่องถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ หรือใช้สำหรับเลี้ยงข้าราชบริพารในวังไกลกังวล หากเป็นการตั้งถวายเจ้านาย ขนมเทียนจะห่อให้มีขนาดเล็กพอคำ

แม่นงนุช

“ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ไส้ขนมจะไม่ใส่พริกไทย ส่วนของสมเด็จพระนางเจ้าฯใส่พริกไทยได้ตามปกติ” กลายเป็นเกร็ดความรู้ที่ทำให้ผู้ที่เข้าไปสัมผัสความอร่อยที่ร้านอิ่มท้องและอิ่มเอมใจเมื่อได้ฟัง

iconจานเด็ด : ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมเทียนเสวย ข้าวเหนียวหน้าปลาแห้ง วุ้นลำไย ไอศกรีมข้าวเหนียวมะม่วง น้ำสมุนไพร
iconราคา : ขนมเริ่มต้นที่ 35 บาท ข้าวเหนียวมะม่วงจานละ 100 บาท ขนมเทียนชิ้นละ 8 บาท
iconที่ตั้งร้านอาหาร : ติดถนนใหญ่ ฝั่งตรงข้ามด้านหน้าตลาดฉัตร์ไชย หัวหิน
iconเวลาเปิด – ปิดร้าน : ร้านเปิดทุกวันเวลา 7.30 น. – 18.00 น. ไม่มีวันหยุด
iconโทร.0-3251-1035, 08-1374-2140

เรื่อง : เป็นเอก, สิทธิโชค ภาพ : จิรวัฒน์, พีระพัฒน์ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ : สุกัญญา เกศมณี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.