ร้านลอดช่องลุงดำ

ร้านลอดช่องลุงดำ ลอดช่องสิงคโปร์อร่อยระดับพระกาฬ @ หัวหิน

ร้านลอดช่องลุงดำ ลอดช่องสิงคโปร์อร่อยระดับพระกาฬ มาหัวหินหากพลาดร้านนี้ถือว่ามาไม่ถึง เพราะความอร่อยระดับพระกาฬของลอดช่องสิงคโปร์กะทิสดลุงดำนั้นดังไปไกลทั่วทิศแดนไทยและไกลถึงต่างแดน

ร้านลอดช่องลุงดำ

หากใครมาเยือนเมืองหัวหินต้องแวะมาลิ้มชิมรสกันทุกราย นายดำ ทองเนื้อแปดหรือลุงดำ เจ้าของสูตรลอดช่องในตำนานนี้ได้ส่งต่อความอร่อยให้กับทายาทคนเดียวคือ พี่สุพจน์ สงวนพงษ์ ดูแลกิจการต่อ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2503 ร้านลอดช่องลุงดำเริ่มเปิดกิจการขึ้นที่หัวหิน ซึ่งเดิมทีลุงดำขายอยู่ในกรุงเทพฯ แต่เห็นว่ามีคนขายเยอะแล้วเลยขยับขยายมาตั้งหลักปักฐานอยู่ที่หัวหินแทนเพราะเห็นว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวมีคนแวะเวียนกันมามากมาย พี่สุพจน์ เล่าให้ฟังว่า “แรกๆ ก็ยังขาไม่ดีเท่าไหร่ คุณพ่อ (ลุงดำ)ต้องเข็นไปขายที่นั่นที่นี่ แต่พอคนเขากินแล้วติดใจก็บอกกันไปปากต่อปาก จนขายดิบขายดีเลยหาที่จอดรถเข็นใกล้ ๆ ตลาดโต้รุ่งคนในหัวหินและคนต่างถิ่นก็แวะมาซื้อกันไม่ขาดสาย พอปี 2554 คุณพ่อเสีย ผมก็มาดูแลกิจการต่อจนถึงตอนนี้ หากลูกค้ามาวันเสาร์ – อาทิตย์ก็จะเจอคุณแม่ (ภรรยาลุงดำ) ออกมานั่งขายมานั่งคุยกับลูกค้าเก่าคนแก่ที่กินกันเป็นประจำ”

ร้านลอดช่องลุงดำ

ความอร่อยของลอดช่องลุงดำอยู่ที่ตัวลอดช่องที่เหนียวนุ่มหนึบและกรุบ ๆ กำลังดี พี่สุพจน์ใช้มือนวดแป้งและกดตัวลอดช่องเอง พี่สุพจน์บอกว่าถ้าใช้เครื่องทำเหมือนสมัยนี้ ตัวลอดช่องจะไม่อร่อย แข็งกระด้างเกินไป ไม่เท่ากับที่นวดด้วยมือส่วนกะทิก็จะสั่งมะพร้าวมาจากทับสะแกมาคั้นเองทุกวัน และจะต้องใช้มือคั้น กรองหลาย ๆ รอบเพื่อไม่ให้มีกากมะพร้าวปนไป น้ำเชื่อมเคี่ยวใส่ใบเตยกลิ่นหอม ใส่ในกะทิปริมาณพอเหมาะได้รสหวานกำลังดี มีขนุนหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เคี้ยวสนุกได้กลิ่นหอม

ของอร่อยระดับพระกาฬขนาดนี้ก็คงไม่ต้องถามว่าได้เข้ารั้วในวังบ้างไหม เพราะพี่สุพจน์บอกว่าได้เข้าเกือบทุกงาน ตั้งแต่ปี 2508 เป็นต้นมามีข้าราชบริพารที่ตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาบอกให้จัดลอดช่องไปเลี้ยงแขกที่มาร่วมงานแข่งเรือใบหลัวจากนั้นมาก็ได้นำลอดช่องเข้าไปถวายสนองพระเดชพระคุณเจ้านายหลาย ๆพระองค์ในวังไกลกังวล ทั้งงานวันเฉลิมพระชนมพรรษางานฉลองครบรอบวันบรมราชาภิเษกสมรสที่มาจัดขึ้นที่วังไกลกังวลเกือบทุกปี ซึ่งเป็นสิ่งที่ลุงดำและพี่สุพจน์ภูมิใจและดีใจอย่างสุดซึ้งพร้อมบอกกับเราว่า “พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน และมีพระเมตตาเสมอมา”

iconจานเด็ด : ลอดช่องสิงคโปร์
iconราคา : แก้ว / ถุง 20 บาท
iconที่ตั้งร้านอาหาร : เข้าซอยหัวหิน 55 มา ประมาณ 200 เมตร ก่อนถึงสี่แยก ร้าน (รถเข็น)จะอยู่ขวามือ
iconเวลาเปิด – ปิด : เปิดทุกวัน 10.00 น. – 17.00 น. (วันศุกร์ -วันอาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ของจะหมดเร็ว)
iconโทร.08-1922-7120

เรื่อง : เป็นเอก, สิทธิโชค ภาพ : จิรวัฒน์, พีระพัฒน์ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ : สุกัญญา เกศมณี

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.