ทรัฟเฟิล ร้านอาหาร ฝรั่งเศส

Maison de la Truffe สวรรค์ของคนรัก ทรัฟเฟิล

ลิ้มรสต้นตำรับ ทรัฟเฟิล ส่งตรงจากปารีส

พักหลังๆ มานี้ เรามักเห็นตามร้านอาหารที่มีคาแร็คเตอร์ “โก้ หรู ดูดี” ต้องมีเจ้า “เห็ดทรัฟเฟิล” เข้าไปมีเอี่ยวในเมนูด้วยเสมอ ซึ่งจริงๆ แล้ว ทรัฟเฟิล นี่ไม่ได้เป็นของใหม่ในวงการอาหารเลยนะ แต่คนไทยเราเพิ่งมาฮิตกันช่วงหลังๆ นี้เอง

และถ้าใครตามฟอลโลวไอจีของเหล่าเซเล็บทั้งหลายจะเห็นได้ว่า ช่วงที่บรรดาเหล่าซุปตาร์บ้านเราพร้อมใจกันไปพักร้อนไกลถึงปารีส มักจะเช็คอินที่ร้านๆ นึงเหมือนกันโดยมิได้นัดหมาย แถมหลายคนอยู่เมืองไทยไม่เคยเจอกันซักที แต่กลับไปกระทบไหล่กันที่ร้านนี้ซะงั้น! ร้านที่เราว่านั้นคือ “Maison de la Truffe”

truffe

 “Maison de la Truffe” (เมซง เดอ ลา ทรูฟ) หรือที่แปลตรงตัวตามภาษาฝรั่งเศสก็คือ บ้านของทรัฟเฟิลนั่นเอง พูดแค่นี้ก็คงเดาได้ไม่ยากว่า อะไรคือซิกเนเจอร์ของทางร้าน? Maison de la Truffe เป็นร้านอาหารฝรั่งเศสขนานแท้ ต้นตำรับทรัฟเฟิลชื่อดังระดับตำนานมากว่า 84 ปี ข่าวดีก็คือ ตอนนี้สาวกชาวไทยไม่ต้องบินไปไกลถึงปารีสแล้ว เพราะเค้ามาเปิดสาขาที่บ้านเรา แถมเป็นแห่งเดียวในเอเชีย และเป็นสาขาแรกนอกประเทศฝรั่งเศสด้วยนะ เย้ๆๆ!

truffle

truffe4

สำหรับ “Maison de la Truffe” สาขาประเทศไทยจะตกแต่งสไตล์ Modern French Inspired ที่ให้บรรยากาศหรูหรา แต่แฝงความโมเดิร์นแบบปารีเซียง ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในร้านที่ปารีสเลยหล่ะ

truffe7

 เชฟพฤกษ์ สัมพันธวรบุตร Group Executive Chef ของ Mugendai Group ผู้ควบคุมคุณภาพอาหารชั้นเลิศของที่นี่บอกกับเราว่า “ที่ทรัฟเฟิลมีราคาสูงโดด และทิ้งห่างเพื่อนๆ ตระกูลเห็ดป่าด้วยกันไปหลายช่วงตัว เพราะเค้าถือเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศของอาหารฝรั่งเศส และไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะให้ขึ้นตอนไหน เมื่อไหร่”

truffe5

มาดูเมนูขึ้นชื่อของที่นี่กันบ้างดีกว่า จานแรกคือ Tagliatelles with Duck Foie Gras and Truffle Cream เส้นพาสต้า Tagliatelles สดของที่นี่จะทำเอง นวดเองในร้านแบบวันต่อวัน เส้นพาสต้าลวกมาแบบกำลังดี คลุกเคล้าเข้ากับครีมซอสรสชาติกลมกล่อม แถมโปะหน้ามาด้วย Foie Gras ขนาดบิ๊กเบิ้ม พร้อมสไลซ์ทรัฟเฟิลสดๆ โรยหน้ามาแบบไม่ยั้ง บอกได้คำเดียวว่า จานนี้เลอค่ามว้าก…ก รสชาติเข้มข้นจริงๆ ฟินสุดๆ!

truffe6

จานต่อมาถือเป็นเมนูสุดคลาสสิกจากปารีส นั่นคือ Risotto with Truffle พิเศษตรงที่เชฟผสมเปลือกของเห็ดทรัฟเฟิลลงไปในข้าวด้วย ส่วนครีมซอสทางร้านตั้งใจให้มีรสชาติกลางๆ มีความเรียบง่าย เพื่อไม่ให้ไปแย่งซีนทรัฟเฟิล ซึ่งเป็นพระเอกของจาน ปิดท้ายด้วยแบล็คทรัฟเฟิลสไลซ์กระจายอยู่เต็มจานเหมือนเคย

truffe8

ใครที่คิดว่าที่นี่มีดีแค่ทรัฟเฟิล บอกเลยว่าคิดผิดถนัด เพราะซีฟู้ดของเค้าก็ไม่เป็นสองรองใครนะจ๊ะ อย่างเมนู Scallop with Spinach, Broad Bean Cream ที่มี Scallop เนื้อแน่นขนาดบิ๊กไซส์สะใจจากฮอกไกโดเป็นดาวเด่น มาพร้อมครีมที่ทำจาก green bean อยากบอกว่า เข้ากั๊น…เข้ากัน เป็นจานคั่นระหว่างเมนูทรัฟเฟิลอื่นๆ ได้ดี

ส่วน Sea Bass with Vegetables Tagliatelles, Beurre Blanc Sauce ก็เป็นอีกจานที่ห้ามพลาด และพูดได้เต็มปากว่า “ปลาไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ” เนื้อปลาแน่นแต่นุ่ม ยิ่งได้บัตเตอร์ซอสมาแจมด้วยแล้ว ยิ่งช่วยเพิ่มรสชาติให้จานนี้กลมกล่อมมากทีเดียว

truffe9

แม้แต่ของหวาน ที่นี่ก็ยังไม่ให้เสียชื่อความเป็นตัวพ่อด้านทรัฟเฟิล เพราะขนมทุกตัวมีส่วนผสมของทรัฟเฟิลด้วยนะยูว์ อย่างที่เราเลือกคือ Black Truffle Cheesecake สารภาพตามตรงว่า ตอนแรกไม่กล้าชิม เพราะเราแอบค้านลึกๆ อยู่ในใจว่า ทรัฟเฟิลมันไม่ควรมาทำเป็นของหวานมะ? แต่พอเข้าปากเท่านั้นหล่ะ ลืมความคิดนั้นไปเลย จะบอกยังไงดี คือทรัฟเฟิลกับตัวชีสเค้กเข้ากันได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ตัวชีสเค้กรสชาตินุ่มกำลังดี ไม่หวานจนเลี่ยน แถมให้กลิ่นทรัฟเฟิลแบบซอฟท์ๆ ไม่สตรองเหมือนจานหลัก ใครมาร้านนี้อย่าลืมสั่งนะ แนะนำเลย!

เกือบลืมบอกไปว่า ม็อกเทลเย็นๆ ของที่นี่ก็เด็ดไม่เบา ดื่มแล้วสดชื้น…สดชื่น อย่าง Secret Passion เป็นการรวมตัวกันของแพชชั่นฟรุ้ต มะนาวและโซดา รสชาติจี๊ดจ๊าดซาบซ่าดี จากที่ง่วงๆ ดื่มแล้วตื่นเลย อีกแก้วเป็น What Happened มีทั้งน้ำแครนเบอร์รี่ สับปะรด พร้อมเหยาะกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกไม้ลงไปด้วย ดื่มไปเคลิ้มไปเลยจริงๆ

หวังว่าร้านนี้คงจะถูกใจ และทำให้สาวกทรัฟเฟิลทั้งหลายได้ฟินไปตามๆ กันนะคะ

 

  • Maison de la Truffe ทองหล่อ ซอย9 เปิดทุกวันตั้งแต่ 11.00 – 14.30 และ 17.30 – 24.00 โทร. 02-0545422, 087-2436222

 

เรื่อง : Nicha S.

ภาพ : Saranya Inphum

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.