กาดโพธิ์

ชม ชิม ช้อปแบบชิคๆ @ “กาดโพธิ์” เมืองปาย พื้นที่โชว์ไอเดียและงานศิลปะ

ชม ชิม ช้อปแบบชิคๆ @ “ กาดโพธิ์ ” เมืองปาย พื้นที่โชว์ไอเดียและงานศิลป์ แหล่งนัดพบสำหรับคนอาร์ต

หน้าหนาวแบบนี้ เชื่อว่าหลายคนมีแพลนมุ่งหน้าไปสัมผัสไอหนาวที่ภาคเหนือกันแล้ว … หากใครมีโอกาสแวะเวียนไปทักทายเมืองปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เราขอชวนไปเติมแรงบันดาลใจ เสพกลิ่นอายความเป็นเมืองศิลปินที่ “ กาดโพธิ์ ” (Kad Bodhi) ตลาดนัดสุดชิคน้องใหม่ ในชุมชนโพธิ์ร่มรื่น ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากถนนคนเดินปาย

คุณโอ – พีระ เลาหเจริญสมบัติ ผู้ร่วมจัดงานกาดโพธิ์ เล่าถึงที่มาที่ไปของกาดโพธิ์ให้เราฟังว่า เดิมทีพื้นที่แห่งนี้เป็นสวนสาธารณะของชุมชนโพธิ์ร่มรื่น แต่เนื่องจากภาครัฐไม่มีงบประมาณสนับสนุนและพัฒนาสวนสาธารณะแห่งนี้ให้ใช้งานได้จริง สวนสาธารณะจึงถูกทิ้งไว้โดยเปล่าประโยชน์ กระทั่งคนในชุมชนได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันว่า ควรจะพัฒนาสวนสาธารณะแห่งนี้ให้เป็นพื้นที่ที่เด็กได้วิ่งเล่น ให้ชุมชนได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน ด้วยเหตุนี้ ชุมชนจึงรวมตัวกับผู้ประกอบการจัดตั้ง “กาดโพธิ์” อาร์ตมาร์เก็ตขนาดย่อม ที่มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้นมา เพื่อช่วยกันหารายได้มาพัฒนาและเติมเต็มสวนสาธารณะแห่งนี้ให้กลายเป็นสวนสาธารณะโดยสมบูรณ์

 

gadg
ร้านขายเสื้อผ้าวินเทจและของสะสม
kad20
ร้านขายเสื้อผ้าแนววินเทจ
ฟู้ดทรัคขายสินค้าเกษตรของคนในชุมชน
ฟู้ดทรัคขายสินค้าเกษตรของคนในชุมชน

ตลอดทางเดินของกาดโพธิ์ มีสิ่งน่าสนใจมากมายชวนให้เราหยุดแวะชมได้ทุกร้าน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับเก๋ ๆ สินค้าวินเทจ งานคราฟต์ ฟู้ดทรัค อาหาร เครื่องดื่ม สินค้าเกษตรของชาวบ้าน เช่น ข้าวอินทรีย์ พืชผักสมุนไพร รวมไปถึงงานศิลปะชวนสะสมของศิลปินในเมืองปาย

จุดเด่นอย่างหนึ่งของกาดโพธิ์ คือ สินค้าทุกชิ้นล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะ และยิ่งได้เดินชม เดินช้อป เคล้าเสียงดนตรีสดด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เราไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวไทยสายอาร์ตจึงมารวมตัวกันอยู่ที่นี่

นอกจากกาดโพธิ์จะมีสินค้าต่าง ๆ จำหน่ายให้นักท่องเที่ยวแล้ว ยังมีกิจกรรมดี ๆ ให้คนในชุมชนได้ใช้เวลาร่วมกัน อย่างกิจกรรมโยคะในสวน ที่จัดขึ้นช่วงเวลาแดดร่มลมตก ราว ๆ 4-5 โมงเย็น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษประจำเดือน เช่น การจัดฉายหนังกลางแปลง การจัดเวิร์กชอปศิลปะจากศิลปินในเมืองปายให้กับเด็กนักเรียนในเมืองปายช่วงวันเด็ก

หลังจากที่เราไปเยี่ยมเยือนกาดโพธิ์ครั้งนี้ สิ่งที่เราสัมผัสได้อย่างหนึ่ง คือ ความน่ารักของคนในชุมชนโพธิ์ร่มรื่น ที่ล้วนมีจุดหมายปลายทางเดียวกัน คือการพัฒนาชุมชนของตัวเองให้น่าอยู่ … เชื่อเหลือเกินว่า หากคุณได้มาสักครั้ง ก็จะสัมผัสได้เช่นเดียวกับเรา

พื้นที่จำหน่ายงานศิลปะของศิลปินในปาย
พื้นที่จำหน่ายงานศิลปะของศิลปินในปาย
kad8
หอนาฬิกาใกล้ลานจอดรถเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ สลับกันไป ทำให้เป็นอีกหนึ่งจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพ

สถานที่:  บ้านแสงทองเวียงใต้ ตำบลเวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

วัน/เวลา เปิด-ปิด: ทุกวันเสาร์ 14.00-20.00 น.

ติดตามกิจกรรมพิเศษของกาดโพธิ์ได้ที่: www.facebook.com/BodhiRomRaun

ขอขอบคุณ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร.0-5361-2982-3


เรื่อง รำไพพรรณ บุญพงษ์ ภาพ ศรายุธ นกแก้ว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.