พัดลมไอน้ำก่อโรค, พัดลมไอน้ำ, พัดลมพ่นไอน้ำ, Mist Machine

เปิดบ้าน K’ZY Bakery ร้านขนมออนไลน์ที่มีสไตล์ความอร่อยแบบบ้าคลั่ง

เบเกอรี่ออนไลน์ฉบับปฐมฤกษ์นี้ ทีมงาน H&C เรายกกองบุกไปถึงบ้านของคุณเกศ – ชุติมา โชติรัตนกุล เจ้าของแบรนด์ K’ZY Bakery ร้านขนมออนไลน์ที่เปิดขายมากว่า 5 ปี และยังขายดิบขายดีมีสไตล์เป็นของตัวเอง ที่สำคัญรสชาติยังอร่อยเริดไม่เหมือนใครอีกด้วย

จุดเริ่มต้นของทักษะการทำขนมได้มาจากการเป็นลูกมือในครัวตั้งแต่เด็ก
“เกศซึมซับการทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก คือที่บ้านทำอาหารกันทั้งครอบครัว ทำให้เราได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ตลอด วันหนึ่งคุณน้าไปเรียนทำขนมแล้วมาทำเล่นกันที่บ้าน เราก็ชอบและรู้สึกสนุก จนได้ไปเรียนต่อทางด้านซอฟท์แวร์เอนจิเนียริ่ง ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ พออยู่ที่โน่นก็ต้องทำอาหารกินเอง โดยเฉพาะพวกเบเกอรี่ เพราะตั้งแต่เกศเด็กๆ คุณแม่มักจะชงโอวัลตินให้แก้วหนึ่ง กินกับขนมปัง 1 ชิ้น เป็นอาหารมื้อเช้า ทำให้ติดกินขนมมาตลอด ที่สำคัญราคาขนมที่นั่นก็แพงมาก เลยต้องหัดทำกินเอง แต่เป็นเมนูง่ายๆ อย่าง บราวนี่ คัพเค้ก มัฟฟิน”

kzybakeryคุณเกศ-ชุติมา โชติรัตนกุล

หลังจากเรียนจบ เข้าสู่การทำงานแบบมนุษย์เงินเดือน แต่ไม่ตอบโจทย์ตามความฝันที่ตั้งใจไว้
“หลังจากเรียนจบ กลับมาทำงานประจำอยู่พักหนึ่ง ก็เริ่มเบื่อ เพราะใจหนึ่งก็อยากมีร้านกาแฟ ร้านเบเกอรี่เป็นของตัวเอง แต่เราก็ไม่มีความรู้ทางด้านทำขนมมากนัก ใช้อุปกรณ์ก็ไม่ค่อยเป็น อาศัยทำตามสูตรในหนังสือบ้าง ในอินเตอร์เน็ตบ้าง ทำทิ้งไปซะเยอะ เลยตัดสินใจไปลงเรียนทำขนมจริงจังที่ UFM ระหว่างนั้นก็ยังทำงานประจำไปด้วย พอเรียนจบ เพื่อนๆ ก็ช่วยกันสั่งขนม จนเริ่มทำขนมขายมาตั้งแต่ตอนนั้น”

ที่มาของชื่อร้าน K’ZY Bakery
“เป็นชื่อที่มาจากคำว่า Crazy กับชื่อ Kate (เกศ) รวมกัน มาจากความบ้าคลั่งของลูกค้าที่กินขนมเรา อย่างเค้กเรดเวลเว็ทที่เกศทำส่งร้านเค้กร้านหนึ่ง มีลูกค้ามาซื้อยกก้อนวันนี้ พรุ่งนี้ก็มาซื้อยกก้อนอีก แม้กระทั่งเพื่อนเกศเอง ทุกคนจะยกให้เป็นเค้กขูดกระดาษ คือแย่งกันกินจนไม่เหลือ ซึ่งมีลูกค้าเยอะมากที่กินเค้กเรดเวลเว็ทแล้วไม่กินเค้กตัวอื่นอีกเลย บางคนถึงขนาดสั่งไปวันนี้ วันรุ่งโทรมาถามว่ามีอีกมั้ย เราก็บอกว่ามีเหลืออยู่ครึ่งก้อน เขาก็ยืนยันว่าจะซื้อ เราเลยให้ลูกค้าไปเลย เกรงใจ เพราะตัดออกไปแล้ว กลายเป็นเค้กที่ออกแนวบ้าคลั่งแบบนี้ค่ะ”

kzybakery

เค้กเรดเวลเว็ท เมนูอร่อยในตำนานของร้าน

การทำขนมคือการเรียนรู้อยู่ตลอด เมื่อทำขนมขายมานานจนรู้สึกตันในเรื่องไอเดีย เธอจึงไปเรียนต่อด้านขนมที่สถาบันเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต
“หลังจากเรียน UFM ก็ทำขนมขายมา 3-4 ปี รู้สึกว่ามันตัน เพราะเทรนด์ขนมเปลี่ยนไปทุกปี เกศตัดสินใจไปเรียนที่เลอ กอร์ดอง เบลอ เพราะอยากได้เรื่องเทคนิค และความเข้าใจในการยืดอายุของขนม ตอนทำเค้กขายแรกๆ มีลูกค้ามาถามเกี่ยวกับเรื่องขนมเยอะ เช่น ขอเค้กหวานน้อย เค้กนี้เก็บได้กี่วัน ต้องเก็บยังไง ซึ่งเราตอบลูกค้าไม่ได้ พอไปเรียนที่เลอ กอร์ดอง เบลอ เราจึงได้คำตอบ โดยเฉพาะเทคนิคการยืดอายุเค้ก เช่น เค้กมะพร้าว แต่ก่อนจะอยู่ได้แค่ 2 วันเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะบูด เราเครียดเลย เพราะเป็นเค้กที่ขายดีมาก ลูกค้าร้านกาแฟสั่งกันเยอะ แต่เก็บไม่ได้นาน พอเรานำเทคนิคที่ได้มาปรับใช้ ตอนนี้เค้กมะพร้าวเก็บได้ถึง 7 วัน แม้จะให้อยู่เป็นเดือนก็ยังได้ โดยไม่ใช้สารกันบูดกันเสีย”

ปัจจุบันมีขนมขายประมาณกี่เมนู
“เกศเปิดร้านออนไลน์มา 5 ปี ตอนแรกมีประมาณ 10 ชนิด อย่างเค้กมะพร้าว บราวนี่ เรดเวลเว็ท เค้กส้ม ช็อคหน้านิ่ม มัฟฟิน ปัจจุบันก็มีขนมเพิ่มขึ้น เช่น ทาร์ตส้ม ทาร์ตสตรอว์เบอร์รี่ เลมอนทาร์ต ทาเร็ต-แพสชั่นฟรุ๊ต สตรอว์เบอร์รี่ช็อตเค้ก มาการอง เค้กแครอท ฯลฯ รวมถึงเค้กฟองดอง เค้กแต่งงาน ร้านเกศก็มีออกอีเว้นท์ด้วย ตามตลาดนัดเทศกาลต่างๆ เช่น ที่เอ็มควอเทียร์ สีลมคอมเพล็กซ์ เซ็นทรัลบางนา ก็จะมีขนมชิ้นเล็กๆ ทำพิเศษขึ้นเฉพาะอีเว้นท์นั้นๆ ถ้าอยากสั่งในออนไลน์ ต้องรวบรวมมาให้ได้ปริมาณตามกำหนดถึงจะสั่งทำได้”

kzybakeryเค้กฟองดองที่ขายดีมาก

เค้กฟองดอง หรือน้ำตาลปั้นร้านนี้ไม่เหมือนที่อื่น
“เค้กฟองดอง หรือพวกงานน้ำตาลปั้น เกศอาศัยเรียนออนไลน์ แล้วมาฝึกทำ เท่าที่ทำขายมา ลูกค้าบอกว่า เค้กฟองดอง หรือพวกงานน้ำตาลปั้น ใครปั้นก็ได้ แต่ที่ต้องมาร้านนี้ เพราะเนื้อเค้กข้างในยังกินได้อร่อย คือเค้กลักษณะนี้มีข้อจำกัดอยู่ที่ตัวเค้กจะค่อนข้างนุ่ม และน้ำหนักของฟองดองที่ถมลงไปจะทำให้เค้กเป็นหลุม ฉะนั้นเราต้องมาดูว่าจะทำเค้กแบบไหนให้รับน้ำหนักได้และอร่อย ยิ่งลูกค้าที่ชอบการตกแต่งเยอะๆ ก็ยิ่งทำยาก จึงต้องหาวัตถุดิบที่ดี เค้กฟองดองจะขายดีมาก ลูกค้าจองคิวข้ามปีแล้ว ราคาของเค้กฟองดองไม่มีขั้นต่ำ ขึ้นอยู่กับแบบที่ลูกค้าให้มา ก้อนหนึ่งต้องใช้เวลา 4 ชั่วโมงในการทำ เนื้อเค้กที่นำมาทำจะต้องเป็นบัตเตอร์เค้ก มีให้เลือก 2 รสชาติ คือ ช็อกโกแลตกับวานิลลา และเค้กเรดเวลเว็ทที่สามารถนำมาทำเป็นฟองดองได้”

kzybakeryช็อกโกแลต เรดเวลเว็ท เมนูพิเศษเฉพาะวาเลนไทน์

สไตล์ขนมของร้าน K’ZY Bakery เป็นแบบไหน
“เค้กที่ทำออกมาจะมีรสชาติของความเป็นตัวเองอยู่ในนั้น เกศไม่กินหวานจัด ไม่ชอบความเยอะบนหน้าเค้ก อย่างบราวนี่บางเจ้าตกแต่งเยอะมาก หรือลูกค้าชอบให้แต่งเยอะๆ เราก็จะบาลานซ์ให้ยังเป็นขนมที่กินได้อยู่”

kzybakeryทาร์ตเสาวรส

หน้าตาการทำขนมในการทำขายออนไลน์มีส่วนมากมั้ย?
“มากๆ ค่ะ เมื่อก่อนคือจะไม่แคร์ ขนมฉันรสชาตินี้ ใครกินก็ต้องติดใจ แต่ตอนนี้ก็ปรับหน้าตาให้ดูดีขึ้น เพราะคนสมัยนี้ชอบถ่ายรูป ส่วนรสชาติให้ลูกค้าไปวัดเอาเองว่าชอบหรือไม่”

kzybakeryเลมอนทาร์ต

ถ้าอยากกินขนมร้าน K’ZY Bakery ต้องสั่งอย่างไร?
“สั่งทาง FB: kzybakery IG: kzybakery Line: @kzybakery ส่วนการขนส่ง จะคิดค่าส่งตามระยะทาง เกศจ้างอูเบอร์ส่งให้ พยายามใช้ขนส่งที่มีการันตีให้เรา ถ้าเป็นต่างจังหวัดก็จะส่งเค้กที่ไม่มีหน้า เช่น แมดเดอแลน หรือขนมไข่ฝรั่งเศส บราวนี่”

ข้อดีและข้อเสียของร้านออนไลน์
“ข้อดีคือ ไม่มีสต็อก ไม่เจ็บตัว ไม่มีของเสียทิ้ง ส่วนขอเสียคือ ถ้าจะทำเป็นอาชีพมันไม่ค่อยเวิร์ค เพราะรายได้มันไม่นิ่ง อย่างช่วง 3 เดือนส่งท้ายปี เป็นช่วงที่พีคมาก ขายดี แต่เราต้องเกร็งรายได้ตรงนี้ให้อยู่ได้ทั้งปี ต้องจัดการดีๆ ในช่วงที่ไม่ยุ่ง”

ได้ยินมาว่า เพิ่งไปแข่งขันทำเค้กแต่งงาน ได้รางวัลเหรียญทองติดมือกลับบ้านด้วย
“ปีที่แล้วเกศรวมตัวไปกับเพื่อน 3 คน เพื่อไปแข่งทำเค้กแต่งงาน ในการแข่งขัน Wedding Cake Showpieces and Petite Fours/Praline Presentation ที่ไบเทค ได้รางวัลรองอันดับ 1 เหรียญทองมา เลยได้ลูกค้าจากงานแต่งงานเยอะขึ้นด้วย ปีนี้ก็คิดว่าจะลงแข่งอีกค่ะ อยากพิสูจน์ความสามารถอีก”

ธุรกิจในอนาคต
“เกศวางแพลนจะเปิดร้านเบเกอรี่เพื่อรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น เพราะมีโปรเจ็คทำขนมส่งร้านกาแฟ แต่คงไม่เน้นหน้าร้านมากนัก ที่ตั้งใจคือให้มีบริเวณทำเป็นโรงงานเล็กๆ และการวางชิ้นผลงานเค้ก สำหรับโชว์ให้ลูกค้าเห็น และสามารถชิมรสชาติก่อนได้ อีกโปรเจ็คหนึ่งคือ อยากทำโรงเรียนสอนทำขนมออนไลน์ ซึ่งยังไม่มีในเมืองไทย”

ความสุขในการขนมออนไลน์เป็นอาชีพ
“เกศทำแล้วมีความสุข รู้สึกดีเวลาคนกินแล้วเขาแฮ้ปปี้ แต่บางทีก็เครียด เวลาลูกค้าเยอะๆ อย่างเรื่องดีเทลของเค้กฟองดอง รวมถึงการขนส่ง ทั้งรถเราเอง และรถลูกค้า เรากังวลว่าจะสามารถประคองเค้กนี้ไหวมั้ย”

คุณเกศ-ชุติมา
ข้อคิดจากนักทำขนม
“เกศมีความเชื่อว่าสูตรทุกสูตรนั้นอร่อย แต่ต้องขึ้นอยู่กับวิธีการทำและเทคนิคที่ดีด้วย เกศค่อนข้างโชคดีที่ได้อาจารย์ที่สอน ไม่ว่าจะเป็น UFM หรือเลอ กอร์ดอง เบลอ เชฟที่สอนให้ในเรื่องของเทคนิคล้วนๆ ให้ความรู้เรื่องการเลือกวัตถุดิบ มากกว่าการให้สูตร เชฟแต่ละคนก็มีเทคนิคไม่เหมือนกัน เราต้องเลือกเอาที่เหมาะกับเรา เตาอบแต่ละตัวก็ไม่เหมือนกัน บ้านเกศมีเตา 3 ตัว อบขนมเหมือนกัน แต่ต่างอุณหภูมิต่างกันเลย เทคนิคต่างกันด้วย ส่วนเรื่องวัตถุดิบ แต่ละสถาบันการใช้วัตถุดิบก็ต่างกัน อย่าไปยืดติดที่แบรนด์ เนื่องจากสินค้าบางอย่างราคาแพงมาก ที่โรงเรียนเขาซื้อล็อตใหญ่ ถ้าเราซื้อแบบเขาก็จะเสียเงินลงทุนมากเกินไป ไม่คุ้มต้นทุน ฉะนั้นจึงต้องทดลองวัตถุดิบหลายๆ ตัวจนเลือกตัวที่เหมาะกับขนมของเราที่สุด”

หลังจากพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน ร่วมกับการจกขนมเมนูเด็ดๆ ของร้านไปด้วย คุณเกศก็พร้อมลงมือทำขนมมัฟฟินบลูเบอร์รี่สูตรโฮมเมดให้เราได้ชิมกัน เห็นวิธีการทำแล้วบอกเลยว่าง่ายมากๆ รับรองว่าใครทำก็อร่อย ติดตามสูตร มัฟฟินบลูเบอร์รี่ จากร้าน K’ZY Bakery ได้ที่นี่นะคะ คลิกเลย สูตรมัฟฟินบลูเบอร์รี่ จากร้าน K’ZY Bakery

 

 

เรื่อง: จุฑาภรณ์ เทพแพง

สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

ภาพ : อัศวิน นรินทร์ชัยรังษี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.