ชื่นใจวิถีชาวลุ่มน้ำเพชร ชิมผักสด และชมแปลงผักเกษตรอินทรีย์ ณ บ้านถ้ำเสือ จ.เพชรบุรี

1

2

อีกหนึ่งจังหวัดใกล้กรุงเทพที่ควรหาเวลาไปพักผ่อน และสัมผัสกับธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบอย่างเพชรบุรี นอกจากจะมีทะเลสวยๆ ให้เราได้ไปนั่งชิลกันแล้ว ยังมีอีกหนึ่งชุมชนต้นแบบที่รอให้คุณได้ชื่นใจ แต่ก่อนที่เราจะไปทำกิจกรรมสนุกๆ ไปเริ่มต้นกันที่ชุดชมวิวน่าถ่ายรูป พร้อมเช็คอินกันก่อนเลยค่ะ

3

4

ความสูงเหนือระดับน้ำทะเลราวๆ 1000 เมตร กับบรรยากาศเย็นสบายมองเห็นทะเลหมอกท่ามกลางธรรมชาติสวยๆ ที่เขาพะเนินทุ่ง อยู่ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หุบเขาอันกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตาที่ปกคลุมไปด้วยหมอกขาวๆ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแถมยังมีทะเลหมอกสวยๆ ทั้งปี จนได้รับการขนานนามว่าเป็นทะเลหมอก 4 ฤดู แต่แอบกระซิบนิดนึงว่าอุทยานจะปิดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ในช่วงเดือนสิงหาคมตุลาคม ค่ะ

5

หลังจากนั้นไปต่อกันที่ชุมชนบ้านถ้ำเสือ จากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 3432 ออกมาประมาณ 4 กิโลเมตร เลี้ยวขวาไปที่ถนน 3499 ประมาณ 6 กิโลเมตร ผ่านสนามกอล์ฟแก่งกระจานคันทรี่คลับเลี้ยวขวาเข้าถนนหมายเลข 4013 อีกประมาณ 6 กิโลเมตรให้เลี้ยวขวาเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3510 ประมาณ 3 กิโลเมตรจะเจอแยกและป้ายทางเข้าชุมชนบ้านถ้ำเสือให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะเห็นป้ายทางเข้าบ้านถ้ำเสือแล้วค่ะ

6

7

สถานที่ท่องเที่ยวที่ทำการเกษตรแบบยั่งยืน จากที่ชาวบ้านเคยปลูกผักผลไม้แบบทั่วๆ ไปใช้เคมีแบบปกติ ก็เกิดการเปลี่ยนวิถีมาเป็นวิถีธรรมชาติ เพื่อให้ปลอดภัยกับคนในชุมชนเลยกลายมาเป็นเกษตรอินทรีย์ อย่างผัก ถั่วฝักยาว พริก ผักสลัด หลังจากนั้นก็ก่อให้เกิดธนาคารคารต้นไม้ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเยี่ยมชมกันจำนวนมาก

8

9

10

ธนาคารต้นไม้ชื่อนี้อาจจะไม่เป็นที่คุ้นหูของหนุ่มสาวชาวกรุงสักเท่าไหร่ ที่นี่จะมีการรับฝากต้นไม้จากคนในชุมชน ซึ่งตอนนี้ก็มีคนในชุมชนเข้าร่วมประมาณ 70 ราย และมีต้นไม้ประมาณ 20,000 ต้นเลยทีเดียว หลักๆ ก็จะมีไม้สัก ไม้พะยูง ตะเคียนทอง ยางนา มะค่าโมง เต็งรัง ต้นไม้แต่ละต้นที่อยู่ในธนาคารจะถูกขึ้นทะเบียนและจะมีมูลค่าระบุไว้อย่างชัดเจนและสิ่งที่สำคัญที่สุดยังทำให้ทุกคนร่วมกันสร้างธรรมชาติ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับโลกของเราอีกด้วย

11

12

13

14

อีกหนึ่งกิจกรรมเชิงอนุรักษณ์ที่ทั้งสนุกและมีประโยชน์ คือการปั้นเมล็ด Seed Bomb หรือการนำดินมาผสมกับน้ำจนเหนียวได้ที่มาปั้นเป็นลูกกระสุนกลมๆ จากนั้นก็นำเมล็ดพันธุ์ต่างๆ มายัดลงไป ตากแดดให้แห้ง นำไปยิงตามเชิงเขา เหมือนกับเป็นอีกหนึ่งวิธีในการปลูกป่านั่นเอง

15

16

จากนั้นก็ถึงเวลาล่องเรือชมความงามของธรรมชาติที่มีทั้งความร่มรื่น สวยงาม อีกทั้งยังสามารถมาเที่ยวได้ทุกฤดูกาลอีกด้วย ระหว่างทางเราก็จะได้เห็นนกนานาชนิดที่มาหากินตามริมน้ำ แถมยังมีเสียงนกร้องตามธรรมชาติเรียกว่าเติมพลังให้กับชีวิตได้ดีจริงๆ เลยค่ะ ที่สำคัญยังได้เห็นความสำคัญของแม่น้ำเพชรบุรีที่หล่อเลี้ยงทั้งป่า ทั้งสัตว์และคนอีกด้วย

17

18

ไม่ใช่แค่ความเพลิดเพลินและความรู้เท่านั้น ถ้าได้มาเที่ยวกันถูกฤดู ก็อาจจะได้ชิมผลไม้สดๆ จากสวนที่ทั้งสดทั้งปลอดสารเคมีอีกด้วย และถ้าใครอยากทานทุเรียนของดีขึ้นชื่อเมืองเพชรแนะนำให้เที่ยวช่วงประมาณเดือนมิถุนายนสิงหาคม เพราะทุเรียนที่นี่อร่อยจนต้องสั่งจองล่วงหน้าเลยทีเดียว

19

20

นอกจากคนที่มาเที่ยวชุมชนบ้านถ้ำเสือจะได้ซึมซับกับบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงามมากๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ดีมากๆ นั่นก็คือการได้ไปชมวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายแต่ชาญฉลาดของชาวบ้านแม้แต่ภูมิปัญญาของการเผาถ่านจากเตาอิวาเตะที่ไปเรียนรู้มาจากญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้ได้ถ่านที่ไม่ก่อสารเกิดมะเร็ง งานนี้ถูกใจสาวกบาบีคิว อาหารปิ้งย่างแน่นอน และที่เจ๋งมากๆ คือถ่านไม้เหล่านี้จะบริสุทธิ์ซึ่งมีธาตุคาร์บอนที่มีคุณสมบัติพิเศษในการเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าและความร้อนได้อย่างดี

21

22

ถ้าถ่านก้อนไหนผ่านความร้อนสูงสนามไฟฟ้าก็จะสามารถผ่านได้ กรรมวิธีการทดสอบก็ง่ายๆ เพียงแค่นำสายไฟขั้วบวกขั้วลบแตะคนละด้านของถ่านถ้าไฟติดแสดงว่าถ่านก้อนนั้นถูกเผาไหม้อย่างสมบูรณ์และปลอดสารก่อมะเร็ง หรือที่เรียกง่ายๆ ว่าถ่านไร้ควันนั่นเอง

23

24

25

26

ซึ่งนอกจะได้ถ่านสำหรับคนรักสุขภาพแล้ว น้ำส้มควันไม้ที่ได้จากการเผาถ่านชาวบ้านก็นำไปใช้ในแปรงผักเพื่อช่วยกำจัดศัตรูพืชโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีเลยค่ะ มาทั้งทีจะไม่ชมแปลงผักเกษตรอินทรีย์ก็คงไม่ได้ เพราะที่นี่ปลูกผักแบบปลอดสาร 100% และพลาดไม่ได้ที่จะต้องลิ้มลองรสชาติผัดสดๆ กันด้วยนะคะ

27

28

29

30

ทางทีมงานชื่นใจไทยแลนด์จึงร่วมมือกับนักออกแบบงานศิลปะ DIY การตกแต่งบ้านและสวน ที่จะมาช่วยพัฒนาแปลงโฉมให้กับผักปลอดสารในชุมชนบ้านถ้ำเสือจึงเกิดเป็นไอเดียร์การทำกระเช้าสวยๆ สำหรับใส่ผักปลอดสารพิษแถมยังสามารถแขวนเป็นดิสเพล์โชว์ความสดของผักได้อีกด้วย หรือถ้านักท่องเที่ยวคนไหนอยากได้กลับไปปลูกต่อที่บ้านก็มีแบบต้นกล้าสำหรับให้นักท่องเที่ยวกลับไปแขวนปลูกที่บ้านแบบเก๋ๆ อีกด้วย

นอกจากจะได้ชิมผักสดๆ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพแล้ว สิ่งที่ได้มากกว่าผัดสดๆ ในกระเช้าก็คือการดำเนินวิถีแบบพึ่งพาธรรมชาติที่ปลูกฝังให้คนในชุมชนตั้งแต่เด็กตัวเล็กๆ ได้รู้จักคุณค่าของป่า น้ำ และผืนดิน และธรรมชาติก็ได้ตอบแทนชุมชนแห่งนี้ด้วยความสุขแบบยั่งยืนโดยแท้จริง และสิ่งเหล่านี้ชาวบ้านก็พร้อมที่จะส่งต่อให้แก่ผู้มาเยือนทุกคนที่บ้านถ้าเสือ อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีแห่งนี้ค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากอมรินทร์ทีวี ร่วมกับโครงการพลังประชารัฐและไทยเบฟเวอเรจ
ขอบคุณภาพสวยๆ จากรายการชื่นใจไทยแลนด์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา  21:30 น. ช่อง 34 อมรินทร์ทีวี

 

ติดต่อเยี่ยมชมชุมชน
กลุ่มโฮมสเตย์เชิงอนุรักษณ์บ้านถ้ำเสือ โทร. 089-810-1806
กลุ่มธนาคารต้นไม้บ้านถ้ำเสือ โทร. 089-915-3320
ชุมชนบ้านถ้ำเสือ โทร. 081-130-3835, 089-915-3320
ผลิตภัณฑ์บ้านถ้ำเสือ โทร. 081-130-3835, 089-915-3320

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.