9 สถานมงคล ไม่ควรพลาด! ไหว้ขอพรรับตรุษจีน

Temple
ขอบคุณรูปจากนิตยสารสุดสัปดาห์

1.วัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่)
สถานมงคลแห่งนี้ใครๆ ก็รู้จักกันดี เพราะนอกจากจะมาไหว้พระขอพรจากองค์เทพเจ้าแล้ว ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เหล่าลูกหลานจีนโพ้นทะเลยังต้องมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชื่อ “เทพเจ้าไท่ส่วยเอี้ย” หรือ “เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา” ซึ่งตามความเชื่อของคนจีนนั้น ในแต่ละปีองค์เทพเจ้าไท่ส่วยเอี้ย จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามปีนักษัตร ซึ่งหากใครเกิดปีนักษัตรไหนที่เป็นอริหรือไม่ถูกกันกับปีนักษัตรขององค์ไท่ส่วยเอี๊ยนั้นๆ ก็จะเกิดการ “ชง” ที่แปลว่าไม่ถูกกัน บุคคลคนนั้นก็จะต้องมาทำการสะเดาะเคราะห์แก้ปีชงกับองค์เทพเจ้าไท่ส่วยเอี๊ยนั่นเอง

 

_R4A9478
2.วัดบำเพ็ญจีนพรต (ย่งฮกยี่)
สังฆารามของคณะสงฆ์จีนนิกายที่เก่าแก่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ หลายคนอาจไม่รู้จัก เพราะวัดนี้ซ่อนตัวอยู่ในตรอกเล็กๆ ย่านเยาวราช หากมาที่นี่นอกจากจะได้สักการะองค์พระประธานและเทพเจ้าที่อยู่ชั้นล่างแล้ว ยังสามารถเดินขึ้นไปสักการะเทพเจ้าแกะสลักจากไม้หอมกว่าพันองค์และเยี่ยมชมความงามของศิลปะจีนจนถึงชั้นที่ 5

 

17022011083
ขอบคุณรูปจากนิตยสารแพรว

 3.วัดบรมราชากาญจนาภิเษก (เล่งเน่ยยี่2)
วัดนี้รู้จักกันในนาม “วัดเล่งเน่ยยี่2” ตั้งอยู่ใกล้ตลาดบางบัวทอง เป็นวัดสาขาของวัดมังกร เยาวราช สร้างจากปณิธานของอดีตเจ้าอาวาส หรือ ท่านเจ้าคุณเย็นเซี้ยว ในพระอารามแห่งนี้ โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมจีน จำลองพระราชวังจีนมาเป็นแบบในการปลูกสร้าง ที่สำคัญพระประธานมีขนาดใหญ่มหึมาอลังการเป็นที่สุด ด้านหลังพระอุโบสถยังมีวิหารสุขาวดีที่ประดิษฐานองค์พระมหาโพธิสัตว์หลายพระองค์ หากได้เข้าไปกราบสักการะถือว่ามงคลสูงสุดเลยก็ว่าได้

DSCF5237
ขอบคุณรูปจากนิตยสารสุดสัปดาห์

4.วัดทิพยวารีวิหาร (กัมโล่วยี่)
อีกหนึ่งวัดสำคัญที่ควรมาไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน วัดนี้ตั้งอยู่แถวตรอกบ้านหม้อ เยื้อง ดิโอลสยาม พลาซ่า
สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดที่คนนิยมมากราบไหว้ คือ “เทพปรองดองหรือเทพแห่งความรัก” ขอพรให้เจอเนื้อคู่และมีความรักที่สุขสมหวังราบรื่น “เทพมังกรเขียว” หรือ “องค์แชเล่งเอี๊ย “ เทพารักษ์ผู้รักษาบ่อน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด มีศรีษะเป็นรูปมังกร กายสีเขียว มักอวยพรให้ผู้ศรัทธา ได้ผลสมดังปรารถนา คุ้มครองดวงชะตา เสริมพลังบารมี และโชคลาภ

 

 

Tienfah3
ขอบคุณรูปจาก www.chinatownyaowarach.com

5.ศาลเจ้ากวนอิม (พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร) มูลนิธิเทียนฟ้า
ภายในโรงพยาบาลเทียนฟ้าที่ตั้งอยู่หัวถนนเยาวราชนั้น มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยเชื้อสายจีนและคนทั่วไป ต่างเดินทางเข้าไปเคารพสักการะกันอยู่ไม่ขาด ซึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นคือ “พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร (กวนอิม) ” ที่เรารู้จักกัน องค์พระโพธิสัตว์นี้ แกะจากไม้ชั้นดีทั้งท่อนสมัยราชวงศ์ถัง มีพระสิริโฉมงดงามหาที่ใดเปรียบได้ หากใครต้องการมีสุขภาพแข็ง ไร้โรคาพยาธิต้องไม่พลาด

 

DSCF5264
ขอบคุณรูปจากนิตยสารสุดสัปดาห์

 

GuanOo04
ขอบคุณรูปจาก www.chinatownyaowarach.com

6.ศาลเจ้ากวนอูและเทพเจ้าม้า ตลาดเก่าสำเพ็ง-เยาวราช
เป็นศาลเจ้าอีกแห่งหนึ่งที่เก่าแก่ไม้แพ้กัน สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.2435 ตั้งอยู่ที่ตลาดเก่าเยาวราช ความสำคัญของศาลนี้นอกจากเป็นที่ประดิษฐานขององค์เทพเจ้ากวนอู หรือเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตว์แล้ว ยังประดิษฐานเทพเจ้าม้า ซึ่งเป็นพาหนะขององค์เทพเจ้ากวนอูนั่นเอง
ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีผู้คนเข้ามาสักการะเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่หากมาไหว้องค์เทพเจ้ากวนอู มักจะขอพรเกี่ยวกับหน้าที่การงาน เชื่อว่าจะได้เป็นเจ้าคน นายคน และมีลูกน้องบริวารที่ดี ส่วนคนที่มาสักการะ เทพเจ้าม้า มักขอพรในสิ่งที่ปรารถนา ถ้าคนที่มีลูกเล็กๆ ก็มักจะมาขอพรให้ลูกของตัวเองว่านอนสอนง่าย และอยู่ในโอวาส

 

TSHJ02
ขอบคุณรูปจาก www.chinatownyaowarach.com

7.ศาลเจ้าเห้งเจีย (วัดสามจีน) ถนนมิตรภาพไทย-จีน
ศาลเจ้าแห่งนี้หากไม่มาไหว้ถือว่าพลาดสำหรับปีนี้ เพราะองค์เทพเจ้าประจำศาล คือ เจ้าพ่อเห้งเจียปางสำเร็จเป็นพระอรหันต์ หรือที่เรียกกันว่า “ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว” อายุกว่า 200 ปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับนักษัตรวอก หรือ ปีลิง หากใครได้มาไหว้ก็จะได้พบเจอแต่เรื่องดีๆ และเหมาะสำหรับคนที่เกิดปีชงควรมาไหว้ขอพรให้ท่านคุ้มครองตลอดปี เพราะเจ้าพ่อเห้งเจียตามความเชื่อของจีน เชื่อว่าท่านมีอิทธิฤทธิ์ใน การปราบศัตรูหมู่มาร มีความว่องไว ปราดเปรื่องเรื่องสติปัญญา เชื่อว่ามากราบไหว้แล้วจะได้สำเร็จดังคำขอสมความปราถนาทุกประการ

 

 

THK01
ขอบคุณรูปจาก www.chinatownyaowarach.com

8.ศาลเจ้าไต่ฮงกง มูลนิธิปอเต็กตึ้ง พลับพลาชัย
เป็นที่ประดิษฐาน “องค์หลวงปูไต่ฮงกง” ซึ่งอัญเชิญมาจากเมืองจีน พระผู้มีความเมตตากรุณา และเป็นผู้ริเริ่มบำเพ็ญกุศลในการจัดฌาปนกิจศพไร้ญาติสมัยราชวงศ์ซ้อง เมื่อเกือบพันปีมาแล้ว ในเวลาต่อมาได้จัดตั้ง “คณะเก็บศพไต่ฮงกง” เพื่อทำการเก็บและจัดการงานศพอนาถา ต่อมาเปลี่ยนชื่อคณะเป็น “มูลนิธิปอเต็กตึ้ง” นั่นเอง
ความพิเศษของศาลเจ้าไต่ฮงกงในช่วงตรุษจีนนั้น จะมีประชาชนจำนวนมากจะหลั่งไหลมาไหว้ขอพรให้สุขภาพแข็งแรง แคล้วคลาดจากภยันตรายต่างๆ และจะมารับขนมสาคูต้มกลับไปรับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกับรับ “ฮู้” หรือยันต์ เพื่อนำไปปิดหน้าบ้าน ป้องกันอันตรายต่างๆ

 

DSCF5244
ขอบคุณรูปจากนิตยสาร สุดสัปดาห์

9.ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า
สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่3 เป็นที่ประดิษฐานองค์เจ้าพ่อเสือ หรือ องค์ตั่วเหล่าเอี๊ยะ บางคนเรียกว่า เจ้าพ่อใหญ่ เป็นศาลที่คนไทยเชื้อสายจีนรู้จักกันดี สิ่งของที่นำมาไหว้นอกจากผลไม้และขนมแล้ว ที่นี่ยังแปลกกว่าที่อื่น จะต้องนำเนื้อหมูดิบ ไข่ดิบ และข้าวเหนียวหวาน เพราะเชื่อว่าเป็นของที่เจ้าพ่อชอบ นอกจากนี้ยังสามารถมาทำพิธีสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง ไหว้ขอพรตามปกติ หรือจะมาขอลูกจากเจ้าพ่อได้ตามความเชื่ออีกด้วย

 

ซินแซเอกกี้จัด 9 สถานที่มงคล สำหรับกราบไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และครอบครัวกันแล้ว ตรุษจีนปีนี้อย่าลืมชวนครอบครัวตระเวณกราบไหว้กันให้ถ้วนทั่วนะครับ

 

เรื่อง : ซินแซเอกกี้

ภาพ : สุดสัปดาห์, แพรว, Health & Cuisine, www.chinatownyaowarach.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.