มะพร้าว Coconut

มะพร้าว Coconut ผลไม้สารพัดประโยชน์ กับข้อควรระวังที่คุณควรรู้ – A Cuisine

มะพร้าว Coconut

มะพร้าว Coconut ถูกนำมาใช้ตั้งแต่สมัยโบราณ นิยมนำมาทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหารคาว ของว่าง หรือ ของหวาน แทบทุกเมนูของอาหารไทย จะมีมะพร้าวเป็นส่วนผสมสำคัญเสมอ ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลายทาง เช่น น้ำและเนื้อมะพร้าวอ่อนใช้รับประทาน เนื้อในผลแก่นำไปขูดและคั้นทำกะทิ กะลานำไปประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ เช่น กระบวย โคมไฟ ฯลฯ

ถือได้ว่าเป็นผลไม้ที่นิยมมากในประเทศไทย เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยว สามารถหาซื้อได้ง่าย แทบทุกหนทุกแห่งมักมีขายตามข้างถนนเสมอ ด้วยรสชาติหวานหอม และกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของน้ำมะพร้าว จึงไม่แปลกใจเลยว่าจะเป็นที่ถูกปากของใครหลายๆคน

 

 มะพร้าว สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้แทบทุกส่วน

  • เนื้อมะพร้าวแก่ นำไปทำกะทิได้ โดยการขูดเนื้อในเป็นเศษเล็ก ๆ แล้วบีบเอาน้ำกะทิออก
  • กากมะพร้าว ที่เหลือจากการคั้นกะทิ ยังสามารถนำไปทำเป็นอาหารสัตว์ได้
  • ยอดอ่อนของมะพร้าว หรือเรียกอีกชื่อว่า หัวใจมะพร้าว (coconut’s heart) สามารถนำไปใช้ทำอาหารได้ ซึ่งยอดอ่อนมีราคาแพงมาก เพราะการเก็บยอดอ่อนทำให้ต้นมะพร้าวตาย ด้วยเหตุนี้จึงมักเรียกยำยอดอ่อนมะพร้าวว่า “สลัดเจ้าสัว“ (millionaire’s salad)
  • ใยมะพร้าว นำไปใช้ยัดฟูก ทำเสื่อ หรือนำไปใช้ในการเกษตร
  • น้ำมันมะพร้าว ได้จากการบีบหรือต้มกากมะพร้าวบด นำไปใช้ในการปรุงอาหารหรือนำไปทำเครื่องสำอางก็ได้ และในปัจจุบันยังมีการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันมะพร้าวอีกด้วย
  • กะลามะพร้าว นำไปใช้ทำสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ เช่น กระบวย โคมไฟ กระดุม ซออู้ ฯลฯ
  • ก้านใบ หรือ ทางมะพร้าว ใช้ทำไม้กวาดทางมะพร้าว
  • จั่นมะพร้าว (ช่อดอกมะพร้าว) ให้น้ำตาล
  • จาวมะพร้าว ใช้นำมาเป็นอาหารได้ ในจาวมะพร้าวมีฮอร์โมนออกซิน และฮอร์โมนอื่นๆแต่ มี ฮอร์โมนออกซินปริมาณมากที่สุด ซึ่งเมื่อนำไปคั้น และนำน้ำที่ได้จากจาวมะพร้าว ไปรดต้นพืช จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืชได้

ประโยชน์

ดื่มน้ำมะพร้าว ช่วยแก้กระหาย เพิ่มความสดชื่น

ในช่วงที่อากาศร้อน น้ำมะพร้าวเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับดื่มเพื่อดับกระหายและคลายร้อน เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น ทั้งยังมีปริมาณน้ำตาลกลูโคสและฟรักโทสสูง ทำให้ร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานได้ง่าย หลังจากดื่มน้ำมะพร้าวเข้าไปจึงรู้สึกสดชื่นขึ้นอย่างรวดเร็ว

บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง

น้ำมะพร้าวนั้นดีต่อสุขภาพผิว เพราะเต็มไปด้วยสารอาหารจากธรรมชาติหลายชนิด เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส กระชับ และป้องกันอันตรายจากแสงแดด นอกจากนี้ยังมีสารที่ช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ ปราศจากริ้วรอย และด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีอยู่มากในน้ำมะพร้าว จึงมีประโยชน์ในการบำรุงสุขภาพของผู้หญิง ดีต่อระบบภายในอย่างมาก

ทำให้กระดูกแข็งแรง

มีการทดลองในหนูทดลองที่พบว่าน้ำมันมะพร้าวน่าจะมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก ชะลอภาวะกระดูกพรุน ทั้งในชายวัยหมดฮอร์โมนและหญิงวัยหมดประจำเดือน

ช่วยปรับฮอร์โมนของหญิงวัยหมดประจำเดือนให้สมดุล

การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยปรับฮอร์โมนของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนให้มีความสมดุลมากขึ้น เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงช่วยชะลอความแก่ ทำให้ผิวพรรณสดใสอ่อนเยาว์ ป้องกันอาการอัลไซเมอร์ และทำให้มีอารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้นอีกด้วย

ป้องกันโรคหัวใจ

จากการศึกษาพบว่าน้ำมันมะพร้าวไม่ได้ส่งผลให้น้ำหนักตัวของกลุ่มผู้ทดลองลดลงหรือเพิ่มขึ้น และไม่ได้ทำให้ไขมันชนิดเลว (LDL) เพิ่มมากขึ้น แต่ช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) ซึ่งมีส่วนช่วยลดไขมันเลว จึงมีผลโดยตรงต่อการช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด

 

ประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมะพร้าว ใช้เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยโพแทสเซียม นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติปลอดเชื้อโรค และเป็นสารละลายไอโซโทนิก ซึ่งด้วยเหตุนี้จึงสามารถนำน้ำมะพร้าวไปใช้ฉีดเข้าหลอดเลือดเวน ในผู้ป่วยที่มีอาการขาดน้ำหรือปริมาณเลือดลดผิดปกติได้ น้ำมะพร้าวสามารถนำไปทำ วุ้นมะพร้าว ได้ โดยการเจือกรดอ่อนเล็กน้อยลงในน้ำมะพร้าว

ในน้ำมันมะพร้าวมีน้ำตาล “กลูโคส“ และ “ฟรักโทส“ อยู่มาก เวลากินจึงรู้สึกสดชื่นกระชุ่มกระชวย และทำให้ชุ่มคอ เพราะร่างกายสามารถดูดซึมน้ำตาลทั้งสองชนิดไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที

ยิ่งไปกว่านั้น ในน้ำมันมะพร้าวยังอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด ที่มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ และบำรุงโลหิต ตำราแพทย์แผนโบราณของไทย ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ และบำรุงเลือด ในเนื้อมะพร้าวด้วยเช่นกัน ที่นิยมมาเคี่ยวเป็นน้ำมันเพื่อเก็บไว้กิน

 

คุณค่าทางสมุนไพร

เนื้อมะพร้าว : นำมาเคี่ยวเป็นน้ำมัน มีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ใช้กินกำจัดพยาธิ และเป็นยาขับปัสสาวะ

น้ำมันมะพร้าว : ใช้ทาผิวเพื่อบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสไม่แห้งกร้าน ช่วยทำให้รับประทานอาหารมื้อต่อไปได้น้อยลง ช่วยยืดและชะลอความหิวออกไปให้นานขึ้น ช่วยลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง

เปลือกผล : น้ำเปลือกมะพร้าวสดมาเผาไฟ ใช้ทาผิวหนังแก้โรคกลากเกลื้อน แก้โรคหิด แก้อาการผดผื่นคัน

นอกจากนี้มะพร้าวจัดเป็นพรรณไม้มงคลชนิดหนึ่ง ตามตำราพรหมชาติฉบับหลวง ได้กำหนดให้ปลูกมะพร้าวไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วยค่ะ

ข้อควรระวังในการรับประทานมะพร้าว

แม้จะเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์หลายอย่างต่อร่างกาย แต่หากรับประทานมากเกินความจำเป็นก็อาจก่อให้เกิดโทษต่อร่างกายได้เช่นกัน ดังนี้

  • คอเลสเตอรอล น้ำมันมะพร้าวมีปริมาณไขมันอิ่มตัวหรือคอเลสเตอรอลสูงถึง 90% จากปริมาณไขมันทั้งหมดที่มี ดังนั้นการรับประทานเพียงประทาน 30 มิลลิลิตรหรือมิลลิกรัม สามารถทำให้ร่างกายได้รับปริมาณไขมันเกินความต้องการได้ ซึ่งจะอาจส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำมันมะพร้าว หรือใช้ในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น
  • โพแทสเซียม มะพร้าวเป็นผลไม้ที่มีปริมาณโพแทสเซียมสูง หากดื่มน้ำมากเกินไป จะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณโพแทสเซียมเกินความต้องการ และส่งผลทำให้เกิดภาวะโพแทสเซียมในเลือดสูง (Hyperkalemia) ซึ่งส่งผลทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ อาเจียน หรือถึงขั้นหมดสติได้
  • ฤทธิ์เย็น ด้วยความที่เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น จึงช่วยให้ลดอุณหภูมิความร้อนของร่างกาย ช่วยดับกระหายและคลายร้อน แต่หากดื่มน้ำมากจนเกินไปก็อาจทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายลดต่ำ และมีผลต่อการทำงานของระบบภายในร่างกาย โดยอาจมีผลทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะได้
  • ใยอาหาร เนื้อมะพร้าว 1 ลูก มีปริมาณเส้นใยอาหารถึงประมาณ 4.6 กรัม ดังนั้นการรับประทานในปริมาณมากจึงอาจส่งผลทำให้ร่างกายได้รับเส้นใยมากเกินไป ส่งผลต่อระบบการขับถ่าย ทำให้เกิดอาการท้องผูกได้

ขอบคุณข้อมูลจาก

 

บทความรู้ที่น่าสนใจ

  • เชื้อราในถั่วลิสง แม้ใช้ความร้อนจนเชื้อตายหมด! แต่ก็ยังมีสารพิษ Aflatoxin ที่อันตราย
  • แตงกวา นอกจากบำรุงความงามแล้ว ยังมีประโยชน์ดีๆอีกเพียบ! ที่คุณอาจไม่รู้

Summary
มะพร้าว
Article Name
มะพร้าว
Description
มะพร้าว Coconut ถูกนำมาใช้ตั้งแต่สมัยโบราณ นิยมนำมาทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหารคาว ของว่าง หรือ ของหวาน แทบทุกเมนูของอาหารไทย จะมีมะพร้าวเป็นส่วนผสมสำคัญเสมอ ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลายทาง เช่น น้ำและเนื้อมะพร้าวอ่อนใช้รับประทาน เนื้อในผลแก่นำไปขูดและคั้นทำกะทิ กะลานำไปประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ เช่น กระบวย โคมไฟ ฯลฯ ถือได้ว่าเป็นผลไม้ที่นิยมมากในประเทศไทย เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยว สามารถหาซื้อได้ง่าย แทบทุกหนทุกแห่งมักมีขายตามข้างถนนเสมอ ด้วยรสชาติหวานหอม และกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของน้ำมะพร้าว จึงไม่แปลกใจเลยว่าจะเป็นที่ถูกปากของใครหลายๆคน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.