จมูกข้าวสาลี

จมูกข้าวสาลี ธัญพืชชั้นดี ช่วยบำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิต

ธัญพืชชั้นดี ช่วยบำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิต

วันนี้แอดนำเกร็ดความรู้ดีๆของ จมูกข้าวสาลี ที่หลายๆคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าเพียงจมูกข้าวเล็กๆบนเมล็ดข้าวสาลีนั้นจะอัดแน่นไปด้วยประโยชน์มากมาย อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงความงามอีกด้วย เอาล่ะมาเข้าเรื่องกันดีกว่า

มารู้จัก ข้าวสาลี กันเสียก่อน

ข้าวสาลี เป็นพืชจำพวกธัญญาหาร มีถิ่นกำเนิดจากประเทศตะวันออกกลาง เป็นพืชอายุปีเดียว มีระบบรากฝอย ลำต้นกลมและกลวง มีสีม่วง ขาว หรือเขียวอ่อน ข้าวสาลีออกดอกเป็นช่อที่ปลายยอด และเป็นพืชเมล็ดเดี่ยวเปลือกแข็ง ซึ่งจมูกข้าวสาลีนั้น มีหน้าที่รวบรวมสารอาหารที่สำคัญของต้นข้าวสาลี ดังนั้นจมูกข้าวสาลีจึงมีสารอาหารที่ถูกเก็บไว้อย่างครบถ้วนเลยทีเดียวค่ะ

ภายในเมล็ดข้าวสาลีจะมีส่วนประกอบของแป้งอยู่ประมาณ 70% มีแร่ธาตุมากมาย ซึ่งองค์ประกอบ 30% ของต้นข้าวสาลีประกอบไปด้วยธาตุอาหารมากกว่า 100 ชนิด รวมทั้งแร่ธาตุหลักๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย รวมถึงแร่ธาตุรองที่ร่างกายต้องการในปริมาณเล็กน้อย

มีวิตามินในกลุ่มบีคอมเพล็กซ์ครบถ้วน นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในเรื่องของแหล่งวิตามินเอ ที่สูงที่สุดในบรรดาอาหารต่างๆ รวมทั้งมีวิตามินซี อี และเค เป็นจำนวนมาก น้ำต้นข้าวสาลีมีโปรตีนอยู่ 25 % ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมากกว่าเมื่อเทียบกับเนื้อปลา ไข่ ผลิตภัณฑ์นม หรือถั่วต่างๆ มากไปกว่านี้ยังมีสารต้าน เชื้อรา สารต้านพิษจากเชื้อราที่เรียกว่า laetrile อีกด้วย

ข้าวสาลี เป็นธัญพืชอย่างดีที่มีการบริโภคกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคกระเพาะ สำหรับผู้ป่วยระหว่างพักฟื้น ในทางยาใช้เมล็ดแก่ในขนาด 15-30 กรัม ต้มกินน้ำเป็นยาบำรุงหัวใจ ช่วยให้นอนหลับและลดความดันโลหิตสูง

แหล่งผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ในประเทศไทย

อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

ประโยชน์

จะกล่าวว่าเป็นขุมทรัพย์แห่งสารอาหารก็ว่าได้ เพราะเป็นที่นิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งอุดมไปด้วย เกลือแร่ และวิตามินต่าง ๆมากมาย มีสรรพคุณบำรุงความงาม ช่วยฟื้นฟูสุขภาพเส้นผม ผิวพรรณ อีกทั้งยังให้พลังงานและความสดชื่นกับร่างกาย

สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคกระเพาะ รวมถึงผู้ป่วยระหว่างพักฟื้น ก็สามารถใช้จมูกข้าวสาลี ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ต้มกับน้ำกินเป็นยา มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิต  ลดระดับน้ำตาลในเลือดและช่วยทำให้นอนหลับสบาย

หากต้องการยืดอายุ จมูกข้าวสาลี ให้เก็บไว้ได้นาน

หากเก็บไว้นานจะทำกับปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ซึ่งส่งผลให้มีกลิ่นเหม็นหืน แก้ได้ง่าย โดยใส่ลงในถาดอบที่รองด้วยกระดาษไข นำไปอบด้วยอุณหภูมิ 120 องศาเซลเซียส นาน 10-15 นาที หรือจนกว่าจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลทอง และมีกลิ่นหอม นำออกจากเตา พักให้เย็น แล้วจึงเก็บในภาชนะที่ปิดสนิด วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เก็บไว้เป็นเวลานาน เพราะความร้อนจากการอบทำให้สารอาหารลดลงได้ แอดเชื่อว่าหลายๆคนคงได้ประโยชน์จากเกร็ดความรู้ที่นำมาฝาก แล้วอย่าลืมไปหารับประทานกันด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกเพจทุกคนค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.