บาร์บีคิวพลาซ่า

บาร์บีคิวพลาซ่า พร้อมเสิร์ฟ เมนูขนมหวาน แบบไทยๆ

บาร์บีคิวพลาซ่า พร้อมเสิร์ฟ เมนูขนมหวาน แบบไทยๆ ออเจ้าคงจะเคยได้ยินสำนวน “กินคาวไม่กินหวานสันดานไพร่” กันอยู่บ่อยๆ หลายคนอาจไม่รู้ถึงที่มาที่ไปและสงสัยว่าเป็นคำที่ใช้ดูถูกกันใช่หรือไม่

น้ำตาล

สมัยโบราณที่ “น้ำตาล” เป็นวัตถุดิบหายากมีราคาแพง ยิ่งในยุคล่าอาณานิคมนั้นน้ำตาลมีค่าดุจดั่งทองคำเลยทีเดียวเชียวหนา ดังนั้นอาหารและขนมที่ใช้น้ำตาลในการปรุงจึงทำกันเฉพาะในรั้วในวังและในครัวของบ้านเหล่าขุนนางชนชั้นสูง เวลาตั้งสำรับอาหาร จะมีทั้งสำรับของคาวและตามด้วยสำรับของหวาน จนมีคำพูดติดปากตามมาว่า “กินของหวานล้างปาก” อีกทั้งการกินขนมเป็นอาหารว่างเป็นเรื่องของวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงฐานะความเป็นอยู่ที่สุขสบาย มั่งคั่ง มีอันจะกินและรับอิทธิพลชาวตะวันตกเข้ามา ในขณะที่ไพร่ฟ้าประชาชนคนทั่วไปกินเพียงอาหารคาวให้อิ่มท้องเป็นมื้อๆ ในแต่ละวันเท่านั้น ไม่มีโอกาสได้ลิ้มชิมรสขนมหวานต่างๆ อย่างเจ้าและคนมีฐานะ ที่มาและความหมายก็เป็นเช่นนั้นแล

เมนูขนมหวาน

ถึงกระนั้นเมื่อวันเวลาผ่านไปบ้านเมืองมีความอุดมสมบูรณ์ เศรษฐกิจสังคมเปลี่ยนแปลงมีการแลกเปลี่ยนสินค้าทรัพยากรและวัตถุดิบต่างๆ ให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้น น้ำตาลก็ไม่ใช่สิ่งหายากอีกต่อไป จึงได้เห็นขนมหวานหลากหลายชนิดทั้งที่ทำกินเองในครัวเรือนและทำขายในตลาดของชุมชนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันจนชินตา

เมนูขนมหวาน

บัดเดี๋ยวนี้จะเห็นได้ว่าร้านขนมชื่อดัง ที่สืบทอดกิจการจากรุ่นสู่รุ่นยังคงมีคนเดินทางไปอุดหนุนตามตรอกซอกซอยและจังหวัดต่างๆ ทำให้รู้ว่าของหวานยังอยู่คู่คนไทยอยู่เสมอ ไม่เว้นกระทั่งร้านอาหารต่างๆ รวมถึงที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าก็เตรียมเมนูของคาวของหวานพร้อมเสิร์ฟ แบบที่ลูกค้าไม่ต้องลุกไปเสาะหาของหวานจากที่ไหนอีกเลยทีเดียว ดังนั้นเราจะได้เห็นการรังสรรค์เมนูของหวานในรูปแบบที่แปลกใหม่ ชวนแช๊ะ ชวนแชร์

บาร์บีคิวพลาซ่า

ไม่เว้นแม้แต่ร้านปิ้งย่างอย่าง บาร์บีคิวพลาซ่า ที่ตอนนี้ดูจะโดดเด่นไม่แค่เรื่องอาหารปิ้งย่างอีกต่อไป เพราะในช่วงเมษานี้ก็ยังแอบมีของหวานสุดครีเอทเป็นกะทิเรนโบว์จากไอศกรีมกะทิสไตล์ไทยมาประยุกต์ใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยเป็นทั้งแบบไอศกรีมซันเด หรือ บิงซูในขันเงินใส่เครื่องขนมไทยในแบบที่คนไทยคุ้นเคย ให้ทุกคนได้กินล้างปากตบท้ายเข้าตำรากินคาวแล้วต้องกินหวาน ได้จบครบในร้าน เห็นไหมว่าออเจ้าทั้งหลายโชคดียิ่งนักที่เกิดเป็นคนสมัยนี้ เพราะน้ำตาลเป็นของหาง่าย ราคาไม่แพง ของหวานจึงเป็นของคนทุกชนชั้น หากินง่าย มีหลากหลายเมูแปลกใหม่ให้เลือก ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะชอบแบบใด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.