ความแซ่บที่มาพร้อมสุขภาพ “น้ำพริกแกง” สุดยอดอาหารป้องกันมะเร็ง

เชื่อว่าคนรักสุขภาพหลายคนพยายามค้นหาอาหารชั้นดีที่เป็นตัวช่วยในการต้านมะเร็งมารับประทานกันทุกวัน แต่รู้ไหมคะว่า เราไม่จำเป็นต้องไปหาของแพงๆ ที่ไหนให้ยาก น้ำพริกแกงไทยที่เราคุ้นเคยนี่แหละ คือสุดยอดอาหารที่ป้องกันมะเร็งได้เป็นอย่างดี

งานวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพจากหลายสำนักยืนยันว่า น้ำพริกแกงไทย ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกเผ็ดแดง น้ำพริกแกงเขียวหวาน น้ำพริกแกงพะแนง น้ำพริกแกงมัสมั่น น้ำพริกแกงกะหรี่ น้ำพริกแกงส้ม น้ำพริกแกงป่า และน้ำพริกแกงเหลือง ล้วนแล้วแต่มีสารแอนติออกซิแดนต์ในปริมาณสูง ซึ่งสารตัวนี้มีฤทธิ์ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ และยังป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วย

สาเหตุที่น้ำพริกแกงอุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนต์ เนื่องจากในน้ำพริกแกงมีส่วนผสมจากเครื่องเทศและสมุนไพรนานาชนิด ซึ่งแต่ละชนิดนั้นขึ้นชื่อในเรื่องสรรพคุณทางยา ช่วยเสริมสุขภาพและขับไล่โรคภัยไข้เจ็บได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น

พริก มีสารสำคัญอย่างแคปไซซิน (Capsaicin) ช่วยในการเผาผลาญไขมัน ป้องกันไม่ให้ตับสร้างคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี และส่งเสริมให้มีการสร้างคอเลสเตอรอลชนิดดี สารเบตาแคโรทีน ช่วยป้องกันการติดเชื้อต่างๆ ในบริเวณเนื้อเยื่อบุผนังช่องปาก จมูก ลำคอและปอด ลดการอุดตันของเส้นเลือด และช่วยลดอัตราการเสี่ยงของโรคมะเร็งในปอด และมะเร็งในช่องปาก นอกจากนี้ วิตามินซีในพริก ยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และที่สำคัญช่วยยับยั้งการสร้างไนโตรซามีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในระบบทางเดินอาหารได้อีกด้วย

กระเทียม ประกอบด้วยสารอินทรีย์กำมะถันหลายชนิด ได้แก่ อัลลิซิน (Allicin) อัลลิอิน (Alliin) มีเอนไซม์หลายชนิด เช่น อัลลิเนส เปอรอกซิเดส และมีน้ำมันหอมระเหย

ในทางยาไทย กระเทียมช่วยเพิ่มพละกำลัง ลดความดันโลหิตและไขมันในเส้นเลือด แถมยังอุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น โปรตีน ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินบี1 วิตามินบี 2 วิตามินซี  สารประกอบในกระเทียมยังช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียก่อโรคบางชนิด โดยไม่ทำลายแบคทีเรียชนิดดี และที่สำคัญ ยังมีงานวิจัยพบว่าการรับประทานกระเทียมช่วยลดความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นมะเร็งหลายชนิด โดยเฉพาะโรคมะเร็งหลอดอาหาร

หอมแดง อุดมด้วยเส้นใยอาหาร โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก มีสารจำพวก ฟลาโวนอยด์ เช่น เคอเซติน (Quercetin) และสารประกอบอินทรีย์กำมะถันหลายชนิด มีสรรพคุณช่วยรักษาอาการไข้หวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล ช่วยเจริญอาหาร ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้หอมแดงยังมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หากกินเป็นประจำจะสามารถช่วยลดระดับคอเรสเตอรอล และช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

ข่า อุดมด้วยใยอาหาร เหล็ก เบต้าแคโรทีน วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอาซีน วิตามินซี และน้ำมันหอมระเหยหลายชนิด เช่น จินเจอรอล (Gingerol) มีสรรพคุณทางยา ช่วยย่อยอาหาร แก้ปวดท้อง แก้ท้องร่วง รักษาโรคหลอดลมอักเสบ มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ใช้รักษากลากเกลื้อน ลิ้นเป็นฝ้า หรือตกขาวได้

ตะไคร้ มีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบสำคัญ เช่น ซิตรัล(Cital) เมอร์ซีน (Myrcene) เมนทอล (Menthol) การบูร (Camphor)  ซึ่งทำให้น้ำพริกแกงมีกลิ่นหอม ในทางยาไทย ตะไคร้ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดการปวดท้อง ช่วยขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราและแบคทีเรียบางชนิด ลดไข้จากแผลอักเสบ บำรุงไต ขับเหงื่อ แก้อ่อนเพลีย และบำรุงหัวใจ

ขมิ้น มีคาร์โบไฮเดรต ใยอาหาร โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ไนอาซิน มีน้ำมันหอมระเหย ได้แก่ เทอร์เมอโรน (Turmerone) สารเคอร์คูมิน (Curcumin) สรรพคุณทางยา ใช้บำรุงธาตุ ฟอกโลหิต เป็นยาลดกรด ขับลม แก้ปวดท้อง และเป็นยาเจริญอาหาร

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่า สารเคอร์คิวมินในขมิ้นมีฤทธิ์ยับยั้งการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหาร ช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร รักษาอาการนิ่ว ในถุงน้ำดี มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อรา แบคทีเรียและไวรัส บรรเทาอาการแพ้ ช่วยสมานแผลและบำรุงผิวได้อีกด้วย

และสุดท้าย มะกรูด อุดมด้วยสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามินเอ นอกจากนี้ในผิวมะกรูดยังมีสารสำคัญอย่าง น้ำมันหอมระเหย เช่น เบต้าไพนีน ไลโมนีน ซิโตรเนลลัล และซิโตรเนลลิลอซีเตท ซึ่งมีสรรพคุณช่วยขับลมในลำไส้ ปรุงเป็นยาลม ขับระดู แก้ปวดท้อง

เห็นไหมคะว่า สมุนไพรและเครื่องเทศของไทยเรา ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งป้องกันและรักษาโรคได้หลากหลาย โดยเฉพาะโรคมะเร็งที่หลายๆ คนหวาดกลัว

รู้อย่างนี้แล้ว ไม่ต้องเสียเวลาสรรหาอาหารดีไกลตัว ลองเข้าครัวแล้วหยิบเครื่องเทศมาตำน้ำพริกแกงกันดูนะคะ หรือถ้าใครไม่มีเวลา ก็ลองเลือกซื้อผลิตภัณฑ์น้ำพริกแกงสำเร็จรูปมาปรุงอาหารแทน รับรองว่าได้คุณค่าไม่ต่างกัน แต่ที่สำคัญควรเลือกชนิดที่ไม่ใช้วัตถุกันเสีย ไม่ใส่ผงชูรส และไม่เจือสี เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก น้ำพริกแกง ตราแม่พลอย

น้ำพริกแกง ตราแม่พลอย ผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัย คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี ไม่ใช้วัตถุกันเสีย ไม่ใส่ผงชูรส ไม่เจือสี รสชาติอร่อยแบบต้นตำรับแท้ๆ สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ประหยัดทั้งเวลาและขั้นตอน ประกอบด้วย น้ำพริกแกงเผ็ดแดง น้ำพริกแกงเขียวหวาน น้ำพริกแกงพะแนง น้ำพริกแกงมัสมั่น น้ำพริกแกงกะหรี่ น้ำพริกแกงส้ม น้ำพริกแกงป่า และน้ำพริกแกงเหลือง

“อร่อยแบบต้นตำรับ…เคล็ดลับคู่อาหารไทย”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.