เลิกเชื่อผิดๆ !! อ.สง่า ดามาพงษ์ ชี้ ผู้สูงวัยกินไข่ได้ทุกวัน

        ไม่รู้นานเท่าไหร่แล้ว ที่ ‘ไข่’ กลายเป็นอาหารต้องห้ามสำหรับผู้สูงวัยและกลุ่มคนรักสุขภาพ เพราะ “เขาบอกกันมาว่า” ไข่เป็นอาหารที่ทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง บางคนถึงกับแยกกินเฉพาะไข่ขาว และเขี่ยไข่แดงทิ้ง เพราะเกลียดกลัวคอเลสเตอรอลที่ซุกซ่อนอยู่ในนั้น ทำให้พลาดคุณค่าของไข่แดงไปอย่างน่าเสียดาย อาจารย์สง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ที่ปรึกษากรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเฉลยให้ฟังว่า ทั้งหมดล้วนเป็นความเข้าใจแบบผิดๆ

        อาจารย์สง่า อธิบายว่า ในปัจจุบันไม่มีงานวิจัยในโลกชิ้นใดที่ออกมายืนยันว่า การกินไข่ทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง ความจริงแล้ว ภาวะคลอเลสเตอรอลสูงเกิดมาจากการกินอาหารมัน กินหวานจัด กินผักน้อย กินแป้งเยอะ และขี้เกียจออกกำลังกาย หากแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้ได้ ก็ห่างไกลจากความเสี่ยงแล้ว ดังนั้น ไม่ว่าจะอายุมากเท่าใด ก็สามารถกินไข่วันละฟองได้แบบปลอดภัยหายห่วง โดยอาจารย์สง่ายืนยันว่า นอกจากไข่จะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังมีเลซิทิน โคลีน และวิตามินบี 12 อยู่ในปริมาณมาก ซึ่งหาได้ยากจากอาหารชนิดอื่นๆ

        นอกจากนี้ อาจารย์สง่า ยังแนะนำว่า วัยสูงอายุเป็นช่วงวัยที่ระบบต่างๆ ในร่างกายกำลังเสื่อมถอย เพราะร่างกายหยุดสร้างเซลล์ต่างๆ ที่เคยสร้างเมื่อสมัยเป็นหนุ่มเป็นสาว เหตุนี้ผู้สูงอายุจึงจำเป็นต้องพิถีพิถันในการกินอาหารที่มีคุณภาพให้มากขึ้น คือ เลือกกินอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย  ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่มีโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ รวมไปถึงไขมัน โดยเฉพาะโอเมก้าสาม ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว และเป็นกรดไขมันที่ร่างกายขาดไม่ได้ โดยโอเมก้าสามนี้เอง ก่อให้เกิดประโยชน์มากกับผู้สูงวัย เนื่องจากมีส่วนช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะหัวใจและสมอง นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่า หากใครได้กินอาหารที่มีโอเมก้าสามสัปดาห์ละ 3-4 วัน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

        อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจเริ่มสงสัยว่า จะไปหาโอเมก้าสามได้จากที่ไหน อาจารย์สง่า อธิบายว่า โอเมก้าสามสามารถหาได้จากอาหารทะเล โดยเฉพาะทะเลน้ำลึก และระยะหลังพบว่า โอเมก้าสามสามารถหาได้จากปลาน้ำจืดด้วย แต่ก็ยังมีปริมาณน้อยกว่า แต่การหาปลาทะลน้ำลึกกินทุกวัน ก็อาจจะฟังดูเป็นเรื่องเป็นไปได้ยากสักหน่อย เพราะนอกจากมีราคาแพงแล้ว ยังไม่สามารถหากินได้ทุกมื้อ ดังนั้น อาจารย์สง่า จึงแนะนำว่า การกินไข่ที่มีส่วนผสมของโอเมก้าสาม ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง จะทำให้ผู้สูงอายุหรือคนทั่วๆไป เข้าถึงโอเมก้าสามได้

ในเมื่อจุดเริ่มต้นของสุขภาพดี เริ่มต้นได้ง่ายๆ ด้วยการกินไข่แค่วันละฟอง…ถ้าอย่างนั้นมาเริ่มกินไข่กันตั้งแต่วันนี้นะคะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.