ชมธรรมชาติแบบพาโนรามา พร้อมชิมตำนานไก่ย่างเขาสวนกวาง ณ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น

1ถ้าใครกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ไปง่าย เที่ยวสบายของจังหวัดขอนแก่น นอกจากการไปสักการะพระธาตุที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวสายบุญแล้ว หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าที่ขอนแก่นมีกิจกรรมสนุกๆ พร้อมวิถีการท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ อีกทั้งยังมีตำนานไก่ย่างเขาสวนกวางรอให้เราไปลิ้มลอง จะอิ่มท้อง และสนุกสุดมันส์ขนาดไหนไปชมกันค่ะ

2กัดสถานที่ชื่นใจครั้งนี้อยู่ที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ซึ่งการเดินทางแสนสะดวกสบาย ถ้าเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวจาก จ.ขอนแก่น มุ่งหน้าสู่ จ.อุดรธานี ตามถนนมิตรภาพประมาณ 50 กิโลเมตร จะมีจุดที่ช่วยให้จำได้ง่ายขึ้นคือร้านไก่ย่างที่ขายเรียงรายอยู่ตามถนนซึ่งทำให้รู้ว่าเรามาถึงเขาสวนกวางกันแล้วค่ะ

3

4

5

สถานที่แรกขอบอกเลยว่าถ้ามาขอนแก่นไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง คือสวนสัตว์ขอนแก่นค่ะ สวนสัตว์แห่งนี้ตั้งอยู่บนเขาสวนกวางโดยได้รับอนุญาติจากกรมป่าไม้ให้พื้นที่กว่า 2,900 ไร่ เป็นสถานที่พักผ่ออนหย่อนใจสำหรับนักท่องเที่ยวให้ได้ชมสัตว์ ให้ได้เรียนรู้ ได้ทำกิจกรรมสนุกๆ ไฮไลท์ของที่นี่คือการให้อาการนกซันคอนัวซึ่งเราสามารถให้อาหารกันแบบใกล้ชิดแถมนกยังเชื่องมากๆ สามารถหยิบกล้องขึ้นมาเซลฟี่เก็บภาพเก๋ๆ กันแบบเต็มที่

6

7

8และสถานที่ต่อไปก็ถือเป็นอีกหนี่งไฮไลท์ของเขาสวนกวาง คือ Sky Walk ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่ถูกยกสูงขึ้นมาจากพื้น 20 เมตร เพื่อชมวิวธรรมชาติอันสวยงามแบบพาโนรามาและสูดบรรยากาศดีๆ ให้เต็มปอด ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ช่วยสร้างความสุขให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

9
นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ป่าอันอุดมสมบูรณ์หล่อเลี้ยงชาวบ้านในระแวกใกล้เคียง ซึ่งชาวบ้านก็จะพึ่งพิงป่าด้วยการหาของป่า เก็บเห็ดขาย รวมถึงการเก็บไม้มาทำเป็นถ่านซึ่งถือเป็นเคล็ดลับความอร่อยของไก่ย่างเขาสวนกวางที่โด่งดังไปทั่วประเทศนั่นเอง

10

11

ถึงเวลาเดินทางไปหาตำนานไก่ย่างเขาสวนกวางที่ชุมชนบ้านใหม่ศรีสุขซึ่งเป็นหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว ก่อนอื่นเราต้องไปสักการะศาลพ่อปู่ทองคำอันเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน เท่านั้นยังไม่พอเรายังมีโอกาสไปอีกหนึ่งสถานที่ที่ชาวบ้านว่ากันว่าเป็นรอยพระทุทธบาทจำลองอีกด้วย รีบไปสักการะกันเลยค่ะ

12

13

มาถึงที่นี่ทั้งทีก็ต้องชิมตำนานไก่ย่างเขาสวนกวางที่ชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศซึ่งจุดเด่นของไก่ย่างเขาสวนกวางอยู่ที่เนื้อไก่นุ่มๆ และหนังกรอบๆ แถมยังมีไขมันน้อยอีกด้วย โดยแต่ก่อนไก่ย่างเขาสวนกวางจะขายอยู่บนรถไฟก่อนที่จะมาขายตามถนนแบบที่เห็นกันในปัจจุบัน ซึ่งไก่ที่นิยมเลี้ยงเพื่อบริโภคส่วนใหญ่เป็นไก่เนื้อ หรือไก่ตัวเมียเพราะจะมีเนื้อเยอะและให้ผลผลิตไวจึงทำให้ไก่ตัวผู้ไม่เป็นที่ต้องการในตลาดสมัยก่อน แต่ชาวบ้านเขาสวนกวางเลือกใช้ไก่ตัวผู้ในการทำไก่ย่าง เพราะมีลักษณะคล้ายไก่บ้านแต่เนื้อจะไม่เหนียว เนื้อแน่น และไขมันน้อย เรียกได้ว่าเป็นไก่ย่างสูตรเฮลตี้ก็ว่าได้ค่ะ

14

15

16

มาถึงถิ่นไก่ย่างเขาสวนกวางทั้งทีชาวบ้านก็บอกสูตรเด็ดเคล็ดลับกันแบบไม่มีกั๊กเลยค่ะ วัตถุดิบที่ใช้ในการหมักไก่ย่างเขาสวนกวางก็จะมี ขิง กระเทียม เกลือธรรมชาติ พริกไท ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ เมื่อเตรียมวัตถุดิบเสร็จแล้วก็จะนำไก่ไปหมัก 20-30 นาที ที่ขาดไม่ได้อีกหนึ่งสิ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวหรือเป็นจุดสังเกตว่าเป็นไก่ย่างเขาสวนกวางแบบนั้นตำรับนั่นก็คือการ “คีบ” ซึ่งจะใช้ไม้ตอก 3 เส้นมามัดไก่ซึ่งถ้าไม่ใช่ตอก 3 เส้นถือว่าไม่ใช่ไก่ย่างเขาสวนกวางสูตรออรินินอลค่ะ

17

18

19

จากนั้นก็นำไก่ไปย่างโดยใช้เตาถ่าน ระหว่างย่างก็ทาด้วยน้ำมันสนุมไพรที่ผมด้วยตะไคร้ ใบมะกรูด รากผักชี กระเทียม พริกไท และน้ำมันพืชเคี่ยวจนน้ำงวด เพื่อให้เนื้อไก่สุกพร้อมๆ กันและได้หนังไก่ที่กรอบอร่อย นอกจากจะได้ไก่ที่มีกลิ่นหอมของการย่างด้วยเตาถ่านแล้วรสชาติก็ยังอร่อยกลมกล่อมมากขึ้นด้วย ใครผ่านไปผ่านมาก็ลองแวะมาอุดหนุนไก่ย่างเขาสวนกวางแบบต้นตำรับที่นี่กันได้เลยค่ะ

20

21

หลังจากอิ่มท้องกับไก่ย่างเขาสวนกวางกันแล้ว เราก็ต้องล้างปากด้วยของหวานอย่างข้าวเม่าหมี่กรอบของชาวบ้านใหม่ศรีสุขที่ชาวบ้านร่วมมือร่วมแรงกันทำจากวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายไปในตัวนั่นเอง

22

23

แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะยังมีอีกหนึ่งกลุ่มที่รวมตัวกันช่วยต่อยอดวัตถุดิบในชุมชนสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นผลิตภัณฑ์อย่างหมวกสานเก๋ๆ ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ลวดลาย และสามารถระบายอากาศได้ดีอีกด้วย

24

25

26

27

ครั้งนี้ทีมงานชื่นใจไทยแลนด์จึงถือโอกาสมาช่วยต่อยอดโดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์เดิมในชุมชนให้กลายเป็นของฝากที่ใครเห็นก็ต้องอยากได้โดยร่วมมือกับนักออกแบบผลิตภัณฑ์จาก GAVANG ต่อยอดงานจักสานเป็นที่รองจาน ที่รองแก้ว กล่องใส่ขนม ที่มีสีสันสดใสสวยงามมากยิ่งขึ้น และเป็นที่ต้องการมากขึ้นอีกด้วย

ทั้งอิ่มท้อง อิ่มอกอิ่มใจแถมยังได้เห็นความร่วมมือร่วมแรงของคนในชุมชนที่อยากจะพัฒนาต่อยอดให้หมู่บ้านที่เคยเป็นแค่ทางผ่านกลายมาเป็นหมู่บ้านที่มีเอกลักษณ์เหมาะกับการแวะเพื่อมาท่องเที่ยว และยังมีของฝากเก๋ๆ ให้เราได้ซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้านได้อีกด้วย เรียกได้ว่าการได้มาเที่ยวในครั้งนี้ครบทุกความสุข ความสนุกสนานที่คนในชุมชนพร้อมจะส่งต่อให้ผู้มาเยือนที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น แห่งนี้ค่ะ

สวนสัตว์ขอนแก่น โทร.086-459-4192
บ้านใหม่ศรีสุข โทร.089-777-6928
กลุ่มทำขนมบ้านใหม่ศรีสุข โทร.089-777-6928
กลุ่มจักสานบ้านใหม่ศรีสุข โทร.083-287-9275

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.