เคล็ดลับการใช้น้ำมันทอด

เคล็ดลับ การใช้น้ำมันทอด ให้ห่างไกลจากโรคหัวใจและหลอดเลือด

อย่างที่รู้กันดีว่า การกินอาหารจากการใช้น้ำมันที่ทอดซ้ำนั้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นได้ ผู้บริโภคจึงควรรู้จักวิธีการสังเกตและเลือกซื้ออาหารประเภททอดทั้งหลาย โดยสังเกตลักษณะดังนี้ หากน้ำมันที่ใช้มีกลิ่นหืน เหนียว สีดำคล้า มีฟองมาก และเหม็นไหม้ เวลาทอดมีควันขึ้นมาก แสดงว่าเป็นน้ำมันเก่าที่ใช้มานาน ไม่ควรบริโภคอีก นอกจากนี้เรายังรวมวิธีการใช้น้ำมันทอด เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดและดีต่อสุขภาพของเราอีกด้วย

น้ำมัน

ข้อแนะนำง่าย ๆ สำหรับการใช้น้ำมันทอด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค มีหลักปฏิบัติง่าย ๆ ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันจากไขมันสัตว์ เช่น น้ำมันหมูและน้ำมันวัว เนื่องจากมีกรดไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอลสูง
2. การทอดอาหารแบบน้ำมันท่วมควรใช้น้ำมันที่ทนความร้อนสูง และเสื่อมสลายตัวช้า เช่น น้ำมันปาล์มโอเลอิน น้ำมันพืชที่ผ่านการไฮโดรจิเนชันที่มีกรดไขมันต่ำ หรือน้ำมันพืชที่มี กรดไลโนเลอิกน้อยกว่าร้อยละ 2
3. ไม่ควรใช้น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกคำฝอย และน้ำมัน ดอกทานตะวันในการทอดอาหาร เนื่องจากน้ำมันดังกล่าวไม่คงตัว และมีกรดไลโนเลอิกสูงถึงร้อยละ 6-7
4. อาหารประเภทผัด ควรเลือกใช้น้ำมันพืชทั่วไป เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกคำฝอย และน้ำมันดอกทานตะวัน เป็นต้น
5. ในครัวเรือนไม่ควรใช้น้ำมันทอดอาหารซ้ำเกิน 2 ครั้ง
6. หากน้ำมันทอดอาหารมีลักษณะ เช่น กลิ่นเหม็นหืน เหนียวข้น สีดำ เกิดฟอง ควัน เหม็นไหม้ ให้เปลี่ยนน้ำมันทอดอาหารใหม่ทันที ไม่ควรเติมน้ำมันลงไปเจือจาง
7. ควรกรองอาหารทิ้งระหว่างและหลังการทอดอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารทอดที่มีการชุบแป้งปริมาณมาก ควรใช้ตะแกรงกรองเศษอาหารและผงขนาดเล็กออกจากน้ำมันทอดอาหาร
8. ควรซับน้ำส่วนเกินบริเวณผิวหน้าอาหารดิบก่อนทอด เพื่อลดการแตกตัวของน้ำมัน ทำให้ชะลอการเสื่อมสลายตัวของน้ำมันทอดอาหาร
9. ควรทอดอาหารครั้งละไม่มากเกินไป เพื่อให้ความร้อนของน้ำมันทอดอาหารกระจายทั่วถึง และใช้เวลาในการทอดอาหารน้อยลง
10. ไม่ควรทอดอาหารด้วยไฟแรงเกินไป อุณหภูมิที่เหมาะสมของน้ำมันอยู่ที่ประมาณ 160-180 องศาเซลเซียส หากทอดไฟแรงน้ำมันจะเสื่อมสลายตัวเร็ว แต่ถ้าไฟอ่อนเกินไปจะอมน้ำมัน และควรรักษาระดับน้ำมันในกระทะให้เท่าเดิมเสมอ
11. ปิดแก๊สทันทีหลังทอดอาหารเสร็จ หากอยู่ระหว่างช่วงพักการทอดอาหารควรเบาไฟลงหรือปิดเครื่องทอด เพื่อชะลอการเสื่อมสลายตัวของน้ำมันทอดอาหาร
12. ควรเปลี่ยนน้ำมันทอดอาหารให้บ่อยขึ้น หากทอดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่มีส่วนผสมของเกลือหรือเครื่องปรุงรสปริมาณมาก
13. ควรล้างทำความสะอาดกระทะทอดอาหารหรือเครื่องทอดทุกวัน เนื่องจากน้ำมันเก่ามีอนุมูลอิสระของกรดไขมันอยู่มาก สามารถไปเร่งการเสื่อมสภาพของน้ำมันทอดอาหารที่เติมลงไปใหม่
14. หลีกเลี่ยงการใช้กระทะเหล็ก ทองแดง หรือทองเหลืองในการทอดอาหาร เพราะจะเร่งการเสื่อมสลายของน้ำมันทอดอาหาร
15. เก็บน้ำมันที่ผ่านการทอดอาหารไว้ในภาชนะสแตนเลส หรือแก้วปิดฝาสนิท เก็บในที่เย็นและไม่โดนแสงสว่าง
16. บริเวณทอดอาหารควรติดเครื่องดูดควัน และมีการระบายอากาศที่ดี
17. ตรวจสอบคุณภาพน้ำมันทอดอาหารเป็นระยะ ๆ ปริมาณสารโพลาร์ไม่ควรเกิน 25 กรัม/100 กรัม ของน้ำมัน สารโพลิเมอร์ไม่เกิน 10 กรัม/100 กรัม ของน้ำมัน หรือจุดเกิดควันไม่ต่ำกว่า 170 องศาเซลเซียส หากเกินค่าที่กำหนดควรเปลี่ยนน้ำมันใหม่

ข้อมูลจาก www.oryor.com ผู้เขียน สุภมาศ วัยอุดมวุฒิ
เรียบเรียง : mini me
ภาพ : Pixabay

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.