รู้หรือไม่ เนื้อสีขาวติดเปลือกแตงโมมีอะไรดีกว่าโยนทิ้ง

แตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบมาก กินแล้วช่วยดับกระหาย ชุ่มคอ แก้ร้อนในได้เป็นอย่างดี แต่นอกจากเนื้อหวานฉ่ำสีแดงที่เรากินแล้ว ยังมีส่วนเนื้อสีขาวที่ติดกับเปลือกสีเขียวของแตงโมที่เราก็สามารถกินได้เช่นกัน หากไปถามคนรุ่นก่อนๆ อย่างรุ่นคุณปู่คุณย่า ท่านก็จะรู้กันดีว่าเนื้อเปลือกแตงโมนั้นกินได้ โดยมากจะนำมาทำเป็นแกงหรือผัด แต่คนรุ่นใหม่สมัยนี้อาจจะไม่รู้ และไม่คุ้นชินเท่าไหร่นัก เรามาลองดูประโยชน์มากมีที่อยู่ในเนื้อสีขาวของแตงโม ที่เรามองข้ามกันไปดีกว่า ว่ามีดียังไงบ้าง

watermelon

ช่วยเพิ่มพลังขณะออกกำลังกายได้มากขึ้น – เพราะมีการค้นพบว่า เนื้อตรงเปลือกแตงโมอุดมไปด้วย Citrulline (ซิทรูลีน) คือกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลียขณะออกกำลังกายและหลังออกกำลังกายหนักๆ และยังช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้ด้วย

ช่วยเพิ่มอารมณ์ความต้องการทางเพศได้ – ข้อนี้คุณผู้ชายที่กำลังมีปัญหานกเขาไม่ขัน อาจจะลุกฮือ หูผึ่ง จากการวิจัยพบว่าคุณสมบัติของซิทรูลีน Citrulline ที่มีเยอะในเนื้อเปลือกแตงโมนั้นเป็นสารที่นำไปใส่ในวิตามินเสริมประเภทกระตุ้นความต้องการทางเพศ อย่างไวอากร้า ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้อารมณ์รักนั้นพลุ่งพล่านได้ เห็นแบบนี้แล้ว คุณผู้ชายคงร้องห้ามคุณภรรยาโยนเปลือกแตงโมทิ้งเป็นแน่

ช่วยลดน้ำหนักได้ดี – เนื้อเปลือกแตงโมมีไฟเบอร์อยู่มากมาย ช่วยเพิ่มการเผาผลาญและย่อยอาหาร ทำให้อิ่มเร็วขึ้น ทั้งยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะได้ดี จะช่วยให้ร่างกายขับน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายได้อย่างสมดุล ทำให้เราไม่อึดอัดท้อง ซึ่งช่วยให้ระบบปัสสาวะทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

ช่วยลดความดันเลือด – เพราะคุณสมบัติที่เป็นเหมือนยาขับปัสสาวะ จะช่วยกำจัดน้ำส่วนเกินในกระแสเลือด ซึ่งจะช่วยให้ภาวะความดันเลือดสูงลดลง มีการศึกษาพบว่า สารสกัดจากเนื้อเปลือกแตงโมที่มาทำเป็นยา สามารถช่วยลดความดันเลือดจากโรคความดันโลหิตสูงได้ แต่ต้องได้รับในปริมาณที่เหมาะสมจากแพทย์เท่านั้น

ช่วยป้องกันมะเร็ง – สารต้านอนูมูลอิสระที่สำคัญในเนื้อเปลือกแตงโมคือ ไลโคปีน (Lycopene) ซึ่งในการวิจัยพบว่า ไลโคปีนมีส่วนช่วยยับยั้งการก่อให้เกิดมะเร็งได้ถึง 34 % สารต้านอนุมูลอิสระตัวนี้ยังช่วยให้ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้หลายชนิด อาทิ มะเร็งช่องปาก มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งตับอ่อน มะเร็งปลายลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำคอ

 

เห็นมั้ยคะว่า ประโยชน์ของเนื้อแตงโมบริเวณติดเปลือกสีเขียว มีมากมาย ถ้าจะทิ้งก็เสียดายแย่ แต่จะกินกันยังไงนี่สิ อาจเป็นเรื่องที่ต้องคิดเยอะ เพราะเนื้อสีขาวของแตงโมจะมีรสชาติไม่หวาน คนไม่เคยกิน ก็อาจจะกินยากสักหน่อย ดังนั้นวิธีการกินเนื้อเปลือกแตงโมให้อร่อย คือ นำไปหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในจานสลัด ปรุงด้วยน้ำสลัดที่มีรสตามชอบ หรือจะนำไปดองให้มีรสเปรี้ยวหวานก็อร่อยไปอีกแบบ

นอกจากนี้เรายังมีอาหารไทยอร่อยๆ จากเนื้อเปลือกแตงโมอย่าง สูตรแกงส้มเปลือกแตงโม สูตรคุณย่า ของคุณอุ้ม-สิริยากร พุกกะเวส” มาฝากกันด้วย รับรองว่าทำตามไม่ยาก และเหมาะกับหน้าร้อนเป็นที่สุดเลยค่ะ

คลิกดูสูตร แกงส้มเปลือกแตงโม สูตรคุณย่า อุ้ม-สิริยากร พุกกะเวส

 

ข้อมูลจาก www.healthdigezt.com

แปลและเรียบเรียง : mini me

ภาพ : pixabay.com

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.