เทคนิค “เลือกมีด” ให้งานครัวสุดยอด

            คุณผกา เส็งพานิช หรือ “ป้ายุงคนสวย” ไม่ได้มาเยี่ยมเยียนเราบนเว็บไซต์นานแล้ว วันนี้ป้ายุงจะมาสอนเราเลือก “มีด” อาวุธสำคัญประจำครัวค่ะ

ถ้าพูดถึงอุปกรณ์ทำครัวแบบไทยๆ (ถึงจะครัวฝรั่งก็เถอะ) ที่หาอะไรมาแทนไม่ได้ สิ่งแรกในใจน่าจะเป็น “มีด” เพราะหากเป็นภาชนะหรืออุปกรณ์อื่นๆ ก็อาจใช้ทดแทนกันได้ เช่น ขาดหม้อก็ใช้กระทะแทน ไม่มีทัพพีก็ใช้ช้อนแทนได้ แต่ถ้าขาดมีดนี่สิ ยุงนึกไม่ออกเลยจริงๆ ว่าจะใช้อะไรทดแทน

ปักษ์นี้ ยุงก็เลยขอถือโอกาสเล่าถึงวิธีใช้มีดแต่ละชนิดให้คุณผู้อ่านได้ทราบกัน จะได้ช่วยประหยัดเวลาในการปรุงอาหาร และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกับนิ้วมือสวยๆ ของเราได้ด้วย

ก่อนอื่น ยุงแนะนำว่าอย่าเลือกมีดตามความสวยงาม หรือมีดทำครัวแบบฝรั่งที่เนื้อมีดหนาๆ เพราะไม่เหมาะกับการทำอาหารไทยเอาเสียเลย ใช้หั่นซอยพืชผักก็ไม่บางเท่ามีดแบบไทยๆ ที่เราใช้กันอยู่ ซึ่งใช้ซอยหอม ซอยตะไคร้ได้บางเฉียบถูกใจกว่ากันเยอะ

และหากจะแบ่งประเภทของมีดที่ใช้ในครัวอย่างง่ายๆ ก็น่าจะมีสัก 5 ชนิด ดังนี้ค่ะ

“มีดอีโต้” หรือ “มีดปังตอ” รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หนา และใหญ่ เป็นมีดที่ใช้สำหรับงานโหดเหี้ยม เช่น สับอาหารที่มีเปลือกแข็ง วัตถุดิบที่แช่แข็ง กระดูกสัตว์ หรือใช้ทุบกระเทียม ทุบพริก ช่วยผ่อนแรงได้ดี ยุงใช้เฉาะมะพร้าวอ่อนได้สบายมาก(โหดพอไหมคะ) แนะนำว่าควรมีไว้สักเล่มในครัว รับรองได้มีโอกาสใช้แน่นอน

         “มีดสำหรับหั่น” ความยาวที่ยุงใช้ก็ประมาณ 8 นิ้ว เลือกน้ำหนักได้ตามชอบนะคะ มีดชนิดนี้ใบมีดจะบาง ปลายคมและโค้งมนขึ้นนิดหน่อย เหมาะสำหรับหั่น ซอย เฉือน แล่ หรือแม้แต่สับชิ้นเล็กๆ ก็ได้ ยุงยกให้เป็นมีดสารพัดประโยชน์เลยล่ะค่ะ

“มีดสำหรับปอก” เล่มเล็กหน่อย บาง เบา กว้างประมาณ 3-4 นิ้ว ใช้สำหรับปอกผลไม้เปลือกบาง หอม กระเทียม หรือผักต่างๆ แถมยังพกพาสะดวก แต่เพื่อความปลอดภัย ควรเลือกที่มีปลอกสวมหน่อยนะคะ

           “มีดฟันเลื่อย” สำหรับหั่นขนมปัง ตัดขนมเค้ก และผักที่มีเปลือกเหนียวเนื้อนิ่ม เช่น มะเขือเทศ แตงกวา

           “กรรไกรสำหรับใช้ในครัว” มีลักษณะแตกต่างจากกรรไกรธรรมดาที่เราใช้ เพราะจะมีฟันเลื่อยไว้สำหรับเปิดขวดอยู่ด้วย ยุงเรียกว่ากรรไกรครอบจักรวาล เพราะเก็บก็ง่าย ใช้ก็สะดวก จำเป็นมากสำหรับการ ตัดหนวดกุ้ง ตัดครีบปลา ตัดผัก หรือแม้แต่ตัดถุงพลาสติกต่างๆ

อ่านจบแล้วหวังว่าทุกคนจะปลอดภัยจากคมมีด และสามารถนำเทคนิคไปใช้ในการปรุงอาหารให้อร่อยถูกใจกันนะคะ

ภาพ Shutterstock

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.