กุนเชียง

กุนเชียง สูตรทอดแบบไร้น้ำมัน พร้อมเคล็ดลับดีๆ ที่คุณไม่ควรพลาด – A Cuisine

กุนเชียง หรือ ไส้กรอกจีน

กุนเชียง หรือ ไส้กรอกจีน เมื่อได้ยินชื่อนี้! หลาย ๆ คนต้องคุ้นเคยกันอย่างแน่นอน เพราะมีให้เห็นแทบทุกที่ไม่ว่าจะเป็นตามท้องตลาด หรือซุปเปอร์มาเก็ตไกล้บ้าน ก็ล้วนมีเจ้าไส้กรอกสีแดงๆนี้ แขวนให้เราเห็นอยู่ตลอด แต่จริงๆแล้วคืออะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร สำหรับคนที่สงสัยมาดูกันเลยจ้า^^

กุนเชียงคืออะไร

กุนเชียง คือ ไส้กรอกแบบจีน โดยมีวิธีทำแบบดั้งเดิมมักใช้เนื้อหมูติดมันสับหรือบดหยาบๆ แล้วปรุงรสเค็มหวาน จากนั้นนำไปกรอกใส่ลงในไส้หมูที่ล้างสะอาด แล้วนำไปอบหรือผึ่งแดดจนแห้ง สารมารถเก็บไว้ได้นาน ถือได้ว่าเป็นการถนอมอาหารของคนจีนสมัยโบราณก็ว่าได้ จึงเอาไว้ใช้เป็นสะเบียงยามออกศึก

กุนเชียง ในปัจจุบัน นิยมใช้เนื้อหมูไม่ติดมันหรือประยุกต์ใช้เป็นเนื้อประเภทอื่นๆ อาทิ เนื้อไก่ หรือเนื้อปลา นอกจากจะมีกุนเชียงเนื้อหมูป่นมันแบบสูตรดั้งเดิมแล้ว ยังมีกุนเชียงไร้มัน กุนเชียงไก่ กุนเชียงปลา เพิ่มขึ้นมาอีกกุนเชียงมีลักษณะพิเศษกว่าไส้กรอกชนิดอื่นๆ คือมีอายุการเก็บรักษาไว้ได้นานกว่า โดยสามารถผึ่งลมไว้ได้ แต่หากต้องการเก็บให้ได้นานขึ้น ควรเก็บไว้ในตู้เย็น

คำว่า “กุน” ในกุนเชียงไม่ใช่ “หมู”

หลายคนอาจเคยเข้าใจผิด คำว่า “กุน” ในกุนเชียงนั้นไม่ได้แปลว่า “หมู” แต่มาจากคำว่า ก๊วง กุ๋น ซึ่งในภาษาจีนแต้จิ๋ว จะแปลว่า “ไส้กรอก” ตามความหมายของคำ แต่คนไทยหลายคนชอบคิดว่า กุนเชียง=ไส้กรอกหมูแบบจีน สาเหตุของความสับสนก็เกิดจากคำว่า “กุน” มันดันไปตรงกับคำในกลุ่ม 12 นักกษัตริย์ ที่แปลว่า หมู ทุกคนเลยคิดว่า กุนเชียง=หมูเชียง

กุนเชียงที่ “ไม่มีขาย” ในบ้านเรา ก็ยังมีอีกหลายประเภท ตามสูตรที่ถูกสืบทอดต่อกันมาในประเทศจีน มาดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้างแล้วมีชื่อเรียกอย่างไร?

ล่าฉาง (臘腸 là cháng ) ทำจากเนื้อหมูผสมมันหมู ปรุงรสหวานเค็ม จากนั้นนำไปรมควัน

นั่วหมี่ฉาง (糯米腸 nuò mǐ cháng ) คือ ไส้กรอกข้าวเหนียว นำไปนึ่งหรือต้มสุกกิน

เซฺว่ฉาง (血腸 xuě cháng ) คือ ไส้กรอกเลือดสัตว์ เป็นไส้กรอกที่มีส่วนผสมของเลือดสัตยว์ใส่ลงไปด้วย

ไป๋โร่วเซฺว่ฉาง (白肉血腸 báiròu xuè cháng ) ทำจากเนื้อสัตว์หั่นผสมเลือดสัตว์ นิยมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน

นอกจากนี้ ยังมีกุนเชียงที่ทำจากเครื่องในสัตว์ เช่น ตับเป็ด ตับห่าน ตับสุกร กุนเชียงประเภทนี้จะมีกลิ่นแรง และสีคล้ำกว่ากุนเชียงปกติทั่วไป

 

ทอดกุนเชียงอร่อยไม่ต้องง้อ…น้ำมัน 

บอกลาน้ำมันจ๋ากันได้เลย ทอดกุนเชียง…ไม่ใช้น้ำมัน เพียง 4 ขั้นตอนง่ายๆ ใครก็ทำได้ มาดูกันเลย

1.เริ่มจากหั่นกุนเชียงตามชอบ

2.ตั้งกระทะใส่น้ำเปล่าแทนน้ำมัน

3.ใส่กุนเชียง ต้มกับน้้ำ สังเกตุได้ว่าไขมันจากกุนเชียงจะออกมา

4.เมื่อต้มจนน้ำระเหยหมด ให้หมั่นคนกลับไปมาจนได้สีสวย แค่นี้ก็เสร็จแล้วจ๊ะ

หากชอบกุนเชียงกรอบๆ หลังจากน้ำระเหยออกหมดให้ลดไฟลง แล้วทอดไฟอ่อนไปเรื่อยๆ ระวังอย่าให้ไหม้นะครับเพียงเท่านี้ก็ได้กุนเชียงทอดสูตรไร้น้ำมันไว้ทานกับข้าวต้มมื้ออร่อยแล้วล่ะ

ทอดกุนเชียงอร่อยไม่ต้องง้อ...น้ำมัน   บอกลาน้ำมันจ๋ากันได้เลย ทอดกุนเชียง…ไม่ใช้น้ำมัน เพียง 4 ขั้นตอนง่ายๆ ใครก็ทำได้ มาดูกันเลย

ทอดกุนเชียงอร่อยไม่ต้องง้อ...น้ำมัน   บอกลาน้ำมันจ๋ากันได้เลย ทอดกุนเชียง…ไม่ใช้น้ำมัน เพียง 4 ขั้นตอนง่ายๆ ใครก็ทำได้ มาดูกันเลย ทอดกุนเชียงอร่อยไม่ต้องง้อ...น้ำมัน   บอกลาน้ำมันจ๋ากันได้เลย ทอดกุนเชียง…ไม่ใช้น้ำมัน เพียง 4 ขั้นตอนง่ายๆ ใครก็ทำได้ มาดูกันเลย กุนเชียง สูตรทอดแบบไร้น้ำมัน ทอดกุนเชียงอร่อยไม่ต้องง้อ...น้ำมัน   บอกลาน้ำมันจ๋ากันได้เลย ทอดกุนเชียง…ไม่ใช้น้ำมัน เพียง 4 ขั้นตอนง่ายๆ ใครก็ทำได้ มาดูกันเลย กุนเชียง กุนเชียง กุนเชียง กุนเชียง กุนเชียงสูตรทอดแบบไร้น้ำมัน

5 วิธีการเลือกซื้อกุนเชียง

1.ลักษณะเนื้อ ต้องแน่น คงรูป มีความนุ่มพอเหมาะ เนื้อและมันสัตว์ผสมกันอย่างทั่วถึง ไม่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน

2.สี ต้องมีสีที่ดีตามธรรมชาติของส่วนประกอบที่ใช้ และสม่ำเสมอตลอดชิ้น ไม่มีสีผิดปกติ เช่น ซีด เขียวคล้ำ ดำ หรือมีรอยไหม้

3.กลิ่นและรส ต้องมีกลิ่นและรสที่ดีตามธรรมชาติของส่วนประกอบที่ใช้ ปราศจากกลิ่นและรสอื่นที่ไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นอับ กลิ่นหืน เหม็นบูด ขม เปรี้ยว

4.สิ่งแปลกปลอม ต้องไม่พบสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ใช่ส่วนประกอบที่ใช้ เช่น เส้นผม ดิน กรวด ทราย ชิ้นส่วนหรือสิ่งปฏิกูลจากสัตว์ เช่น แมลง หนู นก

5.ในภาชนะบรรจุต้องสะอาด แห้ง ผนึกได้เรียบร้อย และสามารถป้องกันการปนเปื้อนจากสิ่งสกปรกภายนอกได้

ขอบคุณข้อมูลจาก

 

เมนูอร่อยจากกุนเชียง คลิก!

Summary
กุนเชียง
Article Name
กุนเชียง
Description
กุนเชียง หรือ ไส้กรอกจีน เมื่อได้ยินชื่อนี้! หลาย ๆ คนต้องคุ้นเคยกันอย่างแน่นอน เพราะมีให้เห็นแทบทุกที่ไม่ว่าจะเป็นตามท้องตลาด หรือซุปเปอร์มาเก็ตไกล้บ้าน ก็ล้วนมีเจ้าไส้กรอกสีแดงๆนี้ แขวนให้เราเห็นอยู่ตลอด แต่จริงๆแล้วคืออะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร สำหรับคนที่สงสัยมาดูกันเลยจ้า^^
Author

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.