ขวัญ-อุษามณี

My Lovely Family ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์

ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์

หากเอ่ยถึงครอบครัว หลายคนคงนึกถึงความรัก ความอบอุ่น และความสุขที่สมาชิกภายในบ้านมีให้แก่กัน ครอบครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรดูแลและเอาใจใส่ คุณ ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ นางเอกสาวสวย มากความสามารถ ก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่รักและให้ความสำคัญกับครอบครัวมาก เพราะความรักจากครอบครัวเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และเป็นรากฐานของความสุขในชีวิต

ครอบครัวแสนรัก



คุณขวัญสนิทกับครอบครัวมาก ซึ่งมีสมาชิกได้แก่ คุณพ่อ คุณแม่ พี่สาว และตัวเธอ แต่เมื่อปลายปี 2553 เธอได้เสียคุณพ่อไปด้วยโรคหัวใจ “ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ขวัญอยากดูแลคุณพ่อให้มากกว่านี้ จะพาท่านไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล ขวัญไม่เคยรู้มาก่อนว่าท่านเป็นโรคหัวใจ เพราะคุณพ่อกับคุณแม่ไม่ยอมบอก กลัวลูกๆจะเป็นห่วง”

ตอนนี้สมาชิกในครอบครัวเหลือแต่ผู้หญิง คุณขวัญจึงต้องเป็นกำลังใจและเสาหลักให้กับคุณแม่ เธอบอกว่ารู้สึกภูมิใจและดีใจมากที่ได้เกิดมาในครอบครัวที่แสนดี คุณพ่อกับคุณแม่ ไม่เคยบังคับเรื่องเรียน ให้อิสระในการตัดสินใจอย่างเต็มที่

จนตอนนี้เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจให้คุณแม่และตัวเธอมาก

เมื่อถามถึงความประทับใจที่มีต่อคุณแม่ เธอบอกว่าทันทีที่ตื่นนอนก็เรียกหาคุณแม่แล้ว ถ้าไม่มีท่านอยู่ด้วยคงทำอะไรไม่ถูก “ขวัญรู้สึกอุ่นใจทุกครั้งที่อยู่กับคุณแม่ อย่างเวลาไปกินข้าวนอกบ้านแล้วเห็นผู้สูงอายุมากินข้าวเพียงลำพัง ขวัญจะรู้สึกไม่ค่อยดี คิดว่าควรมีลูกหลานอยู่คอยดูแลมากกว่า จึงพาคุณแม่ไปไหนด้วยเสมอ”

ซึ่งเธอเปรียบคุณแม่เหมือนน้ำบริสุทธิ์เพราะเป็นสิ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้นั่นเอง

ขวัญ-อุษามณี
ความรักจากครอบครัวเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และเป็นรากฐานความสุขในชีวิต

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

อาหารจานโปรด ฝีมือคุณแม่

คุณขวัญบอกว่าเธอเป็นคนกินง่าย สามารถกินผักได้ทุกชนิด จึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการกิน และมักหลีกเลี่ยงอาหารจั๊งฟู้ด เพราะไม่มีประโยชน์ แถมส่งผลเสียต่อสุขภาพ

เมนูที่เธอชอบมากเป็นพิเศษคือ ข้าวโอ๊ตต้ม ซึ่งต้องเป็นฝีมือคุณแม่เท่านั้น เคยให้คนอื่นทำให้กินก็อร่อยสู้คุณแม่ทำไม่ได้ ซึ่งมีส่วนผสมหลัก คือ ข้าวโอ๊ตและนม นำมาต้ม กินเป็นอาหารเช้าเกือบทุกวันไม่มีเบื่อ

นอกจากนี้ยังมีข้าวกล้องสีนิล ที่ต้องให้คุณแม่หุงให้กินเท่านั้น “ขวัญเคยกินข้าวกล้องสีนิลข้างนอกแล้วแข็ง ไม่อร่อย คุณแม่หุงให้กินอร่อยมาก เพราะข้าวจะนิ่มเป็นพิเศษ” คุณขวัญจึงชอบอาหารที่คุณแม่ทำให้กินมากที่สุด

ฟิตเนส เพื่อสุขภาพแข็งแรง

เมื่อก่อนคุณขวัญลองออกกำลังกายหลายประเภท เช่น ฝึกโยคะ พีลาทิส แต่ปัจจุบันเธอเลือกออกกำลังกายด้วยการเข้าฟิตเนสสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

        “ขวัญมีเพื่อนเป็นเทรนเนอร์คอยแนะนำ ว่าควรเล่นอย่างไรให้เหมาะสม โดยต้องระวังเกี่ยวกับข้อเข่าเป็นพิเศษ จึงไม่ออกกำลังกายหนักเกินไป”

นอกจากเรื่องการออกกำลังกายแล้ว เพื่อนของเธอยังคอยแนะนำเรื่องโภชนาการให้อีกด้วย ว่าควรกินอาหารประเภทใด ปริมาณเท่าไร ให้เหมาะสมและเพียงพอต่อร่างกาย

เธอจึงแข็งแรงสดใส ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ และมีรูปร่างดีอยู่เสมอ

คลายเครียดด้วยการพูดคุย

คุณขวัญบอกว่าเป็นคนค่อนข้างคิดมาก ชอบเก็บเอาปัญหาไปคิด และจมอยู่กับความเครียดนานๆ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต จึงพยายามหาเพื่อนคุย ปรึกษา เพื่อเป็นการผ่อนคลายความเครียด

“การที่ได้เล่าเรื่องให้คนอื่นฟัง ได้รับคำแนะนำต่างๆกลับมา และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยให้ขวัญรู้สึกเครียดน้อยลงค่ะ” คุณขวัญบอก

ความรักจากครอบครัวและการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้องสามารถช่วยให้ทุกคนมีร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงได้ค่ะ ชีวจิตยืนยัน

 

เรื่องโดย: ชัญญมน ดิษกุลนรภัทร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.