สุขภาพดีด้วยชีวจิต

สู้ มะเร็ง ด้วยความสุข

โรคนี้จะทำให้ทรมานกายใจมหาศาล และพานต้องสิ้นเนื้อประดาตัวเพราะการรักษามีสนนราคาแสนแพงตรงกันข้ามกับดาราสาวสวยที่มาเป็นแบบปกให้ชีวจิตปักษ์นี้ คุณเอ๊ะ ศศิกานต์ อภิชาติวรศิลป์ ซึ่งกล่าวถึงโรคมะเร็งอย่างอารมณ์ดีและไม่ใช่ด้วยทีท่าย่ามใจ แต่เป็นทีท่าของคนที่รู้จักโรคมะเร็งลึกซึ้งเธอมีคาถาดีหรืออย่างไร ต้องติดตามค่ะ

ครอบครัว ” มะเร็ง “

ครั้งนี้เราใช้ร้าน pancake caféสาขา The Circle ถนนราชพฤกษ์เป็นสถานที่ถ่ายปก แม้จะชื่อแพนเค้กแต่อาหารที่มีบริการนั้น มีหลากหลายทั้งเครื่องดื่มและขนม ซึ่งคนรักสุขภาพสามารถสั่งเมนูที่เลือกใช้ผลไม้เป็นส่วนประกอบได้
เชิญตะวันเริ่มบทสนทนาด้วยการดูแลสุขภาพทั่วไป… หากมาสะดุดที่คุณเอ๊ะบอกว่า ปฎิเสธการกินอาหารเสริม เพื่อเติมสารอาหารที่ (ว่ากันว่า) เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

“บ้านเอ๊ะมีกรรมพันธุ์เรื่องโรคมะเร็งอยู่แล้ว วิตามินหรืออาหารเสริมบางตัวก็อาจมีฮอร์โมนซึ่งเราไม่รู้” นี่คือเหตุผลง่ายๆ แบบของเธอ ซึ่งผู้รู้เรื่องนี้หลายคนอาจมีข้อแย้งมากมาย
“ที่บ้านเป็น ” มะเร็ง ” กันเกือบทุกคนค่ะ(หัวเราะ) ฝั่งคุณแม่ เริ่มจากคุณยายเป็นมะเร็งเต้านม ต้องตัดหน้าอกทิ้งทั้งสองข้างแต่นี่ก็ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตนะคะท่านชราและหมดอายุขัยไปเอง
“ส่วนคุณแม่เอง ก็เป็นมะเร็งเต้านมเจอขณะตรวจสขุ ภาพประจำปี และเป็น ในระยะที่เพิ่งเริ่ม จึงทำการผ่าตัด และฉายแสง ซึ่งก็เอาอยู่ ผ่านมาเจ็ดแปดปีแล้วก็ยังไม่กลับมา”ใบหน้าและนำ้เสียงขณะเล่าให้เราฟังนั้น ยังสดใสเจื้อยแจ้ว เหมือนไม่ได้กำลังพูดถึงโรคร้าย
“ส่วนคุณพ่อก็เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะสาม ก็ผ่าตัดและทำคีโม ผ่านมาสามสี่ปีแล้วค่ะ”เพราะสมาชิกที่เรียกว่า เป็นบุคคลหลักๆของครอบครัวป่วยเป็นโรคมะเร็งกันทุกคน คุณเอ๊ะจึงเชื่อว่า ลักษณะเซลล์ที่
สามารถกลายพันธุ์เป็นมะเร็งได้ ต้องอยู่ในร่างกายเธอแน่นอน“เอ๊ะเชื่อว่า ถ้าตัวเองไม่ตายด้วยโรคเบาหวาน ก็ด้วยมะเร็งค่ะ”

ผ่านโรคร้ายอย่างเข้มแข็ง

“คนในบ้านเข้มแข็งมาก เอ๊ะเองยังสะเทือนใจ เศร้ากับมันมากกว่าท่านด้วยซ้ำ คุณแม่ขับรถไปโรงพยาบาลเพื่อฉายแสงเองมีแค่ครั้งสุดท้ายนี่แหละที่เปลี่ยนลักษณะของแสงทำให้เหนื่อยมากถึงเริ่มไหว้วานลูก“ส่วนคุณพ่อ ในเดือนที่ต้องให้คีโมอยู่เรื่อยๆ ท่านก็ยังไปตีกอล์ฟ ทำทุกอย่างในชีวิตประจำวันเหมือนปกติ ทั้งที่เราก็สังเกตรู้ว่าท่านเหนื่อยมาก และรูปร่างผอมลงมาก”คุณเอ๊ะบอกว่า คุณพ่อคุณแม่ไม่มองว่า โรคมะเร็งเป็นโรคร้าย (แม้จะถูกขนานนามอย่างนั้น) จึงเชื่อว่าจะเอาชนะได้ “ เราไม่ได้มองว่าความเจ็บป่วยจากโรคมะเร็งนี้เป็นเรื่องใหญ่ ที่ทำให้ทำอะไรไม่ได้อีกเลยในชีวิต ไม่รู้สึกว่านี่คือสุดท้ายของชีวิตค่ะ ” กำลังใจจากครอบครัวเพราะตัวผู้เผชิญหน้ากับโรคมะเร็งเองเข้มแข็ง คนในครอบครัวอื่นๆ จึงมีกำลังใจ
“เพราะคุณพ่อคุณแม่ซึ่งป่วย ยังไม่เศร้าหรือเสียกำลังใจเลยเราเลยมีกำลังใจมาก และคิดว่าต้องทำดีที่สุดเท่าที่จะทำได้“เราจะไม่พูดถึงความเจ็บป่วยกัน ไม่ทรีต (treat หรือปฎิบัติ)ท่านเป็นคนป่วย ทรีตเป็นคนปกติธรรมดาคนหนึ่ง พูดคุยแต่เรื่องที่ทำให้มีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ”หลังจากการรักษา ครอบครัวคุณเอ๊ะก็ไม่ย่ามใจ นอกจากการ
ตรวจเช็คสุขภาพอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการกลับมาอาละวาดของเซลล์มะเร็ง ดาราสาวยังเล่าว่า สิ่งสำคัญในการต่อสู้กับโรคนี้คือ การใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เพื่อป้องกันความเครียด อันเป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ก่อโรคมะเร็ง“เอ๊ะคิดว่าสิ่งสำคัญในการต่อสู้กับมะเร็ง ไมใช่แค่การกินอาหารออร์แกนิกแล้วจะจบ แต่อยู่ที่ใจมากกว่า  ถ้าป่วยแล้วเครียดโรคจะชนะเรา ถ้าเรามีความสุข จะสามารถผ่านพ้นไปได้ง่าย “ เพราะวันหนึ่งทุกคนต้องตาย อาจต้องป่วยเป็นอะไรสักอย่างก่อน เคล็ดลับอยู่ที่ว่า ทำอย่างไรให้ชีวิตมีความสุข ”

เคล็ดลับความสุข

คุณเอ๊ะบอกว่า เป็นคนสุขภาพจิตดี สามารถมีความสุขกับทุกเรื่อง เคล็ดลับของเธอคือ “ ขึ้นอยู่กับเราว่า จะมองเห็นปัญหาว่าคือปัญหา หรือมองว่าคือบทเรียนที่ดี และไม่เคยมองว่าปัญหาใหญ่เกินกว่าที่เราจะแก้ไขได้ นี่เป็นวิธีคิดบวกของครอบครัวเอ๊ะค่ะ ”

สุดท้าย คุณเอ๊ะบอกว่า ที่พึ่งทางใจที่สำคัญที่สุดอีกประการคือศาสนา ไมว่า ศาสนาใดก็ตาม ล้วนนสอนใหเป็นคนดี และสามารถใช้ยึดเหนี่ยว ได้ทั้งสิ้นใบหน้าสดใส น้ำเสียงสดชื่นของคุณเอ๊ะ ทำให้เราคล้อยตาม จึงมองเรื่องโรคมะเร็ง และสารพัดปัญหารุมเร้า เป็นสิ่งที่จัดการได้ง่ายดาย

ข้อมูลเรื่อง ” สู้มะเร็ง ด้วยความสุข ” จากนิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ ……

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.