ปัญหาเล็บ

สารพัดวิธีเยียวยาปัญหาเล็บ

4 ปัญหาเล็บ

4 ปัญหาเล็บ ที่รบกวนจิตใจสาว ๆ  …. เล็บสวยนอกจากจะบ่งบอกถึงสุขภาพร่างกายที่ดีแล้ว ยังบอกถึงความเอาใจใส่ในสุขภาพของเราด้วย อาการผิดปกติที่เล็บพบได้บ่อยๆ แต่มักถูกมองข้ามไป บ้างก็ปล่อยจนเรื้อรัง วันนี้มีวิธีแก้ปัญหาเกี่ยวกับเล็บที่มักเป็นกันอยู่บ่อยๆ มาฝากค่ะ

1.เกลือคลายอาการเล็บขบ

บางคนมีอาการเล็บขบแบบเป็นแล้วเป็นอีก แต่ก็ไม่รู้จะแก้ยังไง สาเหตุของเล็บขบอาจเกิดจากการตัดเล็บไม่ได้สัดส่วน ทำให้เล็บที่งอกมาใหม่ฝังลงในผิวหนัง เกิดอาการปวดอักเสบ นอกจากนั้นพฤติกรรมที่ทำเป็นประจำบางอย่าง เช่น การตัดเล็บที่ผิดวิธี การใส่รองเท้าที่บีบรัดเกินไป ก็ทำให้เล็บกดเข้าไปในเนื้อ
ใครกำลังประสบกับปัญหาเล็บขบที่แก้ไม่ตกอยู่ ลองทำตามวิธีต่อไปนี้ดูนะคะ

  • แช่เท้าในน้ำอุ่นผสมเกลือ โดยใช้เกลือ 1 ช้อนชาต่อน้ำ 1 ลิตร วันละ 4 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที  เพื่อลดอาการบวมและอาการกดเจ็บ
  • หลังจากแช่เท้า ใช้สำลีชุบน้ำยาฆ่าเชื้อชิ้นเล็กๆ วางไว้บริเวณเล็บที่ขบ หากทำได้ให้สอดเข้าใต้ขอบเล็บ เพื่อช่วยให้เล็บงอกพ้นผิวหนังออกไป หมั่นเปลี่ยนสำลีทุกวันจนกว่าอาการเจ็บและรอยแดงช้ำจะหายไป

2. มะกรูดเยียวยาเล็บขึ้นรา

แม้เล็บจะเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว แต่หากปล่อยปละละเลยไม่สนใจทำความสะอาด การสัมผัสกับความอับชื้นก็ทำให้เกิดเชื้อราจำพวกกลากและแคนดิดา (candida) ที่เล็บได้ การติดเชื้อที่เล็บนี้มักเริ่มจากการเป็นปื้นสีขาวที่ขอบเล็บด้านข้าง หรือปลายเล็บ แล้วขยายช้าๆ จนขาวขุ่นทั้งเล็บ เล็บจะหนาตัวขึ้น มีขุยใต้เล็บ บางกรณีอาจมีเล็บเปราะ ขรุขระ บางครั้งอาจมีหนองร่วมด้วย

นอกจากสาเหตุของการไม่รักษาความสะอาดแล้ว เล็บติดเชื้อรายังมักพบในผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ในคนเป็นโรคเบาหวาน โรคเอดส์ ฯลฯ เล็บติดเชื้อราสามารถแก้ไขได้ด้วยมะกรูดก้นครัวเรานี่เอง เพราะมะกรูดมีฤทธิ์ทำลายเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ดี นำมะกรูดมาคั้นเอาน้ำ นำน้ำมะกรูดทาบ่อยๆ อาการก็จะดีขึ้น น้ำมันทีทรี  (tea tree oil) เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ใช้ได้ผลดี ใช้สำลีชุบทาบ่อยๆ บริเวณเล็บและผิวหนังโดยรอบ

เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายและสร้างความแข็งแรงให้เล็บ แนะนำให้กินหัวหอม กระเทียม อาหารที่มีสังกะสี อย่างปลา หอย ธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่วฝัก เพิ่มอาหารที่มีวิตามินซี เพื่อช่วยในการรักษาแผล เช่น ส้มและผลไม้จำพวกส้ม บร็อคโคลี่ พริก และผักทุกชนิด พร้อมทั้งเสริมอาหารมีฟลาโวนอยด์ที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ อย่างธัญพืชไม่ขัดขาว ผักและผลไม้สีสด และท้ายสุดคืออาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 อย่างปลาที่มีมันมาก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า

fresh-fruit-803522_1280

ติดตามอีก 2 วิธีเยียวยาเล็บของคุณใน หน้าถัดไป

3. เล็บเปราะ…แร่ธาตุและวิตามินช่วยได้

เล็บเปราะเกิดจากการขาดสารอาหารประเภทวิตามิน โปรตีน นอกจากนั้นอาจเกิดจากการทำลายของสารบางอย่างในผงซักฟอก น้ำยาล้างจานที่ใช้เป็นประจำ ทำให้เล็บไม่แข็งแรง เล็บเปราะบาง อาการเล็บเปราะหักง่ายสามารถแก้ไขได้โดยรับประทานอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารเหล่านี้

  • อาหารที่มีแคลเซียม อย่างปลาเล็กปลาน้อย ธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่วเปลือกแข็ง และกะหล่ำสีเขียว เพราะเป็นแร่ธาตุหนึ่งที่สะสมไว้ในเล็บ การได้รับแคลเซียมที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายจึงสามารถช่วยให้เล็บแข็งแรงขึ้นได้
  • วิตามินเอเป็นแหล่งอาหารที่ช่วยบำรุงผิวหนัง และเสริมภูมิต้านทานได้อย่างดี วิตามินเอมีอยู่ในปลาที่มีไขมันมาก ถั่วฝัก แครอต
  • ธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อโครงสร้างและการทำงานของเยื่อบุผิว หากขาดธาตุเหล็กอาจทำให้เล็บเปราะบางแบนเว้าเป็นรูปคล้ายช้อน อาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น ธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่วต่างๆ สาหร่ายทะเล
  • อาหารที่มีวิตามิน H หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ ไบโอติน (Biotin) ได้แก่ ปลาเนื้อขาว น้ำมันปลา ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ผักต่างๆโดยเฉพาะดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี เห็ด แครอทเป็นต้น เพราะไบโอตินเป็นวิตามินเสริมชนิดหนึ่งซึ่งมีบทบาทต่อการเสริมสุขภาพเส้นผมและเล็บให้แข็งแรง

ปัญหาเล็บ

4. เสริมภูมิต้านทานรักษาดอกเล็บ

ดอกเล็บ คือจุดหรือปื้นสีขาวที่ขึ้นบริเวณเล็บ สาเหตุเกิดจากการขาดสารอาหารประเภท สังกะสี และวิตามินบี

  • อาหารประเภทสังกะสี ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย บำรุงผิวหนังให้สวยสุขภาพดี สังกะสีมีอยู่ในอาหารทะเล ธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่วฝัก พืชหัว กระเทียม
  • ส่วนวิตามินบี ซึ่งช่วยบำรุงเล็บและปรับสมดุลให้กับร่างกาย มีอยู่ในธัญพืชไม่ขัดขาว ปลา ถั่วฝัก ผักใบเขียว เมล็ดพืช ถั่วเปลือกแข็ง

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.