เพิ่มความสูง

5 วิธี เพิ่มความสูง ฉบับเร่งด่วน !

เพิ่มความสูง กันเถอะ

ใครอยาก เพิ่มความสูง บ้าง ? เด็กสมัยนี้สูงใหญ่กว่าคนรุ่นก่อนมาก อาจเป็นเพราะอาหารการกินที่ดีขึ้น และค่านิยมของสังคมที่นิยมคนรูปร่างสูงยาวเขาดี ดังนั้นลูกบ้านไหนที่ตัวเล็กผิดเพื่อน พ่อแม่จึงเป็นเดือดเป็นร้อนหาสารพัดวิธีที่จะช่วยเพิ่มความสูงให้ลูก แต่การการเพิ่มความสูงไม่ได้ทำได้ง่ายๆ เราควรศึกษาสาเหตุที่แท้จริงก่อน เพื่อจะได้รักษาได้ตรงจุด ไม่ต้องเสียเวลาและเสียเงินไปกับอาหารเสริมสารพัดรูปแบบที่โหมโฆษณาอยู่ในขณะนี้

หนูตัวเตี้ย…เพราะอะไร
สาเหตุที่ทำให้เด็กมีปัญหาเรื่อง ความสูง มาจากปัจจัยดังต่อไปนี้

  • สาเหตุที่ทำให้เด็กตัวเตี้ยมีหลายประการ ขึ้นกับปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก สาเหตุที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เด็กตัวเตี้ยคือ ปัจจัยทางพันธุกรรม เรียกว่า เตี้ยตามกรรมพันธุ์ เด็กกลุ่มนี้จะมีพ่อและแม่เตี้ย อย่างไรก็ตามบางครั้งพบว่าลูกไม่ตัวเตี้ยเหมือนพ่อและแม่ก็เป็นได้เช่นกัน
  • ฮอร์โมนที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและความสูง คือ โกร๊ธฮอร์โมน ที่ถูกผลิตขึ้นจากต่อมใต้สมองส่วนหน้า มีผลต่อการเจริญเติบโต เด็กที่ขาดฮอร์โมนนี้จะมีหน้าตาที่อ่อนกว่าอายุจริง รูปร่างเตี้ยเล็กแต่สมส่วน อ้วนกลมเนื่องจากมีไขมันสะสมบริเวณลำตัวมาก อย่างไรก็ตามภาวะขาดโกร๊ธฮอร์โมน ไม่มีผลกระทบต่อระดับสติปัญญาของเด็ก
  • การขาดฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งอาจจะเป็นตั้งแต่เกิดหรืออาจจะเป็นตอนโต มีผลทำให้เด็กตัวเตี้ยได้เช่นกัน
  • เด็กไม่แข็งแรงมีโรคภัยไข้เจ็บ เช่น โรคเลือด โรคซีด โรคไต รวมทั้งเด็กที่เจ็บป่วยต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลบ่อยๆ
  • เด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการ ขาดสารอาหารที่ทำให้ความสูงผิดปรกติ
  • ความผิดปรกติของกระดูก เช่นกระดูกคดงอ หรือเป็นคนแคระ ซึ่งเป็นความผิดปรกติทางพันธุกรรมของกระดูก
  • นอกจากนั้นปัจจัยอื่นๆที่ควรนำมาพิจารณาคือ การคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกคลอดน้อย รวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ ปัญหาท้องเสีย เป็นต้น

 

รู้สาเหตุที่เป็นปัญหาเรื่อง ความสูงกันไปแล้ว มาติดตามกันต่อนะคะว่า มีวิธีการไหนที่จเพิ่มส่วนสูงได้บ้าง

หน้าถัดไปค่ะ

ทำอย่างไรให้ตัวสูง

การที่จะทราบว่าเด็กตัวเตี้ย สามารถดูได้จากการนำความสูงของเด็กมาจุดลงบนเส้นกราฟมาตรฐานการเจริญเติบโต (Growth Chart ) ซึ่งแยกเป็นกราฟสำหรับเด็กหญิงและเด็กชาย ถ้าความสูงอยู่ต่ำกว่าเส้นสุดท้ายแสดงว่าเด็กเตี้ยกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น

โดยปรกติเด็กแรกเกิดถึง 1 ปี ความสูงจะเพิ่มปีละ 25 เซนติเมตร เมื่ออายุ 1-2 ปี ความสูงจะเพิ่มปีละ 10-12 เซนติเมตร เมื่ออายุ 2-4 ปีความสูงจะเพิ่มปีละ 6-7 เซนติเมตร และเมื่ออายุ 4-10 ปี ความสูงจะเพิ่มปีละ 5 เซนติเมตร

ในกรณีที่ต้องการเพิ่มความสูงควรไปพบแพทย์ทางด้านต่อมไร้ท่อ เพื่อแพทย์จะได้แนะนำวิธีการที่เหมาะสมให้ต่อไป

ความสูง
วิธีเพิ่มความสูงด้วยอาหารและการออกกำลังกาย

ส่วนวิธีการในการเพิ่ม ความสูง มีวิธีการดังนี้

  1. ถ้าขาดโกร๊ธฮอร์โมน ใช้วิธีการฉีดโกร๊ธฮอร์โมน ส่วนใหญ่จะฉีดไปจนถึงอายุที่หยุดการเจริญเติบโตของความสูง เช่นเด็กผู้หญิงจะฉีดโกร๊ธฮอร์โมนไปจนอายุ 15 ปี ส่วนผู้ชายจะอยู่ที่อายุ 17 ปี
  2. ส่วนคนที่ขาดฮอร์โมนไทรอยด์ ให้รับประทานยาไทรอยด์ โดยลักษณะของเด็กที่ขาดออร์โมนไทรอยด์สามารถสังเกตได้จาก ตัวเตี้ย ผิวหยาบแห้ง ผมแห้งเส้นเล็กสีจาง เฉื่อยชา ท้องผูก และมีภาวะซีดร่วมด้วย
  3. เด็กที่มีปัญหาขาดสารอาหาร ต้องแก้ไขภาวะนี้ ด้วยการพยายามให้เด็กกินอาหารให้ครบหมู่ นอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ
  4. ส่วนคนที่มีภาวะโรคอื่นเรื้อรัง ต้องรักษาโรคนั้นๆ ให้หาย เพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรง
  5. เด็กที่มีความเตี้ยเพราะพันธุกรรม ถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้

อาหารเพิ่มความสูงมีจริงหรือ

แม้ว่านมจะเป็นอาหารที่ให้แคลเซียมสูง ช่วยสร้างกระดูกให้แข็งแรง แต่ยังมีบางคนที่ดื่มนมไม่ได้ เพราะดื่มแล้วมีอาการท้องเดินหรือท้องอืด ให้ทานผักที่มีสีเขียวเข้ม ปลาทอดกรอบที่รับประทานได้ทั้งตัว ผักคะน้า ยอดแค ใบชะพลู ผักบุ้ง ผักตำลึง ซึ่งล้วนมีแคลเซียมทั้งนั้น

หรือเมนูอาหารอย่าง ยำใส่กุ้งแห้ง เมี่ยงคำ ผักจิ้มน้ำพริก ซึ่งทำให้ได้ทานผัก กุ้งแห้ง กะปิ ที่มีทั้งโปรตีน แคลเซียม และวิตามินต่างๆ อาหารพวกนี้ไม่ใส่น้ำมัน สามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วน นอกจากจะช่วยสร้างกระดูกแล้ว ผักยังช่วยบำรุงผิวให้สวยอีกด้วย

นอกจากนั้นควรจะสนับสนุนให้ลูกออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ เป็นต้น

 

ข้อมูลเรื่อง “5 วิธีเพิ่ม ความสูง ฉบับเร่งด่วน !” จากนิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.