วิ่ง, วิ่งไหนดี, ออกกำลังกาย, งานวิ่ง, วิ่งออกกำลังกาย

วิ่งไหนดี ในเมืองไทย บรรยากาศเริ่ดสุด

วิ่งไหนดี

วิ่งไหนดี คงเป็นคำถามสุดฮิต ที่ต่อไปนี้ คุณจะไม่ต้องเครียดอีกต่อไป เพราะบอกเลยเราได้รวบรวมงานวิ่งที่บรรยากาศดี ชิลเว่อร์ มาบอกต่อให้คุณได้ตามไปโดน

สําหรับนักวิ่งมือใหม่หรือวัยเก๋าที่กำลังมองหาประสบการณ์ใหม่ๆ นายแพทย์กรกฎ พานิช อาจารย์ประจําสาขาวิชาเวชศาสตร์การกีฬา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล มีประสบการณ์การเป็นแพทย์ประจําทีมนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติ เช่น กีฬาซีเกมส์หลายสมัย และการแข่งขันกีฬาระดับโลกอีกหลายรายการ บอกว่า มีหลากเส้นทางหลายสไตล์การวิ่งทั่วไทยมาแนะนํากัน รับรองว่าวิ่งสนุกแถมยังได้ท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตาอีกต่างหาก

1.จอมบึงมาราธอน จังหวัดราชบุรี

วิ่ง, วิ่งไหนดี, ออกกำลังกาย, งานวิ่ง, วิ่งออกกำลังกาย
วิ่ง ออกกำลังกายยามเช้า ดีต่อสุขภาพร่างกาย

“งานวิ่งชาวบ้าน มาตรฐานสากล” จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 30 ปี จัดประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม บริเวณอําเภอจอมบึง โดยจะเริ่มออกวิ่งตอนเช้า ขณะมีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 20 องศาเซลเซียส อากาศเย็น วิ่งสบาย และเป็นทางราบ ถนนเรียบ จะมีกองเชียร์ที่เป็นเด็กและชาวบ้านในท้องถิ่นร่วมกันเชียร์อย่างสนุกสนานเกือบตลอดเส้นทาง และมีพระสงฆ์มาคอยพรมน้ํามนต์ให้เป็นระยะ

  1. พัทยามาราธอน จังหวัดชลบุรี

จัดประมาณกลางเดือนกรกฎาคม บรรยากาศดี มีเส้นทางวิ่งบางส่วนเลียบชายทะเล สัมผัสได้ถึงลมทะเลเค็มๆ ชื้นๆ มาปะทะใบหน้า แต่มีข้อควรระวังด้านสุขภาพอยู่บางประการ เช่น เส้นทางบางจุดต้องวิ่งขึ้นเขาซึ่งต้องใช้พลังงานมาก ร่วมกับอาจแดดร้อนจนนักวิ่งเสียเหงื่อมาก หากร่างกายของคุณไม่ฟิตพอ หรือดื่มเกลือแร่น้อยไปอาจเกิดตะคริวได้ บางท่านดื่มน้ำเปล่ามากไปอาจทําให้เกลือแร่ในร่างกายเสียสมดุล มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้

  1. แม่น้ำแควฮาล์ฟมาราธอนนานาชาติ จังหวัดกาญจนบุรี

จัดประมาณเดือนกันยายน คุณจะได้สัมผัสกับเส้นทางวิ่งที่แวดล้อมด้วยแหล่งธรรมชาติ ภูเขา ป่าเขียวขจี ร่มรื่น ทะเลหมอกสวยงาม เหมาะกับการมาวิ่งสบายๆ เพราะระยะทางแค่ฮาล์ฟมาราธอนสมชื่อ ท่านอาจได้บรรยากาศวิ่งฝ่าสายฝนปรอยๆ ขึ้น-ลงเขาพอให้เมื่อย วิ่งไป ดูวิวไป คุยกันไป ถึงที่หมายก็ฟินกันไปไม่รู้เนื้อรู้ตัว

4.มาราธอนนานาชาติ ลากูน่า จังหวัดภูเก็ต

จัดประมาณเดือนมิถุนายน เป็นงานวิ่งสหประชาชาติงานหนึ่งของไทย ผู้เข้าร่วมการวิ่งมีหลากหลายเชื้อชาติ มีทุกเพศทุกวัย รวมถึงนักวิ่งรุ่นจิ๋วระดับยุวชน ระยะทาง 2 กิโลเมตร เป็นการวิ่งทางราบสลับกับเนินเขาที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ร่มรื่น แต่ต้องระวังนิดนึง เพราะอากาศแบบร้อนชื้นอาจทําให้ท่านเกิดอาการอ่อนเพลียมาก เนื่องจากการระบายความร้อน ท่ามกลางอากาศชื้นจะไม่ดีเท่าอากาศแห้ง จนบางท่านอาจมีอาการสะบัดร้อนสะบัดหนาวและวิ่งถึงเส้นชัยด้วยความสะบักสะบอมหากเตรียมร่างกายมาไม่ดีพอ

นอกจากสถานที่วิ่งสวยๆ บรรยากาศดีๆ แล้ว ก็อย่ามองข้ามการยืดเส้นก่อนวิ่งด้วยนะคะ

วิ่ง, วิ่งไหนดี, ออกกำลังกาย, งานวิ่ง, วิ่งออกกำลังกาย

ทำไมต้องยืดเส้น

ไม่ว่าการออกกําลังกายหรือเล่นกีฬาชนิดใด จําเป็นต้องมีการกระตุ้นกล้ามเนื้อมัดใหญ่ด้วยการวิ่งเหยาะๆ ขยับแขนขาสัก 5 นาที เพื่อให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อมัดนั้นๆ  หรือที่เรามักเรียกกันว่า วอร์มอัพ ในส่วนของการยืดเหยียดนั้น  แนะนําให้ทํา แต่ควรทําหลังจากการวอร์มอัพเล็กน้อย

เพราะหากกล้ามเนื้อมีเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ อาจทําให้กล้ามเนื้อฉีกขาดหรือเกิดการบาดเจ็บได้ ซึ่งการยืดเหยียดก่อนเล่นกีฬาหรือออกกําลังกายจะช่วยคลายกล้ามเนื้อที่เคยหดอยู่ตลอดเวลา เช่น ในผู้ที่ทํางานนั่งโต๊ะหรืออยู่ในท่าเดิมนานๆ และช่วยลดการเกิดตะคริวได้ด้วย แต่ต้องไม่ลืมว่า หลังจากออกกําลังกายแล้ว ร่างกายต้องการการคูลดาวน์ หรือการลดอัตราความเร็วของกิจกรรมลง

ตามด้วยการยืดเหยียดอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อที่หดเกร็งจากการใช้งานหนักคลายตัวลง ทําให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้ตามปกติ ช่วยให้ไม่ปวดเมื่อยหรือตึงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย  สรุปแล้วการยืดเหยียดมีความจําเป็นทั้งก่อนและหลังออกกําลังกาย เพราะช่วยให้การออกกําลังกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและลดการเกิดอาการบาดเจ็บได้นั่นเอง


บทความอื่นที่น่าสนใจ

รองเท้าวิ่ง ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณราวกับผลิกฝ่ามือ สายวิ่งคลิกด่วน!

วิ่ง อย่างไรไม่ให้เจ็บ

ไม่อยากวืดแบบ ตูน บอดี้สแลม ควรดื่มน้ำก่อน ระหว่าง และหลังวิ่ง อย่างไร

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.