วิธีปรุงผัก, ปรุงผักให้อร่อย, ทำอาหาร, ผัก, กินผักให้ได้ประโยชน์

8 วิธีปรุงผัก อร่อย แถมประโยชน์สุดยอด

วิธีปรุงผัก อร่อย แถมประโยชน์สุดยอด

อยากรู้ วิธีปรุงผัก ให้อร่อย และยังคงคุณค่าของสารอาหารไว้ได้เหมือนเดิม

บ.ก. ตอบ

คำถามนี้ น้องบ.ก.ออนไลน์ถามมาแทนผู้อ่าน เนื่องจากเธอเห็นว่า จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านมาก เราก็เลยไม่ลังเล หาคำตอบมาเลยค่ะ อาจจะไม่ได้มาจากบทเรียน การบำบัดโรคด้วยอาหาร ของบ.ก.โดยตรง และออกแนวฝรั่งหน่อยๆ แต่เขาก็ศึกษาวิจัยกันมาแล้ว คัดสรรมาดี เชื่อถือได้ตามสไตล์ชีวจิตแน่นอนค่ะ

 

วิธีปรุงผัก ให้อร่อย และยังคงคุณค่าของสารอาหารไว้ได้เหมือนเดิม

1. ไมโครเวฟ

ใช้กับผักอะไรก็ได้ แต่ต้องหั่นซอย ก่อนทำให้สุกด้วยไมโครเวฟ เช่น แครอท บร็อคโคลี่ หรือจะผสมไข่สักฟองสองฟองก็ได้ เพื่อเพิ่มคุณค่าอาหารมื้อเร่งด่วน นอกจากนี้วิธีนี้ อาจใช้กับผลไม้ไม่หวาน เช่น แครนเบอร์รี่ รวมทั้งผักผลไม้ที่อยู่ในกระป๋อง

2. ลวก

ใช้กับผักจำพวกที่เป็นลักษณะดอก เช่น บร็อคโคลี่ กระหล่ำปลี รวมทั้งผักหัว เช่น แครอท ถั่วฝักยาว แอสพารากัส เมื่อลวกสุกแล้ว นำมาราดน้ำสลัด หรือจิ้มน้ำพริกก็ได้

ข้าวโพด, ย่าง, วิธีปรุงผัก, ผัก, วิธีปรุงอาหาร

3. ย่าง

ใช้กับเห็ด พริกหวาน หัวใหญ่ วิธีการก็ไม่ยากเลย วางบนเตา เมื่อสุกได้ที่ก็ยกลง โรยด้วยออริกาโน่ พริกไทย เกลือเล็กน้อย บางคนชอบกลิ่นแบบอาหารฝรั่งหน่อยๆ ก็ทาเนยก็ได้ วิธีย่างนี้อาจใช้กับผลไม้ เช่น สับปะรด ก็ได้ค่ะ สุกแล้วก็วางแต่งหน้าสมูตตี้สุขภาพของโปรด

4. อบ

ใช้กับพริกหวาน โดยตั้งอุณหภูมิ 450 องศา เวลา 15 นาที นำออกจากเตา ลอกเปลือกออก คลุกเกลือและกระเทียมชนิดผง กินกับสลัดของโปรดคนรักสุขภาพ หรือบางคนอาจใช้กับลูกกะหล่ำ หรือบางคนเรียกกะหล่ำบรัสเซลล์ ทาน้ำมันมะกอกเล็กน้อย โรยเกลือ เอาเข้าเตาอบ ด้วยอุณหภูมิเดียวกัน

5. จี่

ใช้กับผลไม้จำพวกแอ็ปเปิ้ล ลูกแพร หั่นบาง จี่กับเนย หรือผักโขมจี่กับกระเทียมและน้ำมันมะกอก นอกจากนี้ยังใช้วิธีนี้กับพริกหวานหลากสี สไลด์บาง จี่กับหัวหอม (หัวหอมมีน้ำมันนะจะบอกให้) ทั้งนี้การจี่ที่จะช่วยให้อาหารยังอร่อยและหน้าตาดี ควรใช้กระทะเทฟล่อนค่ะ

ผัด, วิธีปรุงผัก, ผัดผัก, ปรุงอาหาร, ปรุงผักให้อร่อย
ปรุงผักให้สุกด้วยการผัด ควรใช้น้ำมันแต่น้อย เพื่อสุขภาพที่ดี

6. ผัด

ใช้กับผักได้เกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะแตงกวา เห็ด มะเขือเทศ กระเทียม สุกแล้วนำออกมาโรยเกลือ พริกไทยเล็กน้อย (ใครจะใส่น้ำปลาแทนก็ไม่ว่ากัน) ทั้งนี้ควรใช้น้ำมันน้อย โดยเป็นการสเปรย์หรือพรมน้ำมันลงบนผักก็ได้ ถ้าแห้งเกินไป พรมน้ำเพิ่มด้วยก็ดีค่ะ

7. นึ่ง

ใช้กับผักอะไรก็ได้ที่ชอบ ทั้งนี้ถ้าโรยด้วยสมุนไพรกลิ่นที่เราชอบ เช่น ชินนาม่อน กะเพรา ก็จะช่วยทำให้ผักหอมน่ากินมากยิ่งขึ้น

ต้ม, ต้มผัก, วิธีปรุงผัก, ปรุงผักให้อร่อย, ปรุงอาหาร
ต้มผักในน้ำต้มกระดูกปลา ร่างกายจะดูกซึมวิตามินจากผักได้ดี

8. ต้ม

ใช้กับผักที่ชอบทุกชนิด ทั้งนี้หากต้มในน้ำต้มกระดูกปลา ก็จะช่วยร่างกายดูดซึมผักที่มีวิตามินเอ ดี อี เคที่ละลายในไขมันได้ สุกแล้วโรยด้วยกระเทียมเจียวและพริกไทย

เชื่อว่า วิธีการเหล่านี้ น่าจะมีประโยชน์กับแฟนเพจชีวจิตบ้างนะคะ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

บ.ก.ขอตอบ : แก้ปัญหา ผิววัยทอง ด้วยน้ำคั้นสมุนไพร

บ.ก.ขอตอบ : 8 สารอาหารป้องกัน แผลร้อนใน

ไทรอยด์ทำงานไม่ปกติ ดูแลตัวเองอย่างไร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.